Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Mang hàng trăm sổ đỏ của người dân đi thế chấp, rồi lại mất khả năng chi trả : Ai được lợi khi bán nợ?

Cty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng số 8 bán hàng trăm nhà đất, nhưng không giao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) cho người mua, mà lại đem đi cầm cố ngân hàng rồi mất khả năng chi trả.

Mang hàng trăm sổ đỏ của người dân đi thế chấp, rồi lại mất khả năng chi trả : Ai được lợi khi bán nợ?

button-tim-mua.svg

Ai được lợi khi bán nợ?

Cty 8 là chủ đầu tư dự án khu đô thị mới Hưng Phú (quận Cái Răng, TP.Cần Thơ). Sau khi bán hàng trăm căn nhà cho người dân, công ty này đã không giao sổ đỏ, mà mang đi thế chấp ngân hàng rồi mất khả năng thanh toán.

Khái niệm mua, bán nợ được quy định tại Khoản 1 Điều 3 Thông tư 09/2015/TT-NHNN:

Mua, bán nợ là thỏa thuận bằng văn bản về việc chuyển giao quyền đòi nợ đối với khoản nợ phát sinh từ nghiệp vụ cho vay, khoản trả thay trong nghiệp vụ bảo lãnh, theo đó bên bán nợ chuyển giao quyền sở hữu khoản nợ cho bên mua nợ và nhận tiền thanh toán từ bên mua nợ.

Ông Huỳnh Hữu Phước - Chủ tịch Hội đồng Quản trị - Tổng giám đốc Cty 8 thừa nhận, hiện còn khoảng 200 sổ đỏ của người dân đang thế chấp tại ngân hàng. Nếu được phép bán khoản nợ, công ty sẽ lấy sổ và tiếp tục cùng bên mua khoản nợ làm những sổ đỏ còn lại cho người dân. Vì Cty 8 đã hứa và thất hứa nhiều năm nay, nên người dân không tin tưởng.

Bởi vậy, họ yêu cầu nếu bán nợ, thì phải đưa vào quy chế đấu giá một số điều, đặc biệt là phải giải chấp toàn bộ tài sản, tiếp tục làm thủ tục cấp sổ đỏ cho dân, không phát mãi tài sản nhà và đất họ đã mua. Tuy nhiên, yêu cầu này không được chấp nhận, vì phía ngân hàng không đồng ý.

Ông Đoàn Hòa Minh (người mua nhà trong dự án) phản ứng:

"Ví dụ một đơn vị nào đó đấu giá xong, họ sẽ thanh toán nợ với ngân hàng, khi đó ngân hàng sẽ giải chấp các tài sản (bao gồm sổ đỏ của dân) cho đơn vị này.

Nhưng không có một cơ sở nào đảm bảo rằng, bên mua nợ sẽ trả sổ đỏ cho dân, thậm chí, họ có thể mang sổ đỏ đi tái thế chấp lần nữa. Chúng tôi chỉ thấy Công ty 8 có lợi nhất là họ hết nợ, còn lợi của người dân thì không có, nên không đồng ý với phương án bán nợ nói trên."

Có thể bạn quan tâm:

Liên quan đến sa i phạm chung cư Đại Thanh cần kỷ luật nghiêm những cán bộ liên quan

Phú Yên cảnh báo người mua nhà cần cẩn trọng khi giao dịch với những dự án chưa đủ để bán

Thành phố Đà Nẵng điều chỉnh kế hoạch sử dụng đất đến năm 2020

Chưa có dấu hiệu tội phạm

Được biết, từ năm 2017, Công an TP.Cần Thơ được giao điều tra vụ Cty 8 thế chấp hàng trăm sổ đỏ của dân. Đến nay, phía công an cho rằng “chưa phát hiện có dấu hiệu tội phạm liên quan Cty 8”.

Qua các buổi đối thoại với dân, công an giải thích rằng, nếu có dấu hiệu lừa đảo, thì phải có hành vi gian dối để người khác tin, giao tài sản cho mình và gây thiệt hại. Còn ở đây, "bà con chỉ bị một thiệt hại duy nhất là không có sổ đỏ"

Phía cơ quan công an cũng cho rằng, bán đấu giá nợ là biện pháp tốt nhất hiện nay để cấp sổ đỏ cho người dân. Nếu không bán đấu giá, thì chỉ còn cách phải kiện ra tòa. Trong trường hợp đó, cả 2 bên đều thiệt hại, cuối cùng phải xử lý tài sản để khắc phục hậu quả.

Ông Lê Quang Mạnh - Chủ tịch UBND TP.Cần Thơ cho biết thêm, thành phố đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó, đã kiên trì làm việc với công ty và phía ngân hàng để rút ra sổ đỏ cho dân. Đối với việc đấu giá nợ của Công ty 8, thành phố đã làm việc và yêu cầu các bên có liên quan phải xây dựng một quy chế thật rõ ràng, đảm bảo quyền lợi của mọi phía.

Theo cafef

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (35 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam