Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Cháy chung cư - Hiểm họa tiềm tàng mỗi ngày

Các vụ cháy chung cư ngày một gia tăng trong những năm gần đây, gây nên những thiệt hại lớn về người và vật chất, dấy nên nỗi lo ngại về an toàn phòng cháy, chữa cháy trong chung cư.

Cháy chung cư - Hiểm họa tiềm tàng mỗi ngày

banner-news/ck-ban-pc.png

Số lượng vụ cháy tại chung cư gia tăng

Thời gian gần đây, hàng loạt chung cư trên địa bàn Hà Nội đã xảy ra những vụ cháy lớn, dấy nên nỗi hoang mang cho người dân đang sinh sống tại các khu đô thị. Chỉ trong 2 ngày 5/11 và rạng sáng hôm nay 6/11 đã xảy ra 2 vụ cháy chung cư.


Vụ cháy tại chung cư mini đường Trung Kính chiều qua.

Theo một số người dân tại đường Trung Kính (phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội), khoảng 13 giờ 30 chiều qua, 5.11, họ phát hiện lửa kèm khói đen bốc lên ngùn ngụt từ tầng mái của chung cư mini House Xinh Group tại số 8 đường Trung Kính, đã hô hoán mọi người, đồng thời báo tin tới cơ quan chức năng. Lực lượng Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu hộ cứu nạn Công an quận Cầu Giấy đã huy động 5 xe cứu hỏa chuyên dụng cùng hàng chục chiến sĩ tới hiện trường khống chế đám cháy.

Theo người dân, đám cháy bùng phát bất ngờ và cháy dữ dội, bao trùm tầng mái của chung cư khiến nhiều người hốt hoảng tháo chạy xuống dưới. Khoảng 14 giờ 20 chiều cùng ngày, đám cháy cơ bản được khống chế. Nguyên nhân vụ cháy vẫn đang trong quá trình điều tra làm rõ.

Còn tại TP.Vinh, vào hồi 03h57' ngày 06/11, xảy ra vụ cháy tại phòng kỹ thuật, tầng 8, chung cư Tân Thịnh, đường Lê Mao kéo dài, phường Vinh Tân, thành phố Vinh. Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Đội Cảnh sát CC&CNCH số 1, xuất 01 xe chỉ huy, 03 xe chữa cháy, 01 xe tiếp nước và hơn 40 CBCS nhanh chóng tới hiện trường. Khi lực lượng Cảnh sát PCCC có mặt tại hiện trường, hệ thống điện tại Phòng kỹ thuật 3 tầng 8, 9, 10 đang bốc cháy dữ dội, một lượng lớn khói khí độc bao phủ toàn bộ hành lang và các căn hộ để hở của chung cư.

Theo đó, hàng trăm người dân đang cố gắng thoát ra ngoài trong tình trạng hoảng loạn, ùn tắc, rất nhiều người bị mắc kẹt. Lực lượng Cảnh sát PCCC đã triển khai đội hình cứu nạn trực tiếp cứu hơn 20 người và hướng dẫn hàng trăm người thoát nạn tới nơi an toàn; đồng thời triển khai đội hình chữa cháy.

Đến khoảng 4 giờ 20 phút cùng ngày, đám cháy đã được khống chế và dập tắt. Lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH tiếp tục tổ chức thoát khói tại các hành lang và căn hộ bị nhiễm khói. Trong quá trình tham gia chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, 01 Cảnh sát PCCC đã bị ngạt khói, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện 115. Nguyên nhân của vụ cháy này chưa được công bố nhưng nhiều người dân suy đoán là do sự cố chập điện.


Vụ cháy kinh hoàng tại chung cư Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) đầu năm 2018

Vụ hỏa hoạn gây nên thảm cảnh nhất thời gian qua là cháy chung cư Carina Plaza (TP. Hồ Chí Minh) hồi đầu năm 2018 khiến 13 người thiệt mạng. Ban đầu khói bốc lên từ tầng hầm, sau đó lan lên các tầng trên. Nhiều người dân hoảng loạn từ tầng trên chạy xuống và từ tầng dưới chạy lên. Người dân không có chỗ thoát thân, nhiều người phải tìm đến thang dây tự chế bằng rèm cửa, dây điện…

Đây chỉ là 3 trong số hàng chục vụ cháy thời gian vừa qua. Đáng chú ý, sau vụ cháy chung cư Carina tại TP. Hồ Chí Minh đã gióng lên hồi chuông báo động về bảo đảm an toàn PCCC trên các nhà cao tầng.

Liệu người dân có được an toàn?

Khi xảy ra mất an toàn PCCC và các sự cố khác cho thấy hầu hết các chung cư đều có lỗ hổng khó có thể “bịt” được, đó là phòng lánh nạn cho cư dân. Hầu hết các vụ hỏa hoạn, cư dân đều hoảng loạn tìm đường thoát thân xuống tầng thấp hoặc lên tầng trên cùng, mà không có một phòng lánh nạn đủ tiêu chuẩn PCCC nào để cư dân trú chân. Chính vì lẽ đó nên sự cố cháy tại Carina đã làm cho 13 người thiệt mạng.

Theo một số chuyên gia bất động sản, nguyên nhân là vì dù theo Tiêu chuẩn kỹ thuật quốc gia về nhà ở quy định chung cư cao trên 100m (khoảng 25 tầng) phải có gian lánh nạn (hay còn gọi là tầng lánh nạn) đề phòng hỏa hoạn nhưng hầu như không có chủ đầu tư nào thực hiện.

Các chuyên gia xây dựng cho rằng việc xây dựng không gian lánh nạn cần rất nhiều chi phí không khỏi khiến các chủ đầu tư e ngại sẽ đội vốn dự án chung cư.

“Theo quy chuẩn, các nhà cao tầng đều có không gian lánh nạn, tuy nhiên nếu làm như vậy, chủ đầu tư không hề thích vì họ muốn bán những không gian này như căn hộ thông thường, nên không gian lánh nạn bị biến tướng hoặc không làm”- Ông Trần Chủng, nguyên Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình (Bộ Xây dựng) nói.


Hỏa hoạn tại tầng 4 của chung cư Cao Thắng (cũ) , quận 5, TP.HCM tháng 7 vừa qua.

Lãnh đạo một công ty phân phối bất động sản cho biết nhiều chủ đầu tư dự án chung cư cao tầng đang đặt nặng lợi ích kinh tế, buông lỏng những quy định về an toàn phát triển bền vững cũng như an toàn cho cư dân sinh sống.

Chủ đầu tư cho rằng xây dựng tầng lánh nạn, gian lánh nạn đạt chuẩn không những tốn kém chi phí thiết lập mà còn mất thêm chi phí cơ hội tận dụng diện tích hình thành căn hộ bán.

Có thể bạn quan tâm:

TP. HCM: Cháy Block B5 - chung cư The Park Residence

Cháy lớn ở The Pride Tố Hữu, người dân hoảng sợ bỏ chạy trong đêm

Bảo hiểm cháy nổ - chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng?

Giải pháp đảm bảo an toàn cho người dân khi xảy ra cháy chung cư

Để các chủ đầu tư thực hiện nghiêm Quy chuẩn tầng lánh nạn này, ông Chủng đề xuất khi nghiệm thu công trình đưa vào sử dụng, các nhà cao tầng buộc phải có không gian lánh nạn mới đủ điều kiện đưa người dân vào ở. Trong suốt quá trình hình thành từ thiết kế sơ bộ đến thiết kế kỹ thuật, thiết kế thi công phải có sự giám sát của cơ quan chức năng. Chính quyền địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra việc này.

Thực tế tại các thành phố lớn, đặc biệt là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, có hàng nghìn tòa nhà cao tầng đang hiện hữu sừng sững và cũng có hàng trăm tòa nhà cao tầng khác sắp được hoàn thiện, đưa vào sử dụng, nhưng cũng chưa có chủ đầu tư nào quảng cáo về tiện ích có nhà lánh nạn cho khách hàng nếu xảy ra những sự cố không đáng có.


Người dân di tản trong vụ cháy chung cư HH3A Linh Đàm hồi đầu năm.

Về phía người dân đang sinh sống tại các tòa chung cư, hãy chủ động loại bỏ nguy cơ hiểm họa. Mỗi người dân cũng cần nâng cao ý thức PCCC, không chủ quan, lơ là. Nên dùng thiết bị điện phù hợp với khả năng chịu tải của đường dây điện. Trước khi ra khỏi phòng phải đóng ngắt tất cả các thiết bị tiêu thụ điện không cần thiết và tắt hết các nguồn lửa, nguồn nhiệt. Bóng đèn hoặc những thiết bị điện khác không đặt gần những vật dễ cháy như giá áo, tủ sách, giá báo, tủ quần áo... nhằm tránh tình trạng bức xạ nhiệt.

Thanh Hằng

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (38 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam