Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Bảo hiểm cháy nổ: Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng?

Những vụ cháy nghiêm trọng tại các tòa nhà chung cư liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua đã khiến vấn đề mua bảo hiểm cháy nổ chung cư được quan tâm hơn bao giờ hết

Bảo hiểm cháy nổ: Chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng?

button-tim-mua.svg

Bảo hiểm cháy nổ chung cư là yếu tố mà không phải người sở hữu chung cư nào cũng chú ý. Vậy loại bảo hiểm này là do chủ đầu tư hay ngươi mua chung cư phải chi trả? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Chủ đầu tư hay người mua nhà phải đóng?

Theo Nghị định 23/2018/NĐ-CP của Chính phủ, chung cư là một trong những công trình phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc. Tỷ lệ phí bảo hiểm cháy nổ được quy định tại Nghị định này là 0,05%/năm đối với chung cư có hệ thống chữa cháy tự động và 0,1%/năm đối với chung cư không có hệ thống chữa cháy tự động.

Mức phí bảo hiểm cháy nổ thực tế phải đóng bằng tỷ lệ phí bảo hiểm nêu trên nhân với giá trị tài sản. Tức là, nếu một căn hộ chung cư có giá khoảng 1 tỷ đồng thì phí bảo hiểm cháy nổ hàng năm là khoảng 1 triệu đồng (chưa bao gồm thuế GTGT).

Về trách nhiệm đóng phí bảo hiểm cháy nổ hàng năm, Nghị định 23/2018/NĐ-CP quy định: “Cơ quan, tổ chức và cá nhân có cơ sở có nguy hiểm về cháy, nổ phải mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc tại các doanh nghiệp bảo hiểm kinh doanh nghiệp vụ bảo hiểm cháy, nổ”.

Như vậy, căn cứ quy định nêu trên, nếu dự án chung cư vẫn do chủ đầu tư sở hữu thì chủ đầu tư phải có trách nhiệm mua bảo hiểm cháy nổ. Nếu người mua chung cư đã được chuyển quyền sở hữu chung cư thì trách nhiệm này thuộc về người mua.

“Trốn” mua bảo hiểm cháy nổ chung cư, mức phạt thế nào?

Trước đây, theo Nghị định 52/2012/NĐ-CP của Chính phủ, những trường hợp thuộc diện phải mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc mà không mua sẽ bị phạt tiền từ 20 triệu đồng – 30 triệu đồng.

Hiện nay, Nghị định 167/2013/NĐ-CP đang được áp dụng, thay thế cho Nghị định 52 nêu trên. Theo đó, tăng mức phạt đối với trường hợp phải mua bảo hiểm cháy nổ mà không mua sẽ bị phạt từ 30 triệu đồng - 50 triệu đồng.

Mức phạt nêu trên cũng được áp dụng đối với trường hợp mua bảo hiểm cháy, nổ không đúng quy tắc, biểu phí do Bộ Tài chính ban hành. Dù pháp luật đã có quy định rõ ràng về nghĩa vụ mua bảo hiểm cháy, nổ bắt buộc và mức phạt vi phạm nhưng hiện nay, không phải chung cư nào được mua bảo hiểm cháy, nổ.

Xem ngay: Cách tính phí bảo hiểm cháy nổ tại chung cư

Để siết chặt quản lý với vấn đề này, vừa qua, Thủ tướng Chính phủ đã ra Chỉ thị 29/CT-TTg, trong đó yêu cầu Bộ Công an phải công khai trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Danh mục các dự án nhà chung cư không mua bảo hiểm cháy nổ bắt buộc theo quy định.

YouHomes (TH)

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (46 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam