Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

"Nhà không mái" - Kiến trúc độc lạ trong ngôi làng cổ

Nằm trên sườn núi thuộc dãy Alborz, tỉnh Gilan ở độ cao khoảng 1.050 m so với mực nước biển, làng Masouleh được cho là một trong những địa điểm đẹp nhất tại Iran thu hút bởi những ngôi nhà nghìn tuổi.

'Nhà không mái' - Kiến trúc độc lạ trong ngôi làng cổ

button-tim-mua.svg

Nằm cheo leo giữa sườn núi ở độ cao 1050m so với mực nước biển, ngôi làng Masouleh (Iran) được ví là một trong những địa điểm đẹp nhất tại Iran. Nơi đây từng được cho là con đường tơ lụa của vùng Gilan với các hoạt động mua bán, trao đổi hàng hóa sôi động, tấp nập.

Được xây dựng cách đây khoảng một nghìn năm, làng Masouleh mang lối kiến trúc đặc trưng, thể hiện sự thích ứng đặc biệt của người Iran xưa với điều kiện tự nhiên ở đây. Do điều kiện khí hậu khắc nghiệt, mùa hè quá nóng trong khi mùa đông quá lạnh giá, những người Iran bản địa xưa kia thường dựa vào các sườn núi để lập làng, lợi dụng luôn vách núi làm nơi chắn nắng, gió.

Để thích ứng với địa hình dốc lớn, người dân Masouleh đã xây nhà theo lối bậc thang với phần mái nhà của nhà dưới là sân và đường đi của dãy nhà phía trên. Lối kiến trúc này vừa giúp tiết kiệm được không gian, vừa có thể chống được tình trạng sạt lở đất, cũng như tạo ra sự bền vững đã được chứng minh qua hàng thế kỷ của những ngôi nhà ở đây, dù vật liệu làm ra chúng chỉ là đất sét, đá và gỗ.

Làng Masouleh được du khách đặc biệt ưa thích bởi nó tọa lạc giữa một vùng thiên nhiên hùng vĩ, cây cối xanh tươi, mùa hè rất mát mẻ, dễ chịu, mùa đông không quá lạnh. Mỗi ngôi nhà ở đây đều sở hữu khung cửa lớn với những ô cửa sổ nhiều màu sắc và được trồng hoa rất xinh xắn. Kiến trúc độc đáo này cũng có thể tìm thấy ở một số ngôi làng cổ khác của Iran, tiêu biểu như làng Palanga ở tỉnh Kurdistan.

Với cách bố trí không gian độc đáo, Masuleh là ngôi làng duy nhất ở Iran cấm ôtô và các phương tiện giao thông kích thước lớn. Do tính chất của kiến trúc mái nhà này là sân, đường của nhà kia nên việc cấm ô tô và các phương tiện giao thông kích thước lớn là hoàn toàn hợp lý. Ngoài ra, người dân và du khách có thể tham quan, đi lại tự do trong làng.

Kiểu kiến trúc phân cấp, nhiều tầng bậc kỳ lạ đã làm nên nét riêng của ngôi làng, thu hút khách du lịch. Lượng du khách đến làng ngày càng nhiều nên các gian hàng thổ cẩm, đồ lưu niệm xuất hiện nhiều hơn, sôi nổi và tấp nập hơn.

Ban ngày ngôi làng đã đẹp nhưng chỉ khi đêm xuống, những làn sương là là bên sườn núi, xen vào đó là những ánh đèn lấp lánh từ các căn nhà tạo nên khung cảnh khiến người ta say đắm, ngây ngất.

Do vị trí địa lý, khí hậu của làng Masouleh khác với phần lớn các vùng dân cư ở Iran. Không khí ấm áp, ẩm ướt từ Caspian thổi về bị dãy núi Alborz chặn lại, tạo mưa và sương mù dày. Sương mù cũng được xem là một trong những "đặc sản" của ngôi làng. Phía còn lại của núi Alborz nhận được lượng mưa ít, đất đai khô cằn, khí hậu khắc nghiệt.

Những con dốc bằng phẳng giúp người dân địa phương dễ dàng hơn trong việc vận chuyển hàng hóa. Đoạn đường thiết kế nấc thang nhằm phục vụ việc đi lại, tham quan của người dân và du khách. Với cách bố trí không gian độc đáo, Masuleh là khu dân cư duy nhất ở Iran nghiêm cấm ôtô và các phương tiện giao thông kích thước lớn. Riêng người đi bộ được tự do qua lại trên mọi cung đường.

Khung cảnh ngôi làng giữa thiên nhiên núi rừng hùng vĩ mỗi mùa mang đến vẻ đẹp, sức hút riêng. Mùa hè, khí hậu mát mẻ, du khách sẽ thấy Masouleh tươi trẻ, ngập tràn sức sống với những ban công rực rỡ hoa tươi. Vào mùa đông, ngôi làng yên bình, chìm khuất trong biển tuyết trắng xóa, thấp thoáng ánh đèn vàng.

Xem thêm: Sự thật không ai ngờ về toà nhà mỏng nhất Libăng

Với sự độc đáo, riêng biệt, YouHomes tin rằng kiến trúc "có một không hai" của làng Masouleh sẽ được nhiều người biết đến hơn và nơi đây sẽ trở thành điểm hút khách du lịch hàng đầu Iran

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (3 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam