Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

[Hỏi đáp] Bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà đang thuê không?

Có nhiều người với mục đích hưởng tiền chênh lệch từ việc cho thuê nhà đang thuê xảy ra phổ biến. Theo quy định của pháp luật, bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà đang thuê hay không?

[Hỏi đáp] Bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà đang thuê không?

button-tim-thue.svg

Quan hệ thuê và cho thuê nhà là một trong những vấn đề pháp lý rất phổ biến hiện nay đặc biệt là ở các thành phố lớn như Tp. Hà Nội và Tp. Hồ Chí Minh. Việc xác lập hợp đồng thuê nhà cho thuê lại một cách cụ thể sẽ giúp các bên (thuê và cho thuê nhà ở) tránh được những rủi ro pháp lý và tranh chấp có thể phát sinh trong thời gian cho thuê.

Vậy bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà hay không và cần lưu ý những điều gì?Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây.

Bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà hay không?

Nội dung câu hỏi: Tôi thuê một căn nhà của chị Vân để kinh doanh mỹ phẩm nhưng nay do không kinh doanh mỹ phẩm nữa mà chị Hương người quen của tôi lại muốn thuê lại. Do đó, tôi đã gọi điện cho chị Vân và thỏa thuận với nhau cho chị Hương thuê, chênh lệch tiền thuê nhà thì hai bên chia đôi. Vậy xin hỏi luật sư việc thỏa thuận như vậy có trái pháp luật không?

Câu hỏi của bạn, chúng tôi trả lời như sau:

Theo Điều 496 Bộ luật Dân sự 2005 quy định về Quyền của bên thuê nhà ở như sau:

1. Nhận nhà thuê theo đúng thỏa thuận hợp đồng

2. Được đổi nhà đang thuê với người thuê khác, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản

3. Được cho thuê lại nhà đang thuê, nếu được bên cho thuê đồng ý bằng văn bản

4. Được tiếp tục thuê theo các điều kiện đã thoả thuận với bên cho thuê, đối với trường hợp thay đổi chủ sở hữu nhà

5. Yêu cầu bên cho thuê sửa chữa nhà đang cho thuê trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng

6. Đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà theo quy định tại khoản 2 và khoản 3 Điều 498 của Bộ luật này.

Như vậy, bạn được quyền cho chị Hương thuê tuy nhiên phải được sự đồng ý của chị Vân bằng văn bản. Theo thông tin bạn cung cấp ở trên thì bạn và chị Vân chỉ thỏa thuận qua điện thoại. Do đó là trái với quy định của pháp luật. Còn về việc chia nhau phần chênh lệch tiền thuê nhà thì không bị vi phạm pháp luật.

Những điều cần lưu ý khi cho thuê lại nhà đang thuê

Khi cho thuê lại nhà đang đâng thuê có một số điểm cần lưu ý như sau:

  • Hợp đồng thuê nhà cho thuê lại phải có thỏa thuận cho thuê lại hoặc có văn bản đồng ý của chủ nhà về việc bên thuê nhà được quyền cho thuê lại nhà thuê .
  • Nếu bên thuê nhà là cá nhân phải có đủ năng lực hành vi dân sự, nếu là công ty phải có ngành nghề kinh doanh bất động sản.
  • Hợp đồng cho thuê nhà thuê lại không vi phạm các quy định của pháp luật. Ví dụ: Bên thuê nhà khi muốn cho người nước ngoài thuê lại nhà phải đáp ứng yêu cầu về an ninh trật tự, đăng ký kinh doanh trước khi cho thuê
  • Bên cho thuê nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi bên thuê nhà cho thuê lại mà không xin phép
  • Căn cứ vào điểm đ khoản 2 Điều 132 Luật Nhà ở 2014, bên cho thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà cho thuê lại và thu hồi nhà ở đang cho thuê khi bên thuê chuyển đổi, cho mượn, cho thuê lại nhà ở đang thuê mà không có sự đồng ý của bên cho thuê.
  • Khi biết bên thuê cho thuê lại nhà mà không có sự đồng ý của mình thì chủ nhà có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê và thu hồi nhà ở hoặc tiếp tục cho chính người đang thuê thuê nhà ở của mình
  • Trường hợp bên cho thuê đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng thuê nhà phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác (Khoản 4 Điều 132 Luật Nhà ở 2014).

Những điều kiện cần lưu ý khi cho thuê lại nhà đang thuê

Bài viết liên quan:

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà theo quy định mới nhất 2020

Cập nhật những Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2020

Ngoài ra, trong Điều 418 Bộ luật Dân sự 2015 quy định thỏa thuận phạt vi phạm hợp đồng thuê nhà: “Phạt vi phạm là sự thỏa thuận giữa các bên trong hợp đồng, do đó bên vi phạm nghĩa vụ phải nộp một khoản tiền cho bên bị vi phạm”.

Vì vậy, nếu trong hợp đồng thuê nhà cho thuê lại có quy định về thỏa thuận phạt do vi phạm hợp đồng thuê nhà cho thuê lại (vi phạm quy định về tự ý cho thuê lại nhà đang thuê) thì bên vi phạm phải trả cho bên kia số tiền theo mức phạt đã thỏa thuận khi ký kết hợp đồng thuê.

Trường hợp không nộp phạt vi phạm thì bên cho thuê có quyền khởi kiện tài Tòa án nhân dân có thẩm quyền để buộc bên vi phạm thực hiện nghĩa vụ do hành vi vi phạm hợp đồng.

Ngoài ra, để mọi điều khoản trong hợp đồng được hợp pháp hóa trước pháp luật thì nên thực hiện thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà.

Trên đây là các nội dung tư vấn của YouHomes về vấn đề bạn hỏi và quan tâm. Nếu còn thắc mắc, chưa rõ về việc hợp đồng thuê nhà cho thuê lại thì hãy liên hệ YouHomes ngay để được hỗ trợ kịp thời.

Nhung Trương

button-tim-thue.svg

  • Đánh giá:
  • (4 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam