Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Năm 2019, lãi suất mua nhà ở xã hội tăng?

Theo Nghị định số 100/2015/NĐ-CP ngày 20/10/2015 của Chính phủ về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là 5%/năm. Nhưng mức lại suất thực tế cho vay mua nhà của năm 2019 đã tăng lên thành 9%/ năm

Năm 2019, lãi suất mua nhà ở xã hội tăng?

button-tim-mua.svg


Nguồn ảnh: Internet

Theo Thông tư số 11, những loại hình nhà ở được phép tham gia gói vay hỗ trợ mua nhà là: nhà ở xã hội và nhà ở thương mại có diện tích nhỏ hơn 70m² hoặc có giá bán dưới 15 triệu đồng/m² theo quy định của Bộ Xây dựng. Còn đối với các trường hợp cá nhân, khách hàng phải có hợp đồng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội, hoặc hợp đồng thuê, mua nhà ở thương mại với chủ đầu tư dự án có căn hộ nhỏ hơn 70m², giá bán dưới 15 triệu/m² để được hưởng mức lãi suất vay này.

Như vậy, mức lãi suất áp dụng cho những năm tiếp theo sẽ được NHNN định kỳ vào tháng 12 hàng năm và lãi suất này được đảm bảo luôn bằng 1/2 lãi suất cho vay bình quân của các ngân hàng trên thị trường và không vượt quá 5% mỗi năm. Thông tư cũng đưa ra quy định về cho vay hỗ trợ nhà ở từ nguồn tái cấp vốn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam. Đây là một số ngân hàng tham gia cung cấp các gói hỗ trợ mua nhà trong trường hợp này: Agribank, BIDV, Vietinbank, Vietcombank...

Nhưng theo một vài khảo sát thực tế cho vay hiện nay, mức lãi suất cho cá nhân vay mua nhà ở giờ đang giao động trong biên độ khoảng 9% so với đầu năm.


Lãi suất tăng khiến việc mua nhà đối với người dân trở thành gánh nặng - Nguồn ảnh: Internet

Theo lời của một Tổng giám đốc của một ngân hàng thương mại cổ phần thì lãi suất cho vay tăng đối với lĩnh vực bất động sản là điều khó tránh khi lãi suất đầu vào liên tục nhích lên. Đồng thời, việc tăng lãi suất cho vay để hạn chế người vay là đối tượng có dòng tiền trả nợ từ việc bán nhà đất. Hiện lãi suất cho vay đối với lĩnh vực này dao động quanh ngưỡng 12% - 13%/năm.

Tuy nhiên, TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia ngân hàng, cho rằng mua nhà khi có hợp đồng vay vốn ngân hàng cần phải cẩn trọng cao với lãi suất. Ông khuyến cáo thông thường ngân hàng chào mời lãi suất cho vay rất thấp, thậm chí là 0% trong sáu tháng đầu. Có những ngân hàng đưa ra lãi suất chỉ 6,5% trong ba tháng đầu, sau đó lãi suất thực tế sẽ được tính dựa trên công thức lãi suất tiền gửi kỳ hạn 13 tháng hoặc tính bình quân lãi suất của bốn ngân hàng lớn rồi cộng thêm biên độ 3,5% - 4,5%.

Điều đáng chú ý ở đây là mức lãi suất theo công thức này sẽ được điều chỉnh theo từng thời kỳ. Tức là mức tăng của lãi suất huy động tỉ lệ thuận với lãi suất cho vay. Vì lí do này nên nhiều người bị rơi vào tình trạng vay rất hào hứng lúc ban đầu vì lãi suất quá hấp dẫn nhưng sau thời gian ưu đãi sẽ rơi vào trạng thái không thể tiếp tục “gánh” lãi.

Chuyên gia tài chính Dương Anh Vũ chia sẻ đa số khách hàng khi đi vay vốn mua nhà thường chỉ tập trung vào lãi suất mà quên mất hạn mức vay và thời gian vay cũng là yếu tố rất quan trọng. Khi đi vay nên chọn gói dịch vụ có sự cân bằng về hạn mức cho vay và lãi suất để tránh rủi ro. Ông cũng đồng ý chỉ nên vay từ 30% đến 40% giá trị ngôi nhà định mua. Nếu vượt quá mức này khả năng kiểm soát chi tiêu hằng tháng của bạn sẽ gặp nhiều khó khăn và không thể cân bằng được.

Tào Thanh Huyền

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (67 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam