Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những điều bạn nên biết để thoát thân khi có hỏa hoạn xảy ra ở chung cư cao tầng

Khi có hỏa hoạn xảy ra ở chung cư, có kĩ năng để thoát thân là điều vô cùng quan trọng. Dưới đây là những kĩ năng bạn cần biết để đề phòng trường hợp chung cư nơi mình ở có xảy ra hỏa hoạn.

Những điều bạn nên biết để thoát thân khi có hỏa hoạn xảy ra ở chung cư cao tầng

banner-news/ck-ban-pc.png

Tìm cách dập lửa

Nếu đám cháy là đám cháy nhỏ, không quá lớn, điều đầu tiên bạn cần làm là dử dụng bình cứu hỏa để dập tắt đám cháy.

Bước 1: Khi có đám cháy, di chuyển đến và chú ý tuyệt đối không tháo chốt an toàn trong quá trình vận chuyển.
Bước 2: Xác định vật gây cháy, cúi thấp người xuống để tránh hơi nóng, sau đó dốc ngược bình lên xuống khoảng vài cái rồi đặt bình, rút chốt an toàn bằng một tay, tay kia cầm vòi phun vào đám cháy.

Ngoài cách sử dụng bình cứu hỏa, bạn cũng có thể sử dụng cát, chăn bông/ chăn to ướt, hoặc nước để dập lửa.


Cấu tạo bình cứu hỏa - Nguồn ảnh: Internet

Gọi cứu hỏa và ấn báo động cháy

Trong trường hợp đó là đám cháy lớn, cháy điện, gas...ngoài tầm kiểm soát, thì ngay lập tức bạn phải gọi vào số 114 - đường dây cứu hỏa. Cùng với đó là ấn nút báo động cháy, hô hào để báo cho tất cả mọi người trong chung cư biết để kịp thời thoát thân thoát thân.

Tìm lối thoát an toàn

Nên xác định được vị trí của đám cháy sau đó tìm một lối thoát an toàn. Nếu đám cháy ở ngay trong tầng của mình, hãy ngay lập tức di chuyển đến lối thoát hiểm và chạy xuống các tầng dưới. Tuyệt đối không được chạy vào những nơi có không gian kín bởi như vậy sẽ làm bạn bị ngạt. Nguyên nhân của đa số các vụ tử vong hỏa hoạn là do bị ngạt khí trước khi bị cháy. Nếu khói bốc lên quá nhiều, hãy sử dụng khăn, vải, quần áo,...ướt để bịt mũi, miệng, và bò thấp xuống sàn đi đến cầu thang thoát hiểm. Khói sẽ bốc lên cao và không khí ở phía dưới sẽ ít nhiễm khói hơn.

Làm gì khi không thể chạy thoát thân:

Khi đám cháy quá lớn và bạn không thể thoát thân, hãy chuẩn bị những mảnh vải, quần áo, chăn ướt,...đóng cửa và bịt kín các khe cửa lại. Sau đó hãy chạy ra những nơi thoáng đãng như ban công, tầng thượng,...Nếu bạn ở tầng không quá cao, có thể buộc chắc quần áo lại với nhau thành một sợi dây để nhảy xuống phía dưới, còn nếu ở tầng cao, hãy dùng vải trắng hoặc bất kì đồ vật gì có thể gây sự chú ý của đội ngũ phòng cháy chữa cháy để cầu cứu. Đặc biệt không được nhắm mắt nhảy xuống dưới mà không có bất kì biện pháp an toàn nào. Trong trường hợp đám cháy lan vào trong phòng, hãy sử dụng một tấm đệm ướt, đặt một đầu tấm đệm tiếp xúc với mặt đất, phần còn lại che lên cơ thể để ngăn lửa rồi cố gắng kêu gọi người tới cứu.

Nếu quần áo của bạn bị cháy.

Khi quần áo của bạn bị ngọn lửa lan vào, điều đầu tiên bạn cần làm là nằm xuống, đừng di chuyển hay chạy xung quanh vì điều đó chỉ làm cho lửa lan nhanh hơn. Sử dụng những đồ vật nặng như áo khoác, chăn bông dày,...để ngăn sự cung cấp oxi cho đám lửa hoặc lăn vòng trên sàn để dập lửa.

Không quay lại hay chạy vào đám cháy

Nếu bạn đã đến được nơi an toàn mà người thân của mình vẫn đang bị mắc kẹt trong đám cháy, bạn nhất định không được quay trở lại vì điều đó chỉ làm cản trở đội ngũ chữa cháy tìm người mất tích và gây nguy hiểm cho chính bản thân bạn. Bạn hãy nói với lính cứu hỏa về người bị mắc kẹt để giúp họ có thể giúp bạn tìm được nhanh hơn.

Tào Thanh Huyền (TH)

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (25 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam