Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà mà bạn nên biết

Trước khi ký Hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần lưu ý đến các vấn đề trong hợp đồng để đảm bảo quyền lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai. Vậy những lưu ý đó là gì?

Những điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà mà bạn nên biết

banner-news/ck-chothue-pc.png

Thực tế với thị trường nhà đất hiện nay, muốn sở hữu một căn nhà riêng là một điều không hề dễ dàng, bởi số tiền quá lớn. Đó là lý do vì sao hầu hết sinh viên và người lao động tại các thành phố lớn quyết định chọn lựa giải pháp thuê nhà.

Theo đó, hợp đồng thuê nhà là một vấn đề cần đặc biệt lưu tâm để đảm bảo quyền lợi cho cả hai bên. Nó không chỉ là cơ sở để thanh toán chi phí và điều kiện thỏa thuận giữa hai bên, mà còn là văn bản quan trọng nhằm đảm bảo quyền lợi và trách nhiệm của người thuê nhà và chủ nhà cho thuê.

Vì những lý do trên, YouHomes xin nêu lên một số lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà để giúp cho quá trình này được suôn sẻ và giảm thiểu những tranh chấp có thể phát sinh sau này.

Những lưu ý đối với bên thuê trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Thực tế, người thuê nhà thường sẽ khó có thể hiểu cặn kẽ, đầy đủ và chính xác mọi điều khoản trong hợp đồng thuê nhà. Chính vì vậy, từ góc độ là người có nhu cầu thuê nhà, chúng tôi xây dựng 5 lưu ý trước khi ký hợp đồng để cung cấp thêm các thông tin tuyệt đối cần chú ý. Qua đó bạn sẽ có thêm nhìn nhận, đánh giá một cách thận trọng và cần thiết trước khi đặt bút giao kết hợp đồng.

Hãy đề phòng những chủ nhà giả trước khi ký kết hợp hợp đồng thuê nhà

Trước khi ký hợp đồng thuê nhà ở, bạn hãy cố gắng nắm toàn bộ thông tin rõ ràng, sát thực nhất của người chủ cho thuê (thường là bên A). Tốt nhất là nên yêu cầu được tham khảo các tài liệu pháp lý của chủ cho thuê để chứng minh căn nhà thuộc quyền sở hữu của họ hoặc họ được chủ sở hữu hợp pháp ủy quyền họ được cho thuê căn nhà đó. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi chủ nhà một cách khéo léo, chắc chắn họ sẽ vui vẻ cho bạn biết hết các thông tin cũng như các giấy tờ quyền sở hữu của họ về ngôi nhà.

Cần kiểm tra kỹ chủ nhà mà bạn muốn thuê là người như thế nào để tránh được những rủi ro đáng tiếc.

Nếu bạn bỏ qua lưu ý đầu tiên này, thì bản hợp đồng thuê nhà mà bạn ký kết đã chứa đựng nguy cơ rủi ro đối với tư cách pháp lý của bên cho thuê. Trên thực tế đã xảy ra một số trường hợp như: Bên cho thuê trong hợp đồng không phải là chủ sở hữu đối với căn nhà cho thuê, nhà là sở hữu chung của vợ chồng, nhưng chỉ có vợ ký vào hợp đồng cho thuê mà không có ủy quyền của chồng. Khi tranh chấp xảy ra, hợp đồng đã ký đứng trước nguy cơ bị tòa án tuyên vô hiệu và bên thuê sẽ gánh chịu thiệt hại ngoài ý muốn.

Ngôi nhà cho thuê có đang bị thế chấp hay tranh chấp không?

Cùng với việc kiểm tra thông tin của bên cho thuê, trước khi ký hợp đồng thuê nhà, khách thuê cũng nên kiểm tra xem căn nhà có đang bị thế chấp tại ngân hàng nào đó hay không? Nếu có, cần phải hỏi rõ chủ nhà về việc ngân hàng có cho phép cho thuê căn nhà hay không? Thông thường, trong thỏa thuận thế chấp thường nêu rõ nếu không có sự chấp thuận của ngân hàng, căn nhà không được sử dụng vào mục đích cho thuê.

Nếu việc cho thuê căn nhà không được sự chấp thuận của ngân hàng và chủ căn nhà ngừng chi trả tiền thế chấp, khách thuê nhà sẽ mất quyền thuê khi ngân hàng thu hồi quyền sở hữu căn nhà, ngoài ra rất có thể khách thuê sẽ mất luôn khoản tiền ký quỹ ban đầu.

Thời hạn trong hợp đồng thuê nhà

Thường thì người thuê nhà có quan niệm khá đơn giản về thời hạn của hợp đồng thuê nhà, họ thường quen với khái niệm phổ biến là thuê nhà 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 3 năm,... Tuy nhiên, nội dung này cũng cần có sự quan tâm, thỏa thuận và làm rõ giữa các bên trước khi ký kết hợp đồng, cụ thể như:

  • Kỳ hạn thuê nhà (tính theo năm hay theo tháng).
  • Ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê nhà.
  • Những điểm cần chú ý trước ngày kết thúc hợp đồng.
  • Có được gia hạn thời gian thuê nhà hay không? Số lần gia hạn? khoảng thời gian gia hạn hợp đồng?
  • Có “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép các bên chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định do xảy ra các sự cố hay không? Có thể đơn phương chấm dứt hợp đồng trước thời hạn hay không?

Để bảo vệ được quyền lợi chính đáng của mình, bạn cần đọc kỹ và hỏi lại ngay những điểm chưa rõ ràng, chưa thống nhất trong nội dung liên quan đến thời hạn hợp đồng thuê nhà.

Bài viết liên quan:

Cập nhật những mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2020
[Hỏi đáp] Bên thuê nhà có được phép cho thuê lại nhà đang thuê không?

Các điều khoản liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng thuê nhà

Đây là lưu ý quan trọng trong nội dung hợp đồng thuê nhà. Việc tạo những ràng buộc rõ ràng về khoản cọc này sẽ giúp người thuê nhà lấy lại khoản tiền này sau khi trả nhà lúc hết hợp đồng. Trên thị trường hiện nay các chủ cho thuê chỉ chấp nhận cho người thuê trong khoảng thời gian dài hạn trên 1 năm. Để thuê được nhà, người thuê phải đặt một khoản tiền cọc (thường 1 đến 2 tháng tiền thuê) cho người chủ đối với hợp đồng thuê dài hạn.

  • Yêu cầu chủ nhà về tiền cọc: Có vài chủ nhà cho thuê không cần tiền cọc. Nhưng trong trường hợp chủ nhà yêu cầu đặt cọc, người thuê cần thương lượng mức giá, đồng thời xem xét cách thức để lấy lại tiền cọc có dễ không.
  • Mức giá tiền cọc: Thường sẽ bằng 1 đến 2 tháng tiền thuê nhà đối với những căn hộ thuê diện tích vừa, lớn, trang bị nội thất cơ bản. Đối với cái phòng trọ nhỏ, tiền đặt cọc dao động trong khoản 500-800 nghìn đồng.

Trong đó, người thuê nhà sẽ bị mất cọc nếu quyết định không thuê nữa hoặc trả nhà trước thời hạn thuê trong hợp đồng. Khi đó, chủ nhà sẽ giữ lại khoản cọc và xem nó như một phần chi phí để đền bù những thiệt hại khi trả nhà trước thời hạn.

Chú ý kỹ các điều khoản liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng thuê nhà.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, bạn cần thỏa thuận và làm rõ về việc tiền cọc về sau có được trừ vào tiền thuê nhà hay không? Khi nào thì chủ nhà trả tiền cọc cho người thuê? Khi hợp đồng cho thuê nhà chấm dứt thì xử lý tiền cọc như thế nào? Nếu chủ nhà lấy lại nhà trước thời hạn hợp đồng thì sao?

Giá tiền điện nước trong hợp đồng thuê nhà

Ngoài tiền cọc người thuê nhà phải cần làm rõ, các giá tiền điện nước hàng tháng cũng cần được chú ý.

Người thuê nhà nên lựa chọn những ngôi nhà có gắn công tơ mét nước và điện riêng để có thể định lượng rõ ràng mức tiêu thụ của mình. Ngoài ra, người thuê nhà cần phải giao ước rõ ràng với chủ nhà về mức giá điện nước. Vì một số phòng trọ, nhà thuê áp dụng một mức giá riêng làm bạn phiền toái về sau.

Ngoài tiền điện nước, khi sinh hoạt sẽ phát sinh một số loại phí khác như tiền internet, tiền vệ sinh,... Đặc biệt với những người thuê nhà ở các chung cư, cần lưu ý mức phí quản lý chung cư, phí bảo trì, chiếu sáng khu vực,... tránh trường hợp phát sinh chi phí không mong muốn.

Những lưu ý đối với bên cho thuê trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Để hạn chế tối đa những rủi ro có thể xảy ra, bên cho thuê nhà cần lưu ý những điều sau trước khi ký hợp đồng thuê nhà:

Giới hạn số lượng người ở trong hợp đồng thuê nhà

Trong hợp đồng cần quy định giới hạn số lượng người có thể ở trong căn nhà cho thuê. Nếu không sẽ dẫn đến tăng lượng người sử dụng nhà làm tăng hao mòn tự nhiên tài sản.

Chủ nhà phải nộp thuế khi cho thuê nhà

Hiện pháp luật về nhà ở và kinh doanh bất động sản không yêu cầu cá nhân, hộ gia đình cho thuê nhà phải đăng ký thành lập doanh nghiệp. Tuy nhiên, họ phải đăng ký hộ kinh doanh và kê khai nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

Người cho thuê phải nộp thuế theo quy định pháp luật.

Việc kê khai và nộp thuế đầy đủ không những thực hiện nghĩa vụ của công dân mà còn giúp bên cho thuê nhà tránh những rủi ro đối với pháp luật từ hành vi trốn thuế.

Yêu cầu đặt cọc cần rõ ràng trong hợp đồng thuê nhà

Trên thực tế, bên cho thuê thường thu tiền thuê nhà theo kỳ (vào đầu kỳ), thường là 6 tháng/kỳ. Khi đó, bên cho thuê có tâm lý yên tâm cầm đằng cán nên không lo lắng về việc thực hiện hợp đồng hai bên. Tuy nhiên rắc rối sẽ phát sinh khi đến hạn thanh toán nhưng bên thuê không chịu thanh toán và cũng không chịu bàn giao lại nhà cho bên cho thuê. Bên cho thuê buộc phải nhờ đến cơ quan pháp luật.

Lập biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng nhà

Với những căn nhà đắt tiền, nội thất sang trọng, việc này là vô cùng quan trọng. Việc lập biên bản bàn giao nhà với nội dung chi tiết về hiện trạng nhà, vật kiến trúc kèm theo sẽ giúp bên cho thuê tạo dựng được chứng cứ để làm căn cứ giải quyết tranh chấp khi bên thuê làm hư hỏng nhà hoặc làm thay đổi vật kiến trúc khi bàn giao nhà.

Tham khảo ý kiến luật sư trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Đối với những hợp đồng thuê nhà có giá trị lớn thì đòi hòi tính chặt chẽ pháp lý, hạn chế rủi ro càng cao, trong khi các bên chỉ biết đến những thỏa thuận mang tính chất cơ bản. Do vậy, trong những trường hợp này bên cho thuê nên chủ động tham khảo ý kiến của luật sư về nội dung hợp đồng, thậm chí là nhờ luật sư soạn thảo hợp đồng. Điều này giúp hạn chế tối đa rủi ro hoặc chí ít cũng giúp bên cho thuê hiểu và nhìn thấy được các rủi ro.

Trên đây là những điểm cần lưu ý trước khi ký vào hợp đồng thuê nhà mà người thuê trọ và bên cho thuê phải nắm rõ và thống nhất để hai bên có sự hợp tác tốt với nhau. Với những lưu ý trên, YouHomes hi vọng người đi thuê nhà có thể nhanh chóng tìm được một căn hộ thuê ưng ý cho gia đình và bên thuê thì biết cách cho thuê nhà nhanh chóng, dễ dàng hơn.

Hoàng Yến

banner-news/ck-chothue-pc.png

  • Đánh giá:
  • (2 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam