Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Bộ xây dựng gặp khó khăn khi tạo khung pháp lý cho officetel

Việc vận hành soạn thảo đề xuất xây dựng Nghị định về quản lý officetel gặp nhiều khó khăn.

Bộ xây dựng gặp khó khăn khi tạo khung pháp lý cho officetel

button-tim-mua.svg

Mới đây bộ Xây dựng đã có văn bản gửi Thủ tướng về việc cơ quan này gặp nhiều khó khăn trong quá trinh nghiên cứu, xây dựng, ban hành về Thông tư Quy chế quản lý vận hành căn hộ officetel (loại hình văn phòng kết hợp với lưu trú ngắn hạn)

Theo bộ Xây dựng, trên hệ thống pháp luật hiện hành mới chỉ có các luật như luật đất đai, luật đầu tư, luật xây dựng, luật kinh doanh bất động sản,…đối với quy định pháp luật cho căn hộ officetel thỳ chưa từng có khái niệm về tiêu chuẩn xây dựng.

Bên cạnh đó, theo Nghị định số 81/2017 về chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Xây dựng không quy định nội dung quản lý vận hành căn hộ văn phòng. Ngoài ra, cơ quan này cũng cho rằng việc quản lý lưu trú thuộc thẩm quyền, chức năng, nhiệm vụ của ngành công an, không phải của Bộ Xây dựng. Do vậy, việc Bộ này xây dựng Thông tư nói trên là chưa đủ cơ sở pháp lý.

Ngoài ra, Bộ Xây dựng cũng đã có văn bản xin ý kiến Bộ Tư Pháp, Bộ Văn hóa thể thao và du lịch về vấn đề này, trên cơ sở văn bản trả lời từ 2 bộ, Bộ xây dựng nhận định việc ban hành quy chế quản lý vận hành officetel theo hình thức thông tư là chưa đảm bảo cơ sở pháp lý.

Do đó, Bộ đề xuất Thủ tướng cho phép chủ trì, phối hợp với các Bộ, ngành, cơ quan, tổ chức liên quan nghiên cứu, xây dựng trình Chính phủ Nghị định quy định về quản lý vận hành officetel sao cho thỏa đáng, hợp lý với quy định hiện hành và cách sử dụng các căn hộ officetel.

Theo quy định, thông tư là văn bản giải thích, hướng dẫn thực hiện những văn bản của nhà nước ban hành, thuộc phạm vi quản lý của một ngành nhất định. Trong khi đó, nghị định là văn bản do Chính phủ ban hành và dùng để hướng dẫn luật hoặc quy định những việc phát sinh mà chưa có luật hoặc pháp lệnh nào điều chỉnh.

Vấn đề pháp lý của những loại hình bất động sản mới như officetel, căn hộ khách sạn (condotel)... là chủ đề gây tranh cãi đối với các thành phần tham gia thị trường, các cơ quan quản lý trong những năm gần đây.

Tuy nhiên, đến nay Bộ Xây dựng vẫn "nợ" các tiêu chuẩn về sản phẩm, quản lý, vận hành đối với những loại hình này. Gần đây, hồi tháng 4, trong chỉ thị về một số giải pháp thúc đẩy thị trường bất động sản, Thủ tướng giao Bộ Xây dựng nghiên cứu, ban hành quy chế quản lý vận hành officetel.

L.Hương (TH)

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (59 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam