Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: "Những gam màu sáng – tối"

Thị trường bất động sản với những gam màu sáng tối

Bất động sản TP. Hồ Chí Minh: 'Những gam màu sáng – tối'

banner-news/ck-ban-pc.png



CEO DKRA Vietnam Phạm Lâm nhận định thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh đang có nhiều cơ hội tăng trưởng. Ảnh BH

Ngày 9/1, Công ty CP DKRA Việt Nam (DKRA Vietnam) đã tổ chức buổi Báo cáo toàn cảnh thị trường Bất động sản Nhà ở TP. Hồ Chí Minh năm 2018 với chủ đề “Những gam màu sáng - tối”. Sự kiện thu hút hơn 500 nhà đầu tư bất động sản tham dự. Tại buổi báo cáo, chuyên gia của DKRA Vietnam đã cập nhật toàn cảnh thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở TP. Hồ Chí Minh trong năm 2018 và đưa ra một số dự báo thị trường trong năm 2019. Đồng thời, dựa trên quan sát và nghiên cứu thị trường trong thời gian qua, DKRA Vietnam nhận định thị trường đã có nhiều thay đổi tích cực, song vẫn tồn tại những hạn chế.

Đất nền vẫn là kênh đầu tư được quan tâm

Theo ông Nguyễn Hoàng, Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển, điểm chung của thị trường BĐS trong năm 2018 là toàn thị trường giảm nhiệt nhẹ ở nguồn cung mới và cầu. Trong cả 6 phân khúc thị trường, phân khúc đất nền có tình hình giao dịch ổn định, vẫn là kênh đầu tư được lựa chọn hàng đầu. Trong khi đó, giá bán đất nền, căn hộ, nhà phố, biệt thự tăng trung bình 7% - 15% tùy từng phân khúc và diễn ra chủ yếu trong giai đoạn 6 tháng đầu năm.

Nét đáng chú ý nữa của thị trường BĐS 2018 là sự khan hiếm nguồn cung sản phẩm hạng C của phân khúc căn hộ. Tại phân khúc này, nguồn cung và sức tiêu thụ trong năm có sự giảm nhẹ so với năm 2017, nhưng xét về tổng thể vẫn dồi dào và có giao dịch ổn định. Giá bán căn hộ tăng trung bình 7% - 10% so với năm 2017 và chủ yếu tăng giá trong 6 tháng đầu năm 2018. “Ghi nhận thực tế của DKRA Vietnam cho thấy, nguồn cung loại hình căn hộ hạng C sụt giảm mạnh so với năm 2017, đồng thời vị trí phân bố cũng đang có sự dịch chuyển ngày càng xa trung tâm thành phố. Riêng trong 6 tháng cuối năm, thị trường xảy ra tình trạng khan hiếm nguồn cung căn hộ hạng C” – ông Nguyễn Hoàng nói.


Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu và Phát triển DKRA Vietnam Nguyễn Hoàng chia sẻ thông tin thị trường BĐS TP. Hồ Chí Minh trong năm 2019. Ảnh BH

Về tình hình thị trường trong năm 2019, ông Nguyễn Hoàng cho biết, với tỷ lệ tiêu thụ khả quan trong năm 2018, đất nền sẽ tiếp tục là kênh lựa chọn đầu tư hàng đầu. Tuy nhiên, do thị trường giảm nhiệt trong thời gian qua, DKRA Vietnam cho rằng nguồn cung mới có thể sẽ không tăng và khách hàng cũng thận trọng hơn khi quyết định đầu tư. Ở phân khúc căn hộ, nguồn cung mới dao động ở mức 30.000 – 35.000 căn. Khu Đông và khu Nam chiếm tỷ trọng lớn trong nguồn cung. Căn hộ hạng A và B tiếp tục dẫn dắt thị trường trong khi căn hộ hạng C vẫn khan hiếm khi chưa có nhiều dự án sẵn sàng tung ra thị trường.

“Nguồn cung nhà phố, biệt thự trong năm 2019 có thể khoảng 2.500 – 3.500 căn nếu thị trường thuận lợi và sự chuẩn bị đầy đủ kịp thời của chủ đầu tư. Khu Đông và khu Nam vẫn chiếm tỷ trọng lớn trong khi sức cầu có thể tăng nhẹ. Riêng các dự án BĐS hạng sang, cao cấp và BĐS sản nghỉ dưỡng, vẫn có nhiều tiềm năng phát triển nhờ lượng khách nước ngoài mà đa phần là từ các nước Châu Á” – ông Nguyễn Hoàng nhận định.

Nhiều cơ hội tăng trưởng

Chia sẻ với giới đầu tư tại buổi báo cáo, ông Phạm Lâm – Tổng giám đốc DKRA Vietnam cho biết, sau giai đoạn đóng băng 2009 - 2013, thị trường BĐS cả nước nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng đã phục hồi và tăng trưởng sôi động trong các năm tiếp theo, đặc biệt là trong các năm 2017 và 2018.
Trong giai đoạn này, thị trường đã có những nét tích cực như vai trò quản lý của Nhà nước ngày càng phát huy hiệu quả giúp thị trường minh bạch, phát triển đúng hướng và giảm thiểu rủi ro cho tất cả các bên; cơ sở hạ tầng giao thông được đầu tư mạnh và đồng bộ, mở đường cho thị trường BĐS phát triển mạnh. Đơn cử như ở khu vực phía Đông Sài Gòn nguồn cung gia tăng và đa dạng ở tất cả các phân khúc, đồng thời sức tiêu thụ cũng tích cực, thúc đẩy giao dịch sôi động trên toàn thị trường, tạo ra nhiều giá trị đóng góp trong nền kinh tế chung.

Một số yếu tố tích cực khác như gia tăng số lượng các chủ đầu tư ngoại; quy mô dự án được đầu tư chuyên nghiệp và bài bản hơn; các chính sách bán hàng minh bạch hơn; lực lượng môi giới cũng chuyên nghiệp và chỉn chu hơn; hình thức BĐS bền vững, BĐS xanh ngày càng được thị trường đánh giá cao và xem đây là xu hướng tất yếu để phát triển; tiếp cận được nhiều kênh huy động vốn hơn để phát triển dự án...

Tuy nhiên, ở chiều ngược lại, thị trường BĐS vẫn tồn tại nhiều mặt hạn chế. Đó là sự chênh lệch cung cầu và tỷ trọng nguồn cung bất hợp lý giữa các phân khúc căn hộ hạng A, hạng B và hạng C; sức hấp thụ của thị trường giảm nhiệt, giao dịch thứ cấp cũng không còn sôi động. Những cơn sốt đất nền vùng ven đẩy thị trường vào tình trạng nóng sốt quá mức, đỉnh điểm từ năm 2017 đến nửa đầu năm 2018, tuy đã được điều chỉnh kịp thời, song vẫn gây ra nhiều lo ngại; lượng khách nước ngoài tăng nhanh trong khi chưa có những quy định quản lý về lâu dài, tiềm ẩn nhiều rủi ro liên đới về xã hội, chính trị, kinh tế…; xung đột lợi ích giữa khách hàng, cư dân và chủ đầu tư, bắt nguồn từ những nguyên nhân như chủ đầu tư vi phạm hợp đồng, quy định pháp lý chưa chặt chẽ, dẫn đến nhiều kẽ hở khi triển khai dự án…

Bố trí nguồn vốn vào BĐS chưa hợp lý nên khi thị trường có những dấu hiệu đáng quan ngại, giải pháp hiện thời là siết tín dụng và về lâu dài sẽ gây ảnh hưởng sức cầu cũng như kềm hãm sự tăng trưởng của thị trường; quy hoạch kém bền vững dẫn đến cảnh quan đô thị bị phá vỡ, ảnh hưởng môi trường và chất lượng sống...
“Dựa trên đánh giá toàn cảnh, DKRA Vietnam cho rằng thị trường BĐS trong giai đoạn 2014 - 2018 là một bức tranh đáng lạc quan và tạo ra nhiều cơ hội tăng trưởng hơn trong tương lai” – ông Phạm Lâm nhấn mạnh./.

Theo Thời báo tài chính

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (69 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam