Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

5 điều cần nắm rõ khi vay mua nhà nếu không muốn mất tiền oan

Lựa chọn sai lầm khi vay ngân hàng mua nhà, mất hàng chục triệu khi không nắm rõ điều kiện để được vay, không biết về chính sách ân hạn hay phí phạt. Để không mất tiền oan hãy đọc ngay bài viết này!

5 điều cần nắm rõ khi vay mua nhà nếu không muốn mất tiền oan

button-tim-mua.svg

Sở hữu một căn nhà khi chưa có đủ ngân sách là việc không còn nằm ngoài tầm với, kể cả khi bạn không có được sự hẫu thuẫn về tài chính từ gia đình. Việc vay mua nhà trả góp không còn quá xá lạ với nhiều người và là phương thức được nhiều người lựa chọn trong thời điểm hiện tại.

Dù vậy đã không ít người mất hàng chục triệu đồng vì không nắm rõ chính sách hay các điều khoản trong thủ tục vay mua nhà trả góp. Dưới đây là 5 điều cần nắm rõ khi vay mua nhà nếu không muốn mất tiền oan.

Nắm rõ điều kiện để được vay mua nhà trả góp

Không phải ai muốn cũng có thể vay mua nhà trả góp, các ngân hàng đưa ra những điều kiện khá cụ thể dành cho những đối tượng đủ điều kiện vay mua nhà trả góp. Vì vậy trước khi quyết định đặt cọc mua nhà hay tìm hiểu trước về những điều kiện cần và đủ để được mua nhà trả góp.

Những điều kiện càn và đủ để được vay mua nhà trả góp.

Đã từng có nhiều rất nhiều trường hợp sau khi đặt cọc mua nhà mới bắt đầu làm việc với ngân hàng về việc vay mua nhà trả góp, đến lúc đó mới biết mình không đủ điều kiện vay ngân hàng. Lúc đó bạn tự đẩy mình vào thế tiến không được, lùi cùng không xong và phương án xấu nhất là sẽ mất số tiền cọc vì không có đủ tiền.

Bạn sẽ phải đảm bảo cần có đủ 3 điều kiện dưới đây để được vay mua nhà trả góp.

Đủ điều kiện về nhân thân

  • Là công dân quốc tịch Việt Nam từ 22 đến 70 tuổi và có đủ các loại giấy tờ:
  • Bạn phải là công dân Việt Nam từ 22 đến 70 tuổi và cung cấp được những loại giấy tờ sau: hộ khẩu; giấy tờ cá nhân (Chứng minh nhân dân/thẻ căn cước, giấy đăng ký kết hôn (trường hợp đã kết hôn), xác nhận độc thân của địa phương thường trú (trường hợp độc thân).

Đủ điều kiện về thu nhập

  • Đang có hợp đồng lao động còn thời hạn hoặc quyết định công tác.
  • Sao kê tài khoản nhân lương từ 3 - 6 tháng gần nhất (bản gốc).

Trường hợp có tài sản cho thuê: Hợp đồng cho thuê còn thời hạn, thu nhập hàng tháng từ việc cho thuê, giấy tờ chứng mình quyền sở hữu tài sản đang cho thuê.

Trường hợp bạn là chủ doanh nghiệp: Giấy đăng ký kinh doanh, báo cáo tài chính, báo cáo thuế (3 năm gần nhất), sổ theo dõi thu chi, sao kê tài khoản ngân hàng,...

Đủ điều kiện về tài sản thế chấp

Tài sản thế chấp để vay mua nhà thường là chính căn nhà bạn đang mua trả góp. Ngôi nhà bạn dùng để thế chấp phải đủ một số điều kiện sau:

  • Không vướng tranh chấp, không bị kê biên, không thuộc diện quy hoạch của các cơ quan nhà nước.
  • Giấy tờ pháp lý rõ ràng, phải có bản gốc, không tẩy xóa, các trang bổ sung phải có đầy đủ và được cơ quan chức năng đóng dấu giáp lai cùng với trang chính.
  • Tài sản thỏa mãn các điều kiện khác của một số Ngân hàng.
  • Giá trị tài sản đủ đảm bảo cho khoản vay theo tỷ lệ quy định.

Như vậy nếu bạn có thể đạt đủ 3 điều kiện trên là bạn sẽ đạt đủ điều kiện để vay mua nhà trả góp, tùy vào ngân hàng sẽ có thêm các quy định và mức tính khác nhau. Vì vậy bạn cần tìm hiểu thực sự kỹ lưỡng.

Lưu ý về giấy tờ

Khi vay mua nhà trả góp bạn sẽ cần có đầy đủ các loại giấy tờ sau để ngân hàng phê duyệt khoản vây và quyết định giải ngân

  • Giấy chứng nhận đứng tên người bán;
  • Tờ khai, thông báo nộp lệ phí trước bạ (nếu có);
  • Hợp đồng mua bán, hợp đồng đặt cọc (nếu có);
  • Biên nhận nhận tiền của bên mua và bên bán Trường hợp bạn mua nhà, căn hộ dự án của chủ đầu tư chưa ra giấy chứng nhận thì bạn phải chuẩn bị cho ngân hàng hợp đồng mua bán, lịch thanh toán, biên nhận thanh toán,...;
  • Giấy đề nghị vay vốn kiêm phương án trả nợ vay theo mẫu của ngân hàng;
  • Giấy đăng ký kết hôn hoặc giấy xác nhận độc thân;
  • CMND của khách hàng, Sổ hộ khẩu/Sổ tạm trú
  • Tài liệu liên quan tới nhà, đất ở cần mua, xây dựng, sửa chữa;
  • Tài liệu chứng minh nguồn thu nhập để trả nợ;
  • Tài liệu liên quan tới tài sản bảo đảm.

Như vậy nếu đã xác định mua nhà trả góp, bạn cần phải chuẩn bị đầy đủ các loại giấy tờ trên để tránh việc thiếu xót làm cho quá trình xét duyệt khoản vay của bạn bị kéo dài.

Lựa chọn nhân viên tư vấn

Hãy chủ động đề nghị ngân hàng giới thiệu cho bạn một người tư vấn viên nắm rõ các chính sách vay mua nhà trả góp của ngân hàng. Có một sự thật mà chắc không ít người đã từng trải qua đó chính là tư vấn viên không nắm rõ chính sách vay mua nhà trả góp dẫn đến việc tư vấn sai cho khách hàng, khiến khách hàng bị thiệt hại về tài chính.

Chính sách ân hạn

Có thể hiểu ân hạn nợ gốc là chính sách miễn trả nợ gốc trong thời gian ân hạn tính từ thời điểm giải ngân.

Thông thường khi vay mua nhà, khách hàng sẽ phải trả nợ gốc theo tháng. Nghĩa là 1 tháng sau thời điểm giải ngân khách hàng sẽ phải trả lãi và một phần gốc cho ngân hàng. Và khi được áp dụng chính sách ân hạn gốc thì khách hàng sẽ được kéo dài thời gian trả gốc hoặc lãi chứ không nhất thiết phải trả nợ gốc/lãi ngay tháng đầu cho ngân hàng.

Chủ động đề xuất ngân hàng về chính sách ân hận nợ gốc khi làm hồ sơ vay mua nhà.

Thông thường, bạn sẽ không bao giờ được tư vấn về chương trình này mà sẽ phải chủ động nêu rõ yêu cầu khi làm hồ sơ vay vốn kèm theo lịch sử tín dụng tốt cùng một lý do phù hợp.

Hiện nay, cũng có một số ngân hàng chủ động đưa ra chính sách ân hạn vốn dành cho các gói vay đặc biệt hoặc nhóm khách hàng thân thiết như: ACB, VPBank, MB,….

Phí phạt trả nợ trước hạn

Phí phạt trả nợ trước hạn là một khoản tiền phạt của ngân hàng áp dụng đối với người đi vay muốn hoàn tất trả khoản vay gốc ngay tại một thời điểm, sớm hơn so với thời hạn đã được ghi trên hợp đồng tín dụng của mình và ngân hàng. Khoản phí trả nợ này chính là số tiền mà khách hàng phải bỏ thêm ra khi thanh toán trước vì đã không thực hiện đúng cam kết trong hợp đồng vay. Số tiền phạt được tính dựa trên tổng số tiền mà khách hàng còn dư nợ.

Phí phạt trả nợ trước hạn thường được tính theo công thức:

Phí trả nợ trước hạn = Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn x Số tiền trả trước

Trong đó:

Tỷ lệ phí trả nợ trước hạn: Là phần trăm sẽ bị phạt được ghi trong hợp đồng trước đó.
Số tiền trả trước: Là số tiền khách hàng còn vay và giờ trả hết (số tiền còn nợ).

Phần lớn các ngân hàng đều áp dụng ở mức từ 1-5% trên tổng số tiền trả nở trước hạn cho các khoản phạt nợ, dù vậy vẫn có một số ngân hàng để mức phạt này ở mức khá cao, vì vậy bạn cần phải làm rõ điều khoản về mức phạt trả nợ trước hạn trước khi đặt bút ký hợp đồng vay.

Chính sách ưu đãi lãi suất

Hiện tại có khá nhiều ngân hàng đưa ra các mức ưu đãi về lãi suất hấp dẫn thú hút được sự quan tâm lớn từ phía khách hàng. Nhưng nếu tinh tường chú ý một chút sẽ nhận thấy những ưu đãi này sẽ chỉ kéo dài trong vài tháng, sau đó sẽ về mức bình thường hoặc có thể cao hơn bình thường.

Hãy luôn thận trọng với những chính sách ưu đãi lãi suất các ngân hàng đưa ra.

Vì vậy khi lựa chọn bất cứ một chương trình ưu đãi nào bạn cần tìm hiểu kỹ về thời hạn ưu đãi và mức lãi suất sẽ bị áp sau ưu đãi để tránh có những lựa chọn sai lầm và có kế hoạch tài chính chính xác nhất.

Xem thêm: Bỏ túi kinh nghiệm vay mua nhà trả góp 25 năm lãi suất tốt nhất

Trên đây là một số điều bạn cần lưu ý khi chọn ngân hàng để vay mua nhà. YouHomes chúc bạn sẽ sớm sở hữu căn nhà mơ ước và tiết kiệm được chi phí khi lựa chọn đúng ngân hàng.

YouHomes

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (6 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam