Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Dịch vụ ban đêm tại Việt Nam vẫn đang là thị trường béo bở chưa được khai thác hết

Nền kinh tế ban đêm được nhận định là chưa mang tính quy mô và không đặc sắc lắm thậm chí nếu so sánh với các nước láng giềng, chúng ta "làm kinh tế ban đêm" còn thua cả Lào, Campuchia.

Dịch vụ ban đêm tại Việt Nam vẫn đang là thị trường béo bở chưa được khai thác hết

button-tim-mua.svg

Ngó lơ trước … "kho vàng" Francoise, một du khách người Pháp, chỉ sau một đêm ở Đà Nẵng đã quyết định chuyển khách sạn tới một homestay ở Hội An, và dành nốt 4 ngày trong kỳ nghỉ của mình ở nơi mà anh cho là "có nhiều thứ để chơi về đêm hơn". Lý do anh thay đổi lịch trình ở Đà Nẵng 3 ngày 2 đêm rồi mới tới Hội An, Huế trong chuyến đi tới Việt Nam là bởi: "Ở thành phố này, anh chẳng biết làm gì khi đêm xuống".

Rất nhiều du khách thấy lạ, khi tới các trung tâm du lịch của Việt Nam mà đêm đến, họ buộc phải… đi ngủ sớm. Chính các hãng lữ hành cũng thấy "khó xử", khi không thể nào lên lịch trình chơi đêm cho du khách, ở những trung tâm du lịch lớn của cả nước.

Ông Nguyễn Tiến Đạt – Phó Giám đốc Công ty Du lịch TransViet Travel cho rằng: "Đà Nẵng sở hữu nhiều thế mạnh về du lịch, song các hoạt động, dịch vụ vui chơi giải trí về đêm lại chưa được đẩy mạnh, thiếu nhiều bar, khu vui chơi về đêm. Có khu chợ đêm, nhưng toàn quán đồ ăn vặt, chưa mang tính quy mô và không đặc sắc lắm.

Từ Đà Nẵng có thể di chuyển ra thành phố Hội An chơi phố, tuy nhiên, Hội An đi ngủ hơi sớm, khoảng 10h tối đã thấy đường sá tối om, vắng tanh, trong khi tại các thành phố châu Á khác, khu chợ đêm thường kéo dài đến quá nửa đêm". Tiềm năng du lịch của Việt Nam, nếu so với các nước trong khu vực châu Á, thì nhiều quốc gia còn "chạy dài". Nhưng bấy lâu nay, xét cả doanh thu lẫn lượng khách quốc tế ghé thăm, du lịch của chúng ta vẫn tụt hậu khá xa so với nhiều nước ASEAN.

Báo cáo từ Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) 2018 cho thấy công suất hoạt động của 21 sân bay tại Việt Nam vẫn không bằng một sân bay hàng đầu của Singapore hay Thái Lan. Ngoài cái sự thiếu và yếu về sản phẩm, cơ sở hạ tầng, thì một trong những nguyên nhân khiến du khách đến Việt Nam lưu trú ngắn ngày hơn, chi tiêu ít hơn, cũng là bởi, họ chẳng có gì để giải trí khi đêm về. Cùng lưu lại Việt Nam và Thái Lan trong khoảng thời gian hơn 9 ngày, một khách quốc tế chỉ tiêu 96 USD mỗi ngày ở Việt Nam, còn ở Thái Lan là 163 USD.

Chỉ con số này thôi cũng đủ nói lên một khoảng cách khó có thể san lấp giữa ta và bạn, và nó cũng cho thấy: du lịch Việt Nam đang bỏ trống một khoảng lớn về dịch vụ ban đêm. Các sản phẩm du lịch hiện nay chỉ đang tập trung chủ yếu vào khung thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều. "Đây là sản phẩm tạo ra thu nhập cứng trong khi sản phẩm thu được nhiều tiền nhất là từ 6h tối đến 2h sáng lại không được phát triển nên du khách về đêm không có chỗ tiêu tiền, lang thang về ngủ sớm. Như vậy rất phí.

Không có sản phẩm ban đêm không cách gì giữ khách và tạo nguồn thu cho người dân địa phương cũng như ngân sách", ông Nguyễn Quốc Kỳ, Tổng giám đốc Vietravel, khẳng định. Làm kinh tế ban đêm- học ngay láng giềng Theo chuyên gia du lịch Nguyễn Văn Mỹ, nếu muốn học hỏi cách làm du lịch ban đêm, Việt Nam không cần học hỏi đâu xa hãy học hỏi ngay Thái Lan cách làm dịch vụ và moi tiền của du khách, học Lào, Campuchia cách làm du lịch đêm.

Tài nguyên du lịch Thái Lan, từ biển đến sông nước, từ hang động đến cao nguyên, từ ẩm thực đến lịch sử đều thua xa Việt Nam nhưng ăn đứt Việt Nam mấy lần cách làm dịch vụ. Thái Lan đã xây dựng thành công Pattaya nổi tiếng với những con phố không ngủ, những quán bar, quầy rượu và những màn vui chơi quên trời đất. Tại Campuchia có chợ đêm Siem Reap làm rất tốt. Dân số Siem Reap chưa tới 1 triệu người nhưng chợ đêm có bán kính gần 1km với hàng ngàn gian hàng, bán đủ thứ, hay còn có chợ container, chợ cũ rất thú vị.

Năm 2018, Campuchia đón 6,2 triệu du khách, trung bình cứ 2,5 người dân đón 1 khách quốc tế. Lào là một trường hợp thú vị khác. Quốc gia không có biển, dân số chỉ hơn 7 triệu người, thua xa Việt Nam về chất lượng dịch vụ, giao thông nhưng năm 2018 đón tới 4,2 triệu du khách. Còn đối với Singapore, xét về tiềm năng du lịch, Singapore không "rừng vàng", không có nước ngọt từ sông và hồ, bờ biển chỉ dài vỏn vẹn 193 km. Vậy mà quốc đảo có diện tích chỉ tương đương Phú Quốc của Việt Nam, với dân số 5,2 triệu dân, mỗi năm đón lượng khách du lịch gấp 3 lần dân số. Để làm được điều đó, Singapore gần như không ngủ, với rất nhiều những trung tâm khu vui chơi giải trí, mua sắm về đêm quy mô lớn.

Tại Trung Quốc, Thượng Hải, Bắc Kinh, Nam Kinh… là những thành phố mà gần như du khách nào cũng mơ ước được tới, để trải nghiệm khung cảnh về đêm lộng lẫy và tận hưởng những dịch vụ đêm khá hấp dẫn tại những thủ phủ du lịch của đất nước tỷ dân này.

Nhìn lại Việt Nam, đã bao lâu rồi, chúng ta vẫn loay hoay với bài toán, làm sao để không bắt khách đi ngủ sớm. "Khách quốc tế của APT Travel đến Đà Nẵng nhiều nhưng lại ít ở lại mà di chuyển đến Hội An. Nếu không tắm biển, ăn hải sản và đến Bà Nà Hills, du khách không biết đi đâu, làm gì ở Đà Nẵng. Ban đêm, cũng không có sản phẩm du lịch nào để kéo khách ra đường, tiêu tiền…" - ông Nguyễn Hồng Đài, Tổng Giám đốc APT Travel tâm sự. Nha Trang, Phú Quốc, Quảng Ninh… chỗ nào chúng ta cũng thiếu thốn những điểm vui chơi giải trí về đêm. Thờ ơ với nền kinh tế ban đêm, chúng ta đang đánh mất đi một nguồn thu khổng lồ.

Thống kê cho thấy, hơn 60% tiêu dùng là vào ban đêm. Như ở Anh, ngành công nghiệp về đêm đóng góp khoảng 6% GDP với quy mô xấp xỉ 66 tỷ bảng, tạo ra hơn 1,25 triệu việc làm. Còn ở Úc, nền kinh tế ban đêm Sydney hiện ước đạt 27,2 tỷ USD mỗi năm, tạo ra 234.000 việc làm.

Theo cafef

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (20 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam