Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy tại chung cư tầng cao

Thời gian gần đây, ngày càng nhiều các vụ cháy lớn xảy ra tại các chung cư cao tầng. YouHomes xin tổng hợp những cách thoát hiểm đảm bảo an toàn cho bạn khi sống tại chung cư tầng cao.

Cách thoát hiểm khi xảy ra cháy tại chung cư tầng cao

button-tim-mua.svg

Khi bạn sống ở chung cư tầng cao không đồng nghĩa với việc bạn sẽ gặp nguy hiểm hơn khi có cháy. Phần lớn các chung cư cao tầng đều được trang bị tường, trần, và cửa chống lửa nên bạn có thể phần nào bớt lo lắng khi xảy ra cháy nhỏ. Nhưng vẫn có một số lưu ý riêng về thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn nếu bạn sống tại các chung cư tầng cao.

Không bao giờ dùng thang máy khi xảy ra cháy

Thang máy là một nơi cực kỳ nguy hiểm khi có đám cháy xảy ra. Bởi tất cả nhưng nơi xảy ra cháy đều được ngắt điện hoàn toàn để đề phòng sự lây lan và bùng phát của đám cháy, đồng thời việc ngắt nguồn điện cũng sẽ hạn chế thiệt hại về tính mạng và tài sản của người dân. Thang máy lại cần điện để hoạt động vì vậy nếu sử dụng thang máy khi xảy ra cháy không khác nào bạn tự nhốt mình vào chỗ chết.

Việc mắc kẹt trong thang máy có thể khiến bạn bị ngạt do khói đám cháy lan tỏa, nó cũng có thể khiến bạn bị nướng chín nếu đám cháy bắt đến khu vực thang máy khiến inox bị nung nóng. Hơn nữa lúc này lính cứu hỏa sẽ có rất nhiều người phải cứu trong tòa nhà nên việc phát hiện ra người bị kẹt trong thang sẽ rất khó khăn. Vì vậy hãy luôn nhớ sử dụng thang bộ khi có cháy xảy ra.

Luôn nắm rõ sơ đồ tòa nhà

Hãy luôn nhớ rõ sơ đồ tòa nhà và thuộc nằm lòng những hướng có thể thoát hiểm, ví trị cầu thang và cửa thoát hiểm để có thể đến nơi an toàn một cách sớm nhất. Bởi khi xảy ra cháy chúng ta dễ mất bình tĩnh, nên việc nắm rõ nơi có thể chạy thoát đặc biệt cần thiết. Khói từ đám cháy có thể gây khó nhìn mọi đồ vật, vì thế, việc học và nhớ các cách ra khỏi nhà là rất quan trọng.

Có bao nhiêu lối thoát hiểm? Làm thế nào để đi tới những lối thoát hiểm đó? Đây là có thể nói là yếu tố đầu tiên bạn cần biết khi dọn vào ở một chung cư nhất là những chung cư tầng cao.

Cân nhắc chạy lên hay chạy xuống

Hãy xem xét xem khói phát ra từ hướng nào để cân nhắc việc chạy lên tầng cao nhất hay chạy xuống tầng 1. Đừng vì quá hoảng loạn mà "cắm đầu cắm cổ" chạy xuống phía tầng dưới theo quán tính. Có gắng tránh xa đám cháy càng sớm càng tốt, tránh trường hợp đi nhầm đến nơi bắt nguồn vụ cháy sẽ dễ dẫn đến bị ngạt khói không thể thoát ra ngoài. Ngoài ra, nên luôn chú ý xem mình đang chạy tới tầng bao nhiêu khi sử dụng cầu thang thoát hiểm. Trong trường hợp xấu nhất, bạn không thể tự thoát ra ngoài để có thể thông báo được chính xác vị trí nơi mình đang đứng, giúp cứu hộ có thể tìm thấy bạn sớm nhất.

Cân nhắc trước khi mở cửa ra vào khi có cháy

Trước khi quyết định mở cửa thoát ra, hãy đặt mu bàn tay lên cánh cửa, nếu thấy ấm, đừng mở – mặt kia của cánh cửa đang cháy. Dùng mu bàn tay để thử, không dùng lòng bàn tay. Vì lòng bàn tay bị bỏng sẽ cản trở việc thoát thân của bạn khi bạn bò hay xuống thang cứu hỏa. Khi trường hợp cháy lớn xảy ra ngay ngoài hành lang tầng nhà bạn, hay ở yên trong nhà, chặn mọi khe hể tại cửa với khăn ướt, tránh khói độc vào nhà.

Trường hợp, nếu không nhìn thấy khói và cánh cửa không nóng, dùng mu bàn tay nhẹ nhàng chạm vào quả đấm cửa. Nếu quả đấm cửa nóng hoặc rất ấm, không mở cửa. Nếu quả đấm cửa mát, và bạn không nhìn thấy khói quanh cửa, bạn có thể mở cửa rất chậm và cẩn thận. Khi mở cửa, nếu bạn thấy lửa bùng lên, hay có khói xông vào phòng, hãy đóng cửa thật nhanh và đảm bảo chắc chắn rằng nó đã được đóng chặt. Nếu không có khói hay lửa khi bạn mở cửa, hãy tiến thẳng đến cửa thoát hiểm của bạn.

Luôn ở vị trí thấp

Nếu bạn thấy có khói trong nhà, hãy giữ cơ thể mình ở vị trí thấp gần sàn khi tìm đường thoát hiểm. Trên thực tế, trong một đám cháy, khói và khí độc làm nhiều người bị ngất hơn bị thiêu cháy bởi lửa. Bạn sẽ hít ít khói hơn nếu cơ thể bạn ở gần sát nền nhà. Theo tự nhiên, khói bay lên cao, vì thế, nếu có khói khi bạn đang trên đường thoát hiểm, ở vị trí thấp có nghĩa bạn bò dưới khói. Bạn có thể cúi sát xuống sàn nhà, và bò bằng bàn tay và đầu gối dưới đám khói.

Thoát hiểm qua cửa dẫn ra ngoài nên là lựa chọn đầu tiên của bạn, nhưng bạn cũng có thể kiểm tra xem cửa sổ có thể là lối chạy thoát được không. Thậm chí cửa sổ trên tầng cao cũng có ích khi bạn cần giúp đỡ, từ lính cứu hỏa, hay từ người khác.

Đừng cố gắng thu gom tài sản, tìm vật nuôi hay quay lại đám cháy

Tài sản có thể làm lại được nên đừng bao giờ cố gắng thu gom tài sản khi xảy ra cháy vì "còn người là còn của". Đừng vì ít của cải , tiền bạc hay một món đồ yêu thích mà bỏ đi tính mạng của mình. Bạn cũng đừng cố gắng tìm kiếm vật nuôi khi xảy ra cháy, hãy lo lắng cho tính mạng của bản thân và những người trong gia đình trước tiên.

Điều quan trọng nhất là bạn phải ra được ngoài an toàn. Bạn cũng cần nhớ rằng bạn không nên ở lại trong nhà lâu hơn thời gian bạn bắt buộc phải ở trong đó, cho dù là để gọi xe cứu hỏa. Rất có thể đã có người gọi ở bên ngoài rồi. Khi đã ra ngoài rồi, tuyệt đối không được quay lại để lấy bất cứ thứ gì.

Có thể bạn quan tâm:

Cháy chung cư - Hiểm họa tiềm tàng mỗi ngày

Cách tính phí bảo hiểm cháy nổ tại chung cư

Bảo hiểm cháy nổ - chủ đầu tư hay người mua chung cư phải đóng?

Trường hợp không thể chạy ra ngoài

Nếu không thể ra ngoài, hãy tập hợp mọi người vào một phòng, lựa chọn một phòng có cửa sổ nếu có thể. Hãy ngăn khói và lửa vào qua cửa bằng cách chặn các khe hở quanh cửa với khăn trải giường, chăn, quần áo hoặc băng dính. Nếu trong phòng có cửa sổ nhưng không giúp bạn thoát ra được, hãy mở nó ra và đứng trước cửa sổ để hít thở và gọi giúp đỡ. Nếu bạn có thể lấy được một mảnh quần áo hay khăn mặt, hãy đặt nó trên miệng để không hít khói vào. Tốt hơn nếu bạn nhúng ướt miếng vải trước khi che lên miệng.

Ngay từ bây giờ, hãy nghĩ xem phòng nào là tốt nhất, bạn cần một cửa sổ có thể mở được, và nếu có thể, một chiếc điện thoại để gọi cấp cứu. Dù có sợ hãi, bạn cũng không bao giờ được nấp dưới gầm giường hay phòng để đồ. Vì khi đó, sẽ rất khó khăn để lính cứu hỏa tìm ra bạn. Hãy nhớ rằng lính cứu hỏa và những người khác sẽ tìm bạn để giải thoát cho bạn. Họ tìm thấy bạn càng sớm, bạn sẽ ra ngoài được càng nhanh.

YouHomes mong rằng bạn sẽ luôn luôn an toàn và khỏe mạnh, đừng quên trang bị cho mình những kiến thức thoát hiểm khi xảy ra hỏa hoạn, vì bạn không thể chắc chắn rằng mình luôn được an toàn. Lo xa không bao giờ là thừa thãi và hãy luôn nhớ tính mạng bản thân và những người trong gia đình là quan trọng nhất!

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (2 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam