Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Để hoàn tất thủ tục thuê nhà đúng pháp luật, chủ nhà và người thuê cần thực hiện ký hợp đồng thuê nhà.

Những điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà

button-tim-thue.svg

Trước khi đặt bút ký vào bản hợp đồng thuê nhà, chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ đầy đủ các thông tin có trong hợp đồng để chắc chắn ích lợi và tránh các tranh chấp có thể xảy ra trong tương lai. “Những lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà là gì?”, hãy cùng YouHomes tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Hợp đồng thuê nhà là gì?

Hợp đồng thuê nhà ở là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản, là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê. Theo đó bên cho thuê có nghĩa vụ giao nhà ở cho bên thuê, bên thuê có nghĩa vụ trả tiền theo thỏa thuận hoặc theo quy định của pháp luật.

Hợp đồng thuê nhà ở là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản, là sự thỏa thuận bằng văn bản giữa bên cho thuê và bên thuê.

Theo đó, hợp đồng thuê nhà ở có các đặc điểm pháp lý sau:

- Hợp đồng thuê nhà ở hợp đồng song vụ: Sau khi hợp đồng đã được ký kết thì phát sinh quyền và nghĩa vụ giữa các bên. Tương ứng với quyền của bên cho thuê là nghĩa vụ của bên thuê và ngược lại, tương ứng với quyền của bên thuê là nghĩa vụ của bên cho thuê nhà ở.

- Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng có đền bù: Khoản tiền thuê nhà hàng tháng mà bên thuê phải trả cho bên cho thuê là khoản đền bù. Khoản tiền thuê nhà theo thỏa thuận của các bên. Nếu thuê nhà của nhà nước thì giá trị thuê nhà do nhà nước quy định.

- Hợp đồng thuê nhà là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng tài sản: Bên thuê có quyền sử dụng tài sản cho thuê, cụ thể trong trường hợp này là cho thuê nhà.

Mọi quyền và nghĩa vụ của chủ nhà và khách thuê đều được soạn tại các điều khoản của hợp đồng. Chỉ khi bản hợp đồng tuân thủ đúng quy định của pháp luật thì mới có giá trị pháp lý.

Những điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà có thể do chủ nhà hoặc khách thuê soạn, nhưng thường người cho thuê sẽ soạn một số điều khoản có lợi cho họ. Do đó, dù là bên nào soạn hợp đồng thì trước khi đặt bút ký, cũng cần lưu ý về các điều khoản, phụ lục có trong bản hợp đồng đó. Bới "bút sa gà chết", một khi đã hoàn tất hợp đồng, bạn sẽ phải tuân thủ tất cả các điều khoản trong đó để tránh những trường hợp rủi ro không đáng có.

Lưu ý về thông tin chủ nhà trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Lưu ý đầu tiên trước khi ký hợp đồng thuê nhà là thông tin về người chủ nhà. Bạn không thể thuê nhà khi không biết chủ nhà là ai được và để an toàn hơn, bạn nên tìm hiểu, nắm rõ toàn bộ thông tin của người cho thuê.

Lưu ý về thông tin chủ nhà trước khi ký hợp đồng thuê nhà.

Đừng quên kiểm tra xem, " người chủ" đó có quan hệ pháp lý như thế nào với ngôi nhà, căn nhà thuộc sở hữu của riêng họ, đồng sở hữu, hay họ được ủy quyền cho thuê nhà,...Hãy yêu cầu các tài liệu pháp lý của căn nhà để chứng minh nó thực sự thuộc sở hữu của họ.

Lưu ý về thông tin, giấy tờ pháp lý của căn nhà được cho thuê

Cùng với việc kiểm tra thông tin của bên cho thuê, trước khi ký hợp đồng, bên thuê nhà cũng cần kiểm tra xem căn nhà đang định thuê hiện có nằm trong tình trạng pháp lý rắc rối hay không? Cụ thể ở đây là liệu ngôi nhà đó có đang bị cầm cắm hay thế chấp tại ngân hàng không?….

Nếu có, cần phải hỏi rõ chủ nhà về việc ngân hàng có cho phép cho thuê căn nhà hay không. Trong trường hợp ngôi nhà bị thế chấp tại ngân hàng, chủ nhà vẫn có quyền cho thuê nhưng phải được sự đồng ý của ngân hàng đó.

Lưu ý về thông tin, giấy tờ pháp lý của căn nhà được cho thuê.

Nếu việc cho thuê căn nhà không được sự chấp thuận của ngân hàng và chẳng may chủ căn nhà ngừng chi trả tiền thế chấp, khách thuê nhà sẽ mất quyền thuê khi ngân hàng thu hồi quyền sở hữu căn nhà, ngoài ra rất có thể khách thuê sẽ mất luôn khoản tiền ký quỹ ban đầu.

Những lưu ý về hợp đồng thuê nhà trước khi ký

Soạn thảo các điều khoản hợp đồng thuê nhà là một trong những bước quan trọng nhất trong một quá trình thuê nhà. Mọi quyền, nghĩa vụ của các bên đều được quy định trong hợp đồng thuê nhà. Vậy nên trước khi đặt bút ký, cần lưu ý về các nội dung có trong bản hợp đồng.

Thời hạn trong hợp đồng được thỏa thuận

Thời gian thuê nhà phổ biến là thuê nhà 3 tháng, 6 tháng, 1 năm, 3 năm ….. Tuy nhiên, nội dung này cũng cần có sự quan tâm, thỏa thuận và làm rõ giữa các bên trước khi ký kết hợp đồng. Các điều khoản có liên quan đến thời hạn có thể kể đến như gia hạn hợp đồng trong bao lâu, trước khi chấm dứt hợp đồng thì phải báo trước bao nhiêu ngày,...

Tiền thuê nhà

Về cơ bản, trong các nội dung của hợp đồng thuê nhà phải thể hiện được sự thỏa thuận và thống nhất giữa các bên về việc tiền thuê nhà được thanh toán như thế nào, cụ thể như:

- Tiền thuê nhà là bao nhiêu ?
- Phương thức thanh toán là tiền mặt hay chuyển khoản?
- Thanh toán hàng tháng, hàng quý, 6 tháng hay 1 năm?
- Thời điểm thanh toán là khi nào?
....

Ngoài các thông tin cơ bản trên, nếu như hợp đồng thuê nhà có giá trị lớn thì cũng cần tìm hiểu kỹ các quy định của pháp luật về ngoại hối nếu như bên cho thuê yêu cầu thanh toán hoặc đảm bảo thanh toán bằng ngoại tệ (ví dụ USD, nhân dân tệ …).

Tiền đặt cọc trong hợp đồng được thỏa thuận và cách xử lý

Một nội dung quan trọng mà người thuê nhà cần hết sức quan tâm, đó là tiền đặt cọc.

Trong hợp đồng thuê nhà, tiền đặt cọc là khoản tiền các bên thỏa thuận để đảm bảo cho việc thực hiện hợp đồng. Bên thuê nhà thường có thể bị mất tiền cọc khi xảy ra các trường hợp: Chấm dứt hợp đồng trước thời hạn đã thỏa thuận, hợp đồng bị chấm dứt vì hành vi vi phạm của bên thuê nhà.

Như vậy, tiền đặt cọc thuê nhà được hiểu là 1 biện pháp bảo đảm cho việc giao kết và thực hiện hợp đồng thuê nhà. Tuy nhiên, trên thực tế, các chủ cho thuê nhà chỉ chấp nhận cho người thuê trong khoảng thời gian dài hạn trến 6 tháng hoặc 1 năm. Để có thể ký hợp đồng, bên thuê nhà sẽ phải đặt một khoản tiền cọc (thường là từ 1 đến 2 tháng tiền thuê nhà) cho chủ nhà.

Để bảo vệ quyền lợi chính đáng, cần thỏa thuận và làm rõ về việc tiền cọc về sau có được trừ vào tiền thuê nhà hay không? Khi nào thì bên cho thuê hoàn trả tiền cọc cho bên thuê? Khi hợp đồng cho thuê nhà chấm dứt thì xử lý tiền cọc như thế nào?…..

Điều khoản về đơn phương chấm dứt hợp đồng

Việc đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà được quy định tại Điều 132 Luật Nhà ở năm 2014. Theo đó, trong thời hạn thuê nhà ở theo thỏa thuận trong hợp đồng, bên cho thuê không được đơn phương chấm dứt hợp đồng và thu hồi nhà ở đang cho thuê, trừ các trường hợp được quy định (Khoản 2 Điều 132).

Những lưu ý về hợp đồng thuê nhà trước khi ký.

Đồng thời bên thuê nhà ở có quyền đơn phương chấm dứt thực hiện hợp đồng khi bên cho thuê nhà: Không sửa chữa nhà ở khi có hư hỏng nặng, tăng giá thuê nhà ở bất hợp lý hoặc tăng giá thuê mà không thông báo cho bên thuê nhà ở biết trước theo thỏa thuận, khi quyền sử dụng nhà ở bị hạn chế do lợi ích của người thứ ba.

Tuy nhiên, Luật Nhà ở cũng quy định bên đơn phương chấm dứt hợp đồng phải thông báo cho bên kia biết trước ít nhất 30 ngày, trừ trường hợp các bên có thỏa thuận khác, nếu vi phạm quy định tại khoản này mà gây thiệt hại thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.

Các phụ lục khác của hợp đồng thuê nhà

Phần phụ lục của hợp đồng thường được xây dựng để mô tả những hiện trạng về nhà, tài sản, trang thiết bị trong nhà để khi hết thời hạn thuê nhà bàn giao lại thì các bên không có tranh chấp cũng như sinh môi trường, trật tự trị an khu phố,.. tại thời điểm bàn giao nhà. Và thường các thỏa thuận này đều dcó mối quan hệ ràng buộc đến các quyền và nghĩa vụ của các bên trong hợp đồng.

Trên đây là những lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà, YouHomes hi vọng bạn đọc có thêm những kiến thức bổ ích và thuê được căn nhà ưng ý!

Thanh Hằng

button-tim-thue.svg

  • Đánh giá:
  • (9 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam