Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Hapulico: Đề xuất lập ban quản trị chung cư trái luật

Tại buổi hội thảo về công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, đại diện Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico tiếp tục đề xuất thành lập ban quản trị.

Hapulico: Đề xuất lập ban quản trị chung cư trái luật

button-tim-mua.svg

Tại buổi hội thảo về công tác quản lý, vận hành, sử dụng nhà chung cư do Bộ Xây dựng tổ chức mới đây, đại diện Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico tiếp tục đề xuất thành lập ban quản trị theo hình thức lấy ý kiến văn bản.


Ông Ngô Quốc Doanh, đại diện Hapulico phát biểu tại hội thảo.

Ông Ngô Quốc Doanh, Phó tổng giám đốc Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico, cho rằng, đối với các khu chung cư có số lượng căn hộ lớn lên tới trên 1.000 căn thì việc bố trí hội trường họp, địa điểm họp, kiểm tra tư cách đại biểu tham dự sao cho phù hợp, thuận tiện là rất khó. Cư dân tại mỗi chung cư là một xã hội thu nhỏ, do đó thời gian sinh hoạt của mỗi người không giống nhau.

“Trên thực tế, nếu các khu đô thị lớn như Vincity Oceanpark Gia Lâm quy mô 420ha, Vincity Sportia Tây Mỗ 280ha, Landmark 81 TP. HCM… mà tổ chức họp trực tiếp tại hội trường hoặc phòng họp để tổ chức hội nghị nhà chung cư thì không khả thi”, đại diện Hapulico dẫn chứng. Do đó, vị này đề xuất việc tổ chức họp có thể thực hiện bằng nhiều hình thức khác nhau như họp trực tuyến, lấy ý kiến cư dân bằng văn bản.

“Hình thức lấy ý kiến cư dân bằng văn bản sẽ đảm bảo quyền lợi của đại đa số cư dân và khả thi nhất”, ông này nói và cho rằng, bản chất cuộc họp cũng là làm sao lấy được nhiều ý kiến đóng góp của cư dân trong khu nhà chung cư. Hapulico đã áp dụng thành công hình thức này sau khi xin chủ trương và được Bộ Xây dựng đồng ý.

Ngoài đề xuất thay đổi hình thức họp, đại diện Hapulico cũng đề nghị Bộ Xây dựng bổ sung quy định cụ thể về tiêu chí, điều kiện của các thành viên ban quản trị, đồng thời tăng cường vai trò của chủ đầu tư vào công tác quản lý vận hành. Chức vụ trưởng ban quản trị toà nhà nên được chỉ định là người đại diện chủ đầu tư; ưu tiên chủ đầu tư tham gia vào công tác vận hành; quy định cụ thể, chi tiết về hồ sơ bàn giao.

Ông Doanh cho biết công ty đang quản lý, vận hành cụm nhà chung cư Hapulico gồm sáu toà nhà chung cư cao từ 17-24 tầng. Tuy nhiên, khi đưa cụm toà nhà này vào vận hành và hoạt động đã có nhiều phát sinh khó giải quyết. Trước đó, nhiều cư dân sống tại chung cư Hapulico đã liên tục phản ánh những bất cập trong việc sử dụng và quản lý chung cư này. Đặc biệt, cư dân còn tố cáo chủ đầu tư đã thực hiện việc tổ chức hội nghị chung cư lần đầu để thành lập ban quản trị bằng hình thức “lấy ý kiến văn bản” dựa trên văn bản cá biệt của Bộ Xây dựng, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn.


Chợ thuốc tại toà nhà Hapulico luôn hoạt động nhộn nhịp, ảnh hưởng lớn đến tình hình trật tự và giao thông toà nhà cũng như khu vực lân cận.

Trong văn bản trả lời kiến nghị của cư dân Hapulico ngày 19/10/2018, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp) cho biết, theo quy định tại Khoản 2, Điều 102, Luật Nhà ở, thì hội nghị nhà chung cư được tổ chức họp để quyết định đề cử, bầu, bãi miễn các thành viên ban quản trị nhà chung cư; thông qua, bổ sung, sửa đổi bản nội quy quản lý sử dụng nhà chung cư.

Cũng theo Bộ Tư pháp, việc thành lập ban quản trị thông qua lấy ý kiến bằng văn bản, thay vì tổ chức cuộc họp theo quy định của Luật Nhà ở và các văn bản hướng dẫn là chưa đúng quy định của pháp luật. Tại khoản 3, Điều 12 về Quy chế quản lý, sử dụng nhà chung cư ban hành kèm Thông tư số 02/2016 do Bộ Xây dựng cũng nêu rõ điều kiện về số lượng người tham dự cuộc họp tối thiếu là 75% khi triệu tập hội nghị lần đầu và 50% khi triệu tập lần 2. Nếu không đủ số lượng người thì UBND phường nơi có nhà chung cư tổ chức hội nghị lần đầu.

Từ các quy định nêu trên, Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật cho rằng, việc tổ chức hội nghị nhà chung cư để bầu ban quản trị là yêu cầu bắt buộc. Tại cuộc họp báo thường kỳ Bộ Tư pháp chiều 29/10/2018, ông Đồng Ngọc Ba, Cục trưởng Cục Kiểm tra văn bản quy phạm pháp luật (Bộ Tư pháp), cho biết văn bản 26/BXD-QLN ngày 8/2/2017 của Bộ Xây dựng cho rằng đề xuất của Hapulico là phù hợp theo quy định của Luật Nhà ở là văn bản hành chính cá biệt.

“Văn bản này không chứa quy phạm pháp luật, tức là không chứa những quy tắc xử sự chung mang tính bắt buộc chung phải thực hiện lặp đi lặp lại nhiều lần với các cơ quan, tổ chức, cá nhân”, ông Ba khẳng định.

Được biết, dự án khu trung tâm thương mại, văn phòng và nhà ở cao cấp Hapuilco (số 1 Nguyễn Huy Tưởng, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, TP.Hà Nội) do Công ty cổ phần đầu tư bất động sản Hapulico làm chủ đầu tư có 8 tòa nhà, trong đó có 1 tòa văn phòng và 7 tòa chung cư với 802 căn hộ dân đang sinh sống. Khu chung cư này được đưa vào khai thác, sử dụng từ năm 2012 nhưng 4 năm sau đó chủ đầu tư vẫn không tổ chức hội nghị nhà chung cư mặc dù người dân nhiều lần kiến nghị.

Ngoài vấn đề thành lập ban quản trị, chung cư Hapulico từng là điểm nóng về tranh chấp giữa chủ đầu tư và cư dân liên quan đến quỹ bảo trì và công tác vận hành, quản lý toà chung cư. Trao đổi trước đó, ông Doanh cho biết ban quản trị (BQT) cụm chung cư Hapulico được UBND quận Thanh Xuân ban hành Quyết định công nhận ngày 17-7-2017. Hiện tại, BQT có 18 người (6 tòa, 802 hộ dân), trong đó có 6 người là người của chủ đầu tư. Hiện nay, Trưởng BQT là ông Hoàng Tuấn Việt – nhân viên trong Công ty Hapulico.

Hơn 50% chung cư ở Hà Nội chây ì bàn giao quỹ bảo trì

Theo báo cáo của Sở Xây dựng TP Hà Nội, tính đến tháng 2/2019, trên địa bàn thành phố có 745 chung cư thương mại được đưa vào sử dụng. Trong đó, đã tổ chức hội nhà chung cư để bầu ban quản trị 492/745 chung cư, đã bàn giao hồ sơ 392/492 chung cư; đã bàn giao diện tích sở hữu chung 338/492 chung cư; đã bàn giao kinh phí bảo trì 238/492 chung cư.

Có 174 chung cư tái định cư đưa vào sử dụng, trong đó tổ chức hội nghị nhà chung cư bầu được 82 ban quản trị/174 chung cư; bàn giao kinh phí bảo trì được 49/82 chung cư; bàn giao hồ sơ nhà chung cư được 47/82 chung cư.

Theo cafeland

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (54 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam