Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Chất lượng thang máy chung cư liệu có đảm bảo?

Gần đây, các sự cố đối với thang máy chung cư xảy ra với tần suất khá dày gây hoang mang dư luận. Hiện trạng này đặt một dấu chấm hỏi lớn đối với an toàn thang máy chung cư hiện nay.

Chất lượng thang máy chung cư liệu có đảm bảo?

button-tim-mua.svg

Thang máy tại chung cư Linh Đàm gặp sự cố

Theo thông tin ban đầu, vào khoảng 19g30 phút ngày 28-10, nhiều cư dân sống tại tòa nhà HH3A Linh Đàm (phường Hoàng Liệt, Hoàng Mai, Hà Nội) đang đi thang máy L2 thì bất ngờ gặp sự cố khiến nhiều người trong thang máy hoảng sợ.

Đã có khoảng 7-8 người mắc kẹt bên trong chiếc thang máy này. Theo người dân, khi chiếc thang đi từ tầng 1 lên được hơn 1m thì bất ngờ dừng lại khiến nhiều người hốt hoảng. Ngay sau đó, những người bên trong thang máy đã bấm chuông thông báo từ bên trong thang máy để báo cho bảo vệ tòa nhà cũng như những người bên ngoài. Nhận được tin báo, lực lượng bảo vệ đã cạy cửa, bắc ghế giải cứu toàn bộ cư dân mắc kẹt ra ngoài.


Thang may L2 nơi xảy ra sự cố.

Tối cùng ngày, theo ghi nhận của PV, thang máy L2 đã được tạm dừng hoạt động để bảo dưỡng, bảo trì theo quy định.

Tổ hợp chung cư HH Linh Đàm nằm ở bán đảo Linh Đàm, do Tập đoàn Mường Thanh làm chủ đầu tư. Tổ hợp này gồm 12 tòa nhà san sát nhau. Trong đó, các tòa HH1, HH2, HH3 cao 41 tầng, HH4 cao 36 tầng.

Thang máy chung cư mất an toàn vì đâu?

Theo các chuyên gia, tuổi thọ trung bình của thang máy là trên 20 năm. Tuy nhiên, thực tế cho thấy tại một số khu tái định cư, thang máy mới đưa vào hoạt động vài năm đã có hiện tượng rệu rạo và trở thành nỗi ám ảnh của người dân. An toàn thang máy chung cư bị ảnh hưởng xuất phát từ 4 nguyên nhân cơ bản: chất lượng thang máy; quy trình lắp đặt; kiểm định; bảo trì, bảo dưỡng không đúng quy định.

Thứ nhất, chất lượng thang máy chung cư không đạt tiêu chuẩn an toàn.

Nhiều chủ đầu tư vì muốn cắt giảm chi phí đầu tư đã lựa chọn thang máy không đạt tiêu chuẩn cho các chung cư,thang máy kém chất lượng, giá rẻ. Khi chi phí bị cắt giảm quá sâu cũng đồng nghĩa chất lượng thang máy cũng bị giảm sút. Từ đó dẫn đến việc an toàn thang máy chung cư không đặt chuẩn. Với loại hàng hóa mang tính chất thường xuyên và công cộng mà chất lượng kém thì đương nhiên rất nhanh xuống cấp. Hậu quả là, sau một thời gian ngắn đưa vào sử dụng đã xảy ra các sự việc đáng tiếc. Đó là chưa kể đến một số công ty còn “ăn bớt” hệ thống an toàn nhằm giảm bớt thao tác vận hành, lại giảm chi phí để dễ bán, gây ra nhiều hậu quả khôn lường. Để hạn chế và khắc phục, trước hết, thiết bị phải đảm bảo chất lượng và đạt các tiêu chuẩn quốc tế (tiêu chuẩn Nhật Bản JIS, Châu Âu EN…), tiêu chuẩn khu vực, tiêu chuẩn quốc gia.


Việc thang máy xảy ra sự cố diễn ra khá phổ biến

Yêu cầu về chất lượng vật liệu, cường độ bu lông, cáp tải để chịu được tải… được đưa ra dựa trên việc thiết kế tính toán lực nén, xoắn, vị trí của hệ thống khung cabin, cáp… để đảm bảo thang máy hoạt động an toàn và bền bỉ. Nếu không lựa chọn vật liệu đúng bản chất thì sẽ không chịu được tải trọng vận hành khiến cho thang máy nhanh hỏng, xuống cấp và mất an toàn.

Thứ hai, sai sót trong việc lắp đặt thang máy chung cư.

Dù bản thân thiết bị thang máy có tốt nhưng khi đơn vị lắp đặt không đủ trình độ, không đảm bảo quy cách thì chắc chắn chiếc thang máy cũng không thể đảm bảo an toàn được. Nếu nhà thầu lựa chọn những đơn vị nhân viên kỹ thuật không có chuyên môn và không kiểm soát chặt chẽ quy trình lắp đặt sẽ đem lại những sản phẩm kém chất lượng. Nhiều đơn vị khi lắp đặt thang máy không có các thiết bị kiểm tra: đo độ rung lắc của cabin, độ ồn của động cơ, lắp bị lệch tâm…, kỹ thuật viên lắp không đúng tiêu chuẩn đe dọa sự an toàn thang máy chung cư.

Có thể bạn quan tâm:

Hà Nội: Chất lượng chung cư xuống cấp trầm trọng

Thang máy của chung cư phải đạt những tiêu chí gì?

Thứ ba, tắc trách trong việc kiểm định an toàn thang máy chung cư.

Thang máy chung cư được kiểm định lần đầu khi vừa hoàn thành lắp đặt để đánh giá chính xác về chất lượng thiết bị và chất lượng lắp đặt, đảm bảo đạt điều kiện tốt nhất, an toàn nhất để đưa vào sử dụng. Sau khi được cấp phép sử dụng, thang máy phải được kiểm định định kỳ với thời hạn 03 năm. Ngoài ra nếu trong quá trình sử dụng phát sinh vấn đề về kỹ thuật thì cũng cần được kiểm định. Đơn vị kiểm định sẽ tiến hành đánh giá tình trạng, đưa ra phương án khắc phục trong thời gian ngắn nhất.

Một thực trạng hiện nay là nhiều đơn vị kiểm định thiếu chuyên nghiệp, không đủ nguồn nhân lực, vật lực vẫn được quyền hoạt động. Tính trung thực, khách quan trong công tác kiểm tra, kiểm định an toàn thang máy chung cư hiện nay cũng cần đặt nghi vấn.

Thứ tư, bảo trì, bảo dưỡng thang máy chung cư không đúng quy trình.

Đây là việc quan trọng không kém nhằm phát hiện và khắc phục kịp thời những lỗi kỹ thuật, phòng ngừa các sự cố thang máy chung cư.

Một thực trạng đáng lo ngại ở các khu chung cư là các bên quản lý và công ty cung cấp thang máy rất hời hợt với việc bảo trì bảo dưỡng thang máy dù thiết bị có tần suất sử dụng liên tục, từ đó dẫn đến việc an toàn thang máy chung cư không được đảm bảo.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (20 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam