Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Hướng dẫn các bước làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở

Thuê nhà ở có làm sổ hộ khẩu được không? Hướng dẫn thủ tục làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở?

Hướng dẫn các bước làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở

button-tim-thue.svg

Do quá tình đô thị hóa và sự phát triển mạnh mẽ của các khu công nghiệp dẫn đến lượng lớn những người di cư đến các nơi khác nhau, đặc biệt là các thành phố lớn, các khu đô thị sầm uất với các mục đích khác nhau như học tập, làm việc,… Để có thể yên tâm học tập cũng như làm việc, thì các cá nhân này phải có hộ khẩu thường trú tại địa phương đó.

Cùng YouHomes tìm hiểu vai trò của sổ hộ khẩu cũng như những thủ tục làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở qua bài viết dưới đây.

Sổ hộ khẩu là gì? Chức năng của sổ hộ khẩu?

Hiện nay, sổ hộ khẩu xuất hiện trong hầu như tất cả các thủ tục hành chính cũng như các giao dịch trong đời sống thường nhật. Tuy nhiên, có thể không phải ai cũng hiểu về sổ hộ khẩu, biết lý do gì mà sổ hộ khẩu lại trở thành giấy tờ quan trọng như vậy?

Sổ hộ khẩu là gì? Các thông tin có trong sổ hộ khẩu

Tại Khoản 1 Điều 24 Luật cư trú 2006 có quy định:

“Sổ hộ khẩu được cấp cho hộ gia đình hoặc cá nhân đã đăng ký thường trú và có giá trị xác định nơi thường trú của công dân.”

Theo đó, sổ hộ khẩu là một hình thức quản lý nhân khẩu trong các hộ gia đình có chức năng xác định nơi thường trú hợp pháp của công dân. Đây là công cụ và thủ tục hành chính giúp nhà nước quản lí việc di chuyển sinh sống của công dân Việt Nam. Sổ hộ khẩu cũng là căn cứ để nhà nước phân định thẩm quyền xử lý các vấn đề pháp lý có liên quan tới cá nhân đó.

Sổ hộ khẩu kí hiệu là HK08, được in trên khổ giấy 120mm x 165mm, in màu, có 20 trang do Bộ Công An in và phát hành. Bao gồm các nội dung:

Thông tin có trong sổ hộ khẩu bao gồm thông tin cá nhân, bản khai nhân khẩu và phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu.

Thông tin cá nhân

Họ tên ghi bằng chữ in đậm, có dấu. Ngày tháng năm sinh theo dương lịch, đầy đủ 2 chữ số cho ngày tháng và 4 chữ số cho năm sinh. Ghi đầy đủ số chứng minh nhân dân, hộ chiếu. Nơi sinh, nguyên quán, quốc tịch, dân tộc ghi theo giấy khai sinh. Nghề nghiệp, nơi làm việc ghi rõ cơ quan, đơn vị kèm địa chỉ. Địa chỉ cư trú ghi đầy đủ sổ nhà, tổ, phường, thôn xóm…

Bản khai nhân khẩu

Trình độ học vấn ghi trình độ cao nhất. Trình độ chuyên môn ghi rõ ngành đào tạo. Trình độ ngoại ngữ ghi rõ văn bằng. Tóm tắt về bản thân ghi đầy đủ các khoảng thời gian. Tiền án, tiền sự ghi rõ tội danh, mức án, hình phạt.

Phiếu thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu

Ghi rõ họ tên và quan hệ với chủ hộ. Mục nội dung thay đổi nên ghi tóm tắt. Ý kiến chủ hộ ghi rõ là đồng ý hay không, ký tên kèm ngày tháng năm có dấu xác nhận của chính quyền địa phương.

Chức năng của sổ hộ khẩu

Sổ hộ khẩu vai trò quan trọng trong công tác quản lý người dân của nhà nước. Một số chức năng của sổ hộ khẩu có thể kể đến như:

Sổ hộ khẩu vai trò quan trọng trong công tác quản lý người dân của nhà nước.

Xác định nơi cư trú

Sổ hộ khẩu thể hiện nơi cư trú của cá nhân thường xuyên sinh sống. Trong một vài trường hợp, nếu không xác định được nơi ở thì sổ hộ khẩu chính là bằng chứng ghi nơi cư trú người đó đang sinh sống.

Quyền chuyển nhượng, mua bán và sở hữu đất

Để thực hiện quyền chuyển nhượng, mua bán đất, sổ hộ khẩu là một giấy tờ chứng nhận, văn bản pháp lý trong trường hợp nhận thừa kế. Nó còn đảm bảo thi hành án cho các trường hợp liên quan đến quyền sử dụng đất, thời hạn sử dụng đất,...

Các thủ tục hành chính và giấy tờ

Sổ hộ khẩu là một giấy tờ pháp lý, vì vậy nó rất cần thiết trong quá trình thực hiện các thủ tục như đăng ký thường trú, tạm trú, chuyển tách hộ khẩu, cấp đổi sổ hộ khẩu, xóa hay xác nhận đăng ký thường trú… Ngoài ra, các thủ tục hành chính liên quan giấy phép kinh doanh, đăng ký kết hôn, hộ chiếu, chứng minh nhân dân, khai sinh, khai tử hay hồ sơ xin việc… đều cần đến hộ khẩu làm giấy tờ chứng thực.

Thuê nhà ở có làm sổ hộ khẩu được không?

Đây là câu hỏi mà những người thuê nhà đều thắc mắc, mong chờ lời giải đáp.

Quy định của pháp luật về việc làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở.

Tại Điều 18 Luật cư trú 2006 quy định:

"Công dân đăng ký nơi thường trú của mình với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và được cơ quan này làm thủ tục đăng ký thường trú và được cấp sổ hộ khẩu.”

Theo đó, người thuê nhà hoàn toàn có thể làm sổ hộ khẩu nếu có giấy đăng ký thường trú của cơ quan chức năng.

Căn cứ theo Điều 19 Luật cư trú năm 2006, điều kiện đăng ký thường trú tại tỉnh quy định:

“Công dân có chỗ ở hợp pháp ở tỉnh nào thì được đăng ký thường trú tại tỉnh đó. Trường hợp chỗ ở hợp pháp do thuê, mượn, ở nhờ của cá nhân thì phải được người cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ đồng ý bằng văn bản."

Như vậy, để có thể đăng ký thường trú, người thuê nhà cần được sự đồng ý của chủ nhà cho thuê.

Xem thêm: Những điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Hướng dẫn thủ tục làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở

Theo Khoản 2 Điều 21 Luật cư trú 2006 và được hướng dẫn bởi Điều 6 Thông tư 35/2014/TT-BCA về hồ sơ đăng ký thường trú và được cấp sổ hộ khẩu bao gồm:

- Chứng minh nhân dân/ Căn cước công dân/Hộ chiếu (bản sao chứng thực);
- Phiếu báo thay đổi hộ khẩu, nhân khẩu;
- Bản khai nhân khẩu;
- Giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp.

Đới với trường hợp thuê/cho thuê nhà, cần cung cấp giấy tờ, tài liệu chứng minh việc cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ chỗ ở hợp pháp là văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cơ quan, tổ chức hoặc của cá nhân (trường hợp văn bản cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ nhà ở, nhà khác của cá nhân phải được công chứng hoặc chứng thực của Ủy ban nhân dân cấp xã).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ các giấy tờ cần thiết thì nộp hồ sơ tại đâu?

Hướng dẫn thủ tục làm sổ hộ khẩu khi thuê nhà ở.

Theo quy định tại Khoản 1 Điều 21 Luật cư trú 2006 được hướng dẫn tại Điều 9 Thông tư 35/2014/TT-BCA quy định như sau:

1. Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương có thẩm quyền đăng ký thường trú tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.
2. Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh. Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh có thẩm quyền đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

Như vậy hồ sơ sẽ được nộp tại cơ quan có thẩm quyền như sau:

Trường hợp đăng ký thường trú tại tại quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương thẩm quyền thuộc về Công an quận, huyện, thị xã thuộc thành phố trực thuộc Trung ương.

- Trường hợp đăng ký thường trú tại các xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh thẩm quyền đăng ký thường trú thuộc về Công an xã, thị trấn thuộc huyện thuộc tỉnh; đăng ký thường trú tại thị xã, thành phố thuộc tỉnh thì thẩm quyền thuộc về Công an thị xã, thành phố thuộc tỉnh.

- Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày cơ quan nhận hồ sơ sẽ cấp cho bạn sổ hộ khẩu sau khi đăng ký thường trú nếu bạn đủ điều kiện được cấp. Trong trường hợp không được cấp sẽ được trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.

Trên đây là những thông tin về sổ hộ khẩu cùng hướng dẫn thủ tục đăng ký thường trú đối với những người thuê nhà ở. YouHomes hi vọng bạn đọc sẽ hoàn tất thủ tục đăng ký thường trú, nhận sổ đỏ sớm nhất có thể!

Thanh Hằng

button-tim-thue.svg

  • Đánh giá:
  • (9 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam