Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

3 lưu ý quan trọng ít ai biết về thông tin thửa đất

Thửa đất - Ai cũng từng nghe, tuy nhiên ít ai hiểu rõ hết thông tin thửa đất mình nắm giữ. Dưới đây là những lưu ý quan trong về thông tin thửa đất bạn cần biết.

3 lưu ý quan trọng ít ai biết về thông tin thửa đất

banner-news/ck-ban-pc.png

Từ trước tới nay, thửa đất vốn là thứ thân quen nhất đối với người dân. Tuy nhiên bên cạnh thông tin thửa đất mình nắm giữ, ít ai biết rõ những thông tin pháp lý đi kèm đối với phần thửa đất của mình. YouHomes xin gửi tới bạn đọc 3 lưu ý liên quan tới thông tin thửa đấtmà ít ai nắm rõ, biết đâu nó sẽ trở nên hữu dụng đối với bạn!

Để tìm hiểu rõ xem những lưu ý đó là gì, trước tiên hãy cũng tìm hiểu khái niệm về thông tin thửa đất.

Thửa đất là gì? Khái niệm thông tin thửa đất

Thửa đất là một trong những chế định pháp lý của nhà nước. Thửa đất là phần diện tích, vùng đất được mô tả trên hồ sơ hoặc đã được xác nhận trên thực tế sẽ được giới hạn lại chính là thửa đất. Khái niệm thửa đất đã được quy định trong Luật Đất đai 2003.

Thửa đất được chia ra thành có một mục đích sử dụng và nhiều mục đích sử dụng

Tại Điều 7 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP thửa đất được quy định theo hai nhóm: Có một mục đích sử dụng và nhiều mục đích sử dụng.

  • Phần thửa đất có một mục đích sử dụng sẽ được xác định ranh giới khi nó thuộc vùng đất của Nhà nước, Nhà nước sẽ phân chia ranh giới khi sử dụng nó vào mục đích cho thuê hay giao quyền sử dụng. Bên cạnh đó khi tách hay hợp vùng thửa đất nó cũng sẽ được phân chia ranh giới. Khi không rơi vào hai trường hợp trên, thì trong quá trình sử dụng nó sẽ được phân chia ranh giới.
  • Phần thửa đất có nhiều mục đích sử dụng cũng có nhiều cách phân chia ranh giới. Khi sử dụng có mục đích chính và mục đích phụ thì sẽ tuân theo quy định được ghi tại khoảo 1 Điều 7 của Nghị định 181/2004/NĐ-CP. Trường hợp hai sẽ được áp dụng theo những mục đích sử dụng cụ thể của từng thửa.

Trên đây là một số thông tin cơ bản về thửa đất. Hãy cùng tìm hiểu xem một số lưu ý quan trọng về thông tin thửa đất để xem bạn đã nắm rõ chúng chưa nhé!

3 lưu ý quan trọng về thông tin thửa đất bạn đã biết ?

Khi tìm hiểu hay tra cứu thông tin thửa đất bạn cần lưu ý những yếu tố nào?

Lưu ý số 1 - Trích lục thửa đất là gì?

Trích lục thửa đất sẽ là căn cứ, hỗ trợ pháp lý cho người sử dụng đất thực hiện quyền của mình để sử dụng vào luật đất đai đã bạn hành. Tuy nhiên, trích lục thửa đất không phải là văn bản pháp lý có quyền và nghĩa vụ gì cả, nó chỉ đóng vai trò là cơ sở cung cấp thông tin cho người sử dụng đất.

Trường hợp mảnh đất được đem đi tặng hay cho người khác, được làm vật thừa kế,... sẽ cần tới trích lục thừa kế để hỗ trợ quyền lợi cho chủ sở hữu.

Trích lục thửa đất không phải văn bản pháp lý

Trích lục thửa đất có nhiệm vụ sao chép lại một cách chi tiết toàn bộ thông tin thửa đất tương ứng. Một số thông tin ví dụ như tên chủ sở hữu mảnh đất; hình dạng mảnh đất; mảnh đất được sử dụng với mục đích gì;...

Một số người là chủ sở hữu thường không để ý tới trích lục thửa đất, nên khi tiến hành giao dịch bán mảnh đất hoặc chuyển đổi giấy tờ thường gặp bất lợi vì thiếu căn cứ. Rất dễ bị thiệt thòi và qua mặt bởi những người làm cò mồi hya những tay buôn bất động sản.

Bên cạnh mục đích hỗ trợ quyền cho người sử dụng đất, trích lục thửa đất còn đóng vai trò hỗ trợ cho công tác quản lý đất đai của nhà nước thuận tiện, bảo đảm công tác giao đất, thuê đất, thu hồi đất thậm chí là chuyển đổi mục đích sử dụng đất diễn ra nhanh chóng, chính xác và hiệu quả.

Lưu ý số 2 - Trách nhiệm của cơ quan pháp lý với thông tin thửa đất

Hiện nay, với sự phát triển của mạng internet, người dân dễ dàng có thể tìm kiếm nguồn thông tin mà mình quan tâm. Tuy nhiên nhiều không có nghĩa là nó chất lượng, đặc biệt với những vấn đề liên quan tới pháp lý, quyền lợi. Bởi nếu không tìm hiểu kỹ càng nguồn thông tin, rất dễ sẽ bị lợi dụng thậm chí còn vi phạm pháp luật lúc nào không hay.

Câu hỏi đặt ra, vậy những thông tin về đất đai nói chung và thửa đất nói riêng sẽ do ai chịu trách nhiệm và đâu là nguồn tin đáng tin cậy?

Tại Điều 28 của Luật Đất Đai năm 2013, Nhà nước có trách nhiệm cung cấp thông tin về đất đai và chịu trách nhiệm với những thông tin đó.

  1. Nhà nước xây dựng và quản lý tất cả thông tin về đất đai, yêu cầu đảm bảo quyền tiếp cận hệ thống thông tin đất đai với các tổ chức, tập thể, cá nhân.
  2. Trừ những thông tin mật theo quy định của pháp luật nhà nước thì nhà nước phải công khai và kịp thời công bố những thông tin thuộc hệ thống thông tin đất đai của nhà nước, tổ chức, tập thể, cá nhân.
  3. Bên cạnh đó, Các cơ quan tổ chức có thẩm quyền về công tác quản lý sử dụng đất đai sẽ có trách nhiệm, nghĩa vụ hỗ trợ, tạo điều kiện cung cấp những thông tin trong hệ thống những thông tin đất đai cho các tổ chức, tập thể, cá nhân có nhu cầu biết, nắm bắt thông tin đất đai theo đúng quy định của pháp luật.

Tra cứu thông tin thửa đất ở đâu?

Do đó, người dân hoàn toàn có thể tra cứu thông tin đất đai hoặc những vấn đề nằm trong chuỗi hệ thống những thông tin đất đai tại các nguồn thông tin do Nhà nước công khai. Người dân hoàn toàn yên tâm về các thông tin do Nhà nước ban hành.

Lưu ý số 3 - Tra cứu thông tin thửa đất ở đâu?

Một trong những quyền lợi của người đân đó là có quyền biết được thông tin thửa đất mình sở hữu. Tuy nhiên theo như các kiểm tra truyền thống, người dân sẽ phải ra các UBND xã/ phường nơi mình sinh sống, điều các đơn liên quan và kiểm tra một số thông tin cá nhân. Khi xuất trình đầy đủ và thực hiện một số yêu cầu về mặt pháp lý thì người dân sẽ được cung cấp những thông tin thửa đất mà mình đang sở hữu.

Các kiểm tra thông tin thửa đất trực tiếp (cách truyền thống) đôi khi đòi hỏi chúng ta cần nhiều thời gian để làm thủ tục và ra các UBND xã/ phường, hơn nữa những trụ sở hành chính chỉ làm giờ hành chính và các ngày làm việc trong tuần. Điều này có thể gây bất lợi cho những người cũng đi làm theo giờ hành chính, rất khó sắp xếp thời gian của mình.

Tuy nhiên hiện nay, với sự phủ sóng của internet, mọi thứ đều trở nên tiện lợi và dễ dàng hơn rất nhiều. Người dân hoàn toàn có thể tra cứu thông tin thửa đất mình sở hữu ngay tại nhà, hơn nữa chỉ với 5 phút tiện lợi mà không cần đi đâu và chờ đợi.

Hiện tại trang web tra cứu mới chỉ có mặt tại một số tỉnh thành trên cả nước:

Để biết thêm thông tin chi tiết và cách tra cứu, hãy tham khảo bài viết này: Kiểm tra thông tin thửa đất chỉ trong 5 phút ngay tại nhà

Trên đây là 3 lưu ý ít ai nắm rõ về thông tin thửa đất, hy vọng bài viết giúp ích được cho bạn.

Trần Phương Anh

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (11 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam