Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

4 lý do khiến thị trường bất động sản năm 2019 sẽ còn gặp nhiều khó khăn

Trong năm 2019, nhiều chuyên gia nhận định thị trường địa ốc sẽ tiếp tục ổn định nhưng phải đối mặt với nhiều thách thức, khó khăn.

4 lý do khiến thị trường bất động sản năm 2019 sẽ còn gặp nhiều khó khăn

banner-news/ck-ban-pc.png

1. Siết tín dụng

TS Nguyễn Trí Hiếu, chuyên gia tài chính - ngân hàng nêu quan điểm việc thắt chặt tín dụng vào thị trường bất động sản năm 2019 có những tác động nhiều chiều. Cụ thể, đối với các nhà kinh doanh bất động sản thì đây là điều bất lợi vì chi phí vốn tăng qua việc lãi suất cho vay bất động sản tăng. Khi tín dụng bất động sản bị thắt chặt và lãi suất cao bắt buộc các nhà kinh doanh bất động sản phải hạn chế hoạt động kinh doanh bất động sản của mình. Ngay cả người mua bất động sản khi đi vay sẽ rất tính toán trong việc vay ngân hàng vì lãi suất cao. Điều này, ông Hiếu cho rằng sẽ làm cho thị trường bất động sản sẽ phát triển chậm nhưng có độ ổn định cao và tránh được bong bóng bất động sản.

Theo ông Nguyễn Văn Đính, Tổng thư ký Hội môi giới bất động sản Việt Nam thì năm 2019 thị trường sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức, trong đó thách thức lớn nhất là về dòng vốn tín dụng, thị trường sẽ đối mặt với việc thiếu vốn để phát triển.

“Nhìn ra cơ hội trong thách thức chính là điều dành cho năm 2019, với việc siết tín dụng - là một điểm nghẽn của thị trường, làm giảm nhịp phát triển của bất động sản. Các nhà đầu tư có tiềm năng, tiềm lực sẽ duy trì được hoạt động, còn đối với những doanh nghiệp yếu sẽ khó duy trì để vượt qua được giai đoạn khó khăn này”, ông Đính nhấn mạnh.

Cụ thể, tỷ lệ dùng nguồn vốn ngắn hạn cho vay trung và dài hạn hiện đã hạ xuống mức 45%, và chỉ còn 40% kể từ 1/1/2019; trong khi đó hệ số rủi ro cho vay kinh doanh bất động sản lại tăng lên 200%, cho thấy yếu tố thắt chặt tín dụng rõ nét. Như vậy, dự nợ cho vay bất động sản của các ngân hàng sẽ bị thu hẹp, việc tiếp cận vốn tín dụng của các dự án bất động sản được dự báo sẽ gặp nhiều khó khăn hơn.

2. Chính sách

Các chủ đầu tư sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc triển khai dự án, đặc biệt là tại Tp.HCM. Trong chính sách mới về quy hoạch phát triển thành phố, nhằm giảm tải áp lực lên cơ sở hạ tầng, Tp.HCM chủ trương hạn chế phát triển các dự án thuộc khu vực nội đô hoặc khu vực có nhiều khu dân cư hiện hữu. Theo bà Dương Thùy Dung - Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, việc hạn chế này sẽ ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp có dự án thuộc khu trung tâm. Các doanh nghiệp sẽ không dễ dàng xin được giấy phép xây dựng.

3. Cơ sở hạ tầng

Một thách thức không mới nhưng rất khó giải quyết mà các chủ đầu tư bất động sản phải đối mặt là thách thức liên quan tới cơ sở hạ tầng. Ngập lụt hay tắc đường là hệ lụy bao lâu nay của sự thiếu đồng bộ cơ sở hạ tầng tại đô thị lớn. Thách thức này đang ngày càng nghiêm trọng hơn do số lượng người sở hữu xe ô tô, số lượng xe cộ lưu thông liên tục tăng, các dự án nhà ở liên tiếp nở rộ nhưng cơ sở hạ tầng hầu như không được cải thiện. Những dự án nằm trong “vùng trũng” này sẽ gặp nhiều vấn đề trong phát triển. Người mua đang ngày càng cẩn trọng hơn trong việc lựa chọn dự án.

4. Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung

Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung dẫn đến động thái tăng lãi suất ở nhiều nước trên thế giới. Do đó, tình hình kinh tế vĩ mô trên thế giới trong năm 2019 được dự báo là tăng trưởng khó khăn hơn, nhiều rủi ro hơn và có thể là thấp hơn so với 2018. Chính vì vậy, Việt Nam được dự báo là sẽ gặp nhiều thách thức hơn, rủi ro hơn với các áp lực liên quan tới lạm phát, tỷ giá, lãi suất… Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn vốn của các doanh nghiệp bất động sản. Một số nhà đầu tư đang chuẩn bị đầu tư ở một số nước trong đó có Việt Nam thì chiến tranh thương mại nổ ra khiến họ e ngại rủi ro nên có thể tạm hoãn dự định, chờ đến một thời điểm phù hợp hơn. Điều này cũng ảnh hưởng một phần đến thị trường bất động sản Việt Nam.

5. Khan hiếm nguồn cung

Việc khan hiếm nguồn cung đã đẩy giá bất động sản lên cao.

Đánh giá về thị trường bất động sản năm 2019, ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP. HCM chia sẻ rằng do năm 2018, thị trường sụt giảm nguồn cung nên tình trạng thiếu nguồn cung sản phẩm sẽ tiếp tục xảy ra trong năm 2019. Bên cạnh đó, việc mất cân đối giữa cung cầu dẫn đến sự lệch pha sản phẩm trên thị trường giữa căn hộ bình dân, cao cấp và trung cấp.

Với thị trường bất động sản Việt Nam là tình trạng cung vượt cầu ở một vài phân khúc, một vài địa phương như bất động sản nghỉ dưỡng ở một số thị trường trọng điểm về du lịch hay phân khúc nhà ở cấp trung tại các thành phố lớn. Trong khi đó, thị trường lại thiếu nguồn cung của 1 số phân khúc khác như văn phòng cho thuê hạng A, đặc biệt là sự thiếu hụt văn phòng hạng A tại Tp.HCM hay nhà ở thu nhập thấp.

L.Hương (TH)

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (25 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam