Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đốt vàng mã trong nhà chung cư

Theo thông tư mới của Bộ Xây dựng đã nghiêm cấm việc đốt vàng mã trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư.

Có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự khi đốt vàng mã trong nhà chung cư

button-tim-mua.svg

Hỏa hoạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào

Chỉ mấy tháng trước, nhiều người dân ở khu chung cư HH Linh Đàm, Hoàng Mai, Hà Nội bức xúc khi chứng kiến hình ảnh một cư dân ở căn hộ ở tầng 29 đốt vàng mã cháy nghi ngút ở lô gia. Cũng cách đây mấy tháng, đoạn clip đăng tải hình ảnh cụ ông đang đốt vàng mã cháy rực một góc cầu thang nhà D3 - khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội khiến nhiều người xem lo lắng, bức xúc.


Cụ ông đang đốt vàng mã cháy rực một góc cầu thang nhà D3 - khu tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội

Trước vụ việc trên, anh Hoàng - sống tại chung cư HH Linh Đàm chia sẻ quan điểm: “Vụ việc xảy ra khiến cho người dân vô cùng bức xúc và bàng hoàng. Không phải ai cũng có ý thức đốt đúng nơi quy định. Nhiều người ngại cảnh chờ đợi lâu, hoặc ngại xuống nơi quy đinh nên họ đốt ngay tại ban công khiến cho khói lửa nghi ngút dẫn đến hỏa hoạn đe dọa tính mạng của người dân. Thiết nghĩ, quản lý chung cư nên họp người dân lại để phổ biến về luật phòng cháy chữa cháy để người dân nắm rõ quy định mà không làm ẩu”.

Trao đổi với phóng viên, anh Hưng - Quản lý tòa nhà chung cư tại KĐT Linh Đàm cho biết: “Ban Quản lý đã họp từng tổ dân cư ngoài việc phổ biến về quy định đốt vàng mã. Theo đó, người dân cần cẩn trọng việc thắp hương, nến thờ cúng. Khi có nhu cầu thắp hương thờ cúng để phục vụ cho việc hành lễ, cúng, tế, người dân cần tuân thủ nghiêm ngặt về an toàn PCCC như: Thắp hương cách xa trần nhà, xa các vật dụng dễ cháy và phải có người trông coi”.

Đốt vàng mã trong nhà chung cư có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự?

Theo thông tư 02/2016/TT-BXD về quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư của Bộ trưởng Bộ Xây dựng đã nghiêm cấm việc đốt vàng mã trong nhà chung cư, trừ địa điểm được đốt vàng mã theo quy định tại nhà chung cư. Người nào cố tình đốt vàng mã trong nhà chung cư trái quy định thì tùy vào mức độ vi phạm sẽ bị xử phạt hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.


Đốt vàng mã tại chung cư có thể gây nên hậu quả nghiêm trọng

Quy chế cụ thể như sau:

Thứ nhất, việc đốt vàng mã không đúng quy định trong nhà chung cư sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100 nghìn đồng đến 5 triệu đồng theo Điều 33 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP về xử lý vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy trong sử dụng nguồn lửa, nguồn nhiệt, thiết bị, dụng cụ sinh lửa, sinh nhiệt.

Thứ hai, trường hợp đốt vàng mã trong nhà chung cư không đúng quy định mà gây ra cháy nhà của người khác thì có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo Điều 180 Bộ luật hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung năm 2017) về tội vô ý gây thiệt hại nghiêm trọng đến tài sản. Cụ thể như sau:

  1. Gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 100 triệu đồng đến dưới 500 triệu đồng thì bị phạt cảnh cáo hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 02 năm.
  2. Gây thiệt hại cho tài sản của người khác trị giá từ 500 triệu đồng trở lên thì bị phạt cải tạo không giam giữ từ 02 năm đến 03 năm hoặc phạt tù từ 03 tháng đến 02 năm.

Có thể bạn quan tâm:

Bảo hiểm cháy nổ - chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng?

Cháy dữ dội dãy biệt thự liền kề gần Thiên Đường Bảo Sơn

Cháy lớn ở The Pride Tố Hữu, người dân hoảng sợ bỏ chạy trong đêm

Quy định là thế, nhưng việc tuân thủ các quy định vẫn còn phụ thuộc rất nhiều vào ý thức người dân. Các ban quản lý chung cư cần phải đẩy mạnh hơn nữa công tác tuyên truyền đến từng người dân, từng hộ gia đình bằng các biện pháp tích cực như tuyên truyền trên báo chí, truyền hình. Bản thân người dân cũng cần có ý thức hơn nữa để hạn chế thấp nhất nguy cơ hỏa hoạn trong các dịp lễ, Tết, ngày rằm, mùng 1. Ngoài ra cũng cần phạt nghiêm những hành động thiếu ý thức và coi thường quy định về PCCC.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (42 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam