Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà theo quy định mới nhất 2020

Nhung Trương    3.832 người đã đọc  

Thuê và cho thuê nhà là một trong số những giao dịch phổ biến hiện nay, kéo theo việc hợp đồng thuê nhà được sử dụng thường xuyên. Vậy hợp đồng thuê nhà có cần công chứng để có giá trị pháp lý không?

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà theo quy định mới nhất 2020

button-tim-thue.svg

Hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, nếu thời hạn thuê từ 6 tháng trở lên thì phải có công chứng, chứng thực và phải đăng ký. Vậy thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà ra sao? Hãy tìm hiểu ngay những thông tin bổ ích thông qua bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn vấn đề này.

Công chứng, chứng thực là gì?

Công chứng là việc công chứng viên của một tổ chức hành nghề chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng, giao dịch dân sự khác bằng văn bản, tính chính xác, hợp pháp, không trái đạo đức xã hội của bản dịch giấy tờ, văn bản từ tiếng Việt sang tiếng nước ngoài hoặc từ tiếng nước ngoài sang tiếng Việt mà theo quy định của pháp luật phải công chứng hoặc cá nhân, tổ chức tự nguyện yêu cầu công chứng.

Theo Khoản 3 Điều 2 Luật Công chứng năm 2014 quy định những người có quyền yêu cầu công chứng gồm có:

Người yêu cầu công chứng là cá nhân, tổ chức Việt Nam hoặc nước ngoài có yêu cầu công chứng hợp đồng, giao dịch, bản dịch theo quy định của Luật này.

Hồ sơ thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà

Các thành phần của hồ sơ

- Phiếu yêu cầu công chứng hợp đồng, văn bản (theo mẫu văn phòng công chứng)

- Bản sao Giấy chứng minh nhân dân (thẻ căn cước công dân) hoặc Hộ chiếu, bản sao giấy tờ chứng minh thẩm quyền của người đại diện (nếu là người đại diện)

- Bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất được cấp theo quy định của Nghị định số 60/CP ngày 05 tháng 7 năm 1994 của Chính phủ. Bản sao Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và quyền sở hữu nhà ở được cấp theo quy định của pháp luật về nhà ở. Bản sao Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà, quyền sử dụng đất và các tài sản khác gắn liền với đất

- Hợp đồng thuê nhà (trường hợp tự soạn thảo sẵn)

- Bản sao các giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng mà pháp luật quy định phải có. Bản sao nêu trên như là bản chụp, bản in, bản đánh máy hoặc bản đánh máy vi tính nhưng phải có nội dung đầy đủ, chính xác như bản chính và không phải có chứng thực. Khi nộp bản sao phải xuất trình bản chính để đối chiếu.

Hồ sơ thủ tục công chứng khi thuê nhà

Trình tự công chứng thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà

Bước 1: Nộp hồ sơ

Để có được thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà ở, người yêu cầu công chứng cần chuẩn bị 1 bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ cá nhân của người yêu cầu công chứng và người thuê nhà, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất, hợp đồng thuê đất rồi nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, Công chứng viên kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng. Nếu trong hồ sơ các loại giấy tờ đã đầy đủ và đều hợp lệ thì sẽ nhận hồ sơ.

Nếu trong hồ sơ thiếu giấy tờ, công chứng viên sẽ ghi phiếu hướng dẫn và liệt kê các giấy tờ còn thiếu, sau khi bổ sung những giấy tờ thì mới tiến hành các thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà.

Bước 3: Soạn thảo hợp đồng giao dịch

Nếu hồ sơ hợp lệ, công chứng viên tiến hành soạn thảo văn bản. Sau khi soạn thảo xong hợp đồng giao dịch sẽ được chuyển sang bộ phận thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật. Sau đó, sẽ chuyển cho các bên đọc lại để sửa đổi và bổ sung nếu có yêu cầu

Bước 4: Ký nhận

Sau khi các bên đã đọc lại, nếu hợp đồng soạn thảo không có vấn đề gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng và nộp lệ phí công chứng. Sau đó Công chứng viên sẽ ký để chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả công chứng

Sau khi nộp lệ phí và đã được công chứng xong, công chứng viên sẽ đưa giấy hẹn đến lấy kết quả công chứng và nhận bản hợp đồng tại quầy thu ngân trả hồ sơ.

Thời hạn giải quyết

Đối với hợp đồng, văn bản về bất động sản trong trường hợp là hộ gia đình, cá nhân sẽ được nhận hồ sơ trong ngày. Nếu sau 3 giờ chiều mới nộp hồ sơ yêu câu công chứng thì việc công chứng được thực hiện chậm nhất trong ngày làm việc tiếp theo.Trường hợp hợp đồng, văn bản có tình tiết phức tạp thì sẽ không quá 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ.

Không quá năm 5 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ đối với hợp đồng, văn bản về bất động sản trong trường hợp là tổ chức trong nước, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, tổ chức nước ngoài và cá nhân nước ngoài.

  • Đối tượng thực hiện thủ tục hành chính: Cá nhân và tổ chức
  • Cơ quan có thẩm quyền quyết định: Tổ chức hành nghề công chứng
  • Cơ quan thực hiện thủ tục hành chính: Tổ chức hành nghề công chứng
  • Kết quả thực hiện thủ tục hành chính: Văn bản công chứng

Lệ phí công chứng

Mức phí đối với các việc thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà, thuê quyền sử dụng đất, thuê, thuê lại tài sản (tính trên tổng số tiền thuê) được tính như sau:

Mức phí đối với việc công chứng hợp đồng thuê nhà mới nhất

Những rủi ro gặp phải nếu không công chứng hợp đồng thuê nhà

Nếu người thuê nhà yêu cầu bên cho thuê nhà công chứng hợp đồng thuê nhà nhưng bên cho thuê lại từ chối việc đó thì dẫn tới những rắc rối sau này nếu có tranh chấp.

Nhiều người cho thuê nhà hay có tâm lý rằng thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà là khâu phiền phức, tốn tiền bạc và thời gian. Có người cho thuê lại cho rằng hợp đồng thuê nhà chỉ cần viết tay và hai ký kết là xong, không cần phải mang đến nơi công chứng và không muốn mất tiền thuế.

Theo quy định của pháp luật thì người cho thuê nhà phải đóng 3 loại thuế là:

  • Thuế môn bài
  • Thuế giá trị gia tăng
  • Thuế thu nhập cá nhân

Những rủi ro gặp phải nếu không công chứng hợp đồng thuê nhà

Xem thêm:

Mẫu hợp đồng thuê nhà trọ mới nhất

Mẫu hợp đồng thuê nhà kinh doanh, thuê nhà làm văn phòng

[Hỏi đáp] Bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà đang thuê không?

Đối với trường hợp các bên giao kết hợp đồng thuê nhà mà không có thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà nhưng vẫn có nhờ người làm chứng thì hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý nếu như hợp đồng thuê nhà này tuân thủ theo đúng quy định của pháp luật (tại Điều 121 của Luật Nhà ở năm 2014) về nội dung cũng như hình thức.

Trên đây là những thông tin quan trọng giúp mọi người giải đáp thắc mắc về việc thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà có cần công chứng không. Hy vọng, với thông tin mà Youhomes cung cấp sẽ giúp mọi người hiểu hơn về quy định khi làm hợp đồng thuê nhà.

Nhung Trương

button-tim-thue.svg

  • Đánh giá:
  • (5 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam