Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Lưu ý về pháp lý khi cho người nước ngoài thuê nhà

Cho khách nước ngoài thuê nhà liệu có gì khác biệt về pháp lý khi cho người Việt Nam thuê nhà? Hãy cũng xem bài viết sau đây để hiểu hơn.

Lưu ý về pháp lý khi cho người nước ngoài thuê nhà

banner-news/ck-chothue-pc.png

Điều kiện cho người nước ngoài thuê nhà

Theo Điều 119 Luật Nhà ở năm 2014 quy định về điều kiện của các bên tham gia giao dịch nhà ở, việc cho người nước ngoài thuê nhà cần thỏa mãn 2 điều kiện sau:

Thứ nhất, bên cho thuê phải là chủ sở hữu hoặc người được chủ sở hữu cho phép, ủy quyền để thực hiện giao dịch theo quy định của pháp luật. Nếu bên cho thuê là cá nhân, phải có đầy đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật dân sự. Nếu là tổ chức phải có tư cách pháp nhân, trừ trường hợp tổ chức tặng cho nhà tình nghĩa, nhà tình thương.

Thứ hai, bên thuê nhà ở là cá nhân nước ngoài phải có đủ năng lực hành vi dân sự để thực hiện giao dịch về nhà ở theo quy định của pháp luật Việt Nam, phải thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam (bao gồm cá nhân nước ngoài đầu tư xây dựng nhà ở theo dự án tại Việt Nam, cá nhân nước ngoài được phép nhập cảnh vào Việt Nam) và không bắt buộc phải có đăng ký tạm trú hoặc đăng ký thường trú tại nơi có nhà ở được giao dịch.

Điều kiện với nhà cho thuê khi cho người nước ngoài thuê nhà

Khoản 1 và Khoản 3 Điều 118 Luật nhà ở năm 2014 quy định nhà cho thuê phải đáp ứng các điều kiện thiết yếu như: Có giấy chứng nhận quyền sở hữu; không thuộc diện đang có tranh chấp, khiếu nại; bảo đảm chất lượng, an toàn cho bên thuê nhà ở, có đầy đủ hệ thống điện, cấp, thoát nước, bảo đảm vệ sinh môi trường.


Hoạt động cho người nước ngoài thuê nhà phải đảm bảo các quy định, thủ tục khác biệt. Ảnh minh họa

Ngoài ra, với mức sống và thu nhập cao, người nước ngoài khi đến Việt Nam làm việc thường sẽ chọn thuê căn hộ chung cư cao cấp, nhà riêng có đầy đủ nội thất hay biệt thự. Những khu vực tập trung người nước ngoài sinh sống thường cũng là nơi tập trung nhiều trụ sở các công ty liên doanh, doanh nghiệp nước ngoài. Vì vậy, việc cho thuê những căn hộ tốt, với tổ hợp tiện ích khép kín, hoặc đầu tư thiết kế ngôi nhà thật tiện nghi, ấn tượng sẽ giúp căn hộ của bạn trở nên sáng giá hơn trong mắt khách nước ngoài.

Quy trình, thủ tục cho thuê khi cho người nước ngoài thuê nhà

Nếu cho người trong nước thuê căn hộ có từ 5 phòng trở xuống, chủ nhà chỉ cần báo đăng ký tạm trú, tạm vắng tại địa phương mà không cần làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Nhưng nếu cho người nước ngoài thuê nhà, dù chỉ 1 hay 2 phòng thì vẫn phải làm thủ tục đăng ký kinh doanh. Theo đó, bạn phải lên UBND nơi có nhà cho thuê để đăng ký, khi đăng ký cần cần mang theo giấy tờ chứng minh chủ sở hữu nhà cho thuê và giấy chứng minh nhân dân.

Tiếp theo, bạn phải nộp thuế môn bài và kê khai mã số thuế để cơ quan thuế kiểm soát được hoạt động kinh doanh của bạn. Khi bên cho thuê và khách thuê đồng thuận tiến tới giao dịch, phải lập hợp đồng, trong đó ghi rõ các nội dung như thông tin các bên, tình trạng nhà cho thuê, giá thuê, phương thức thanh toán, cam kết của đôi bên…

Sau khi ký kết hợp đồng cho thuê, chủ nhà phải làm thủ tục khai báo tạm trú cho khách thuê người nước ngoài tại cơ quan Công an. Cuối cùng là nộp thuế thu nhập cá nhân theo quy định của pháp luật để hoàn tất thủ tục cho khách ngoại quốc thuê nhà.

Khai báo tạm trú cho khách nước ngoài thuê nhà
Khai báo tạm trú cho khách là một trong những bước quan trọng khi cho người nước ngoài thuê nhà.

Kinh nghiệm hạn chế tối đa rủi ro khi cho người nước ngoài thuê nhà

Cũng như các hoạt động cho thuê nhà ở khác, việc cho khách nước ngoài thuê nhà có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro. Để tránh những thiệt hại không đáng có, bên cho thuê phải quy định rõ ngay trong hợp đồng về mục đích sử dụng, số lượng người thuê nhà, biên bản bàn giao chi tiết hiện trạng căn nhà…

Đối với những hợp đồng cho thuê nhà có giá trị lớn thì đòi hòi tính chặt chẽ pháp lý, hạn chế rủi ro càng cao trong khi các bên chỉ biết đến những thỏa thuận mang tính chất cơ bản. Vì vậy, bạn có thể tham khảo tư vấn của luật sư hoặc những người có kinh nghiệm đầu tư nhà ở cho khách nước ngoài thuê để tránh thiệt hại đáng tiếc.

TH

banner-news/ck-chothue-pc.png

  • Đánh giá:
  • (25 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam