Chuyên gia Singapore khuyến nghị Đà Nẵng không nên xây dựng cảng Liên Chiểu
Chuyên gia tư vấn Singapore cho rằng dự án xây dựng cảng Liên Chiểu lấn biển toàn bộ, ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực Khi đi vào hoạt động, cảng Liên Chiểu có nguy cơ lớn gây ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.
Tại buổi họp báo quí III, ngày 29/10, do UBND TP. Đà Nẵng tổ chức, vấn đề xây dựng cảng Liên Chiểu nhận được nhiều sự quan tâm của các cơ quan thông tấn, báo chí. ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết, Công ty Surbana Jurong (Singapore) - đơn vị tư vấn quy hoạch chung thành phố Đà Nẵng nêu phương án, có cần thiết đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu hay tiếp tục mở rộng cảng Tiên Sa? Thông tin này đang được nhiều người quan tâm.
Theo ôngTrung – Phó Giám đốc Xây dựng Đà Nẵng cho biết dự án cảng Liên Chiểu đã có trong quy hoạch chung thành phố từ năm 2013. Hiện thành phố Đà Nẵng đang lập đồ án điều chỉnh Quy hoạch chung thành phố đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và được tư vấn bởi Liên danh Sakae Corptate Advisory và Công ty Tư vấn Surbana Jurong của Singapore. Trong quá trình nghiên cứu tư vấn, đơn vị tư vấn Singapore thấy cảng Liên Chiểu khi thực hiện sẽ lấn biển gần như toàn bộ, ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực từ Nam Ô đến Làng Vân. Khi cảng đi vào hoạt động, phát triển sẽ gây nguy cơ ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.
Trong khi đó, ông Lê Thành Hưng – Phó Giám đốc Sở Giao thông vận tải Đà Nẵng cho biết việc xây dựng cảng Liên Chiểu đã có chủ trương. Sở Giao thông Vận tải đã chủ động tích cực làm việc với Bộ Giao thông Vận tải về các nội dung có liên quan; Sở Kế hoạch & Đầu tư cũng làm việc với Bộ Kế hoạch & Đầu tư để đưa dự án vào kế hoạch đầu tư giai đoạn trung hạn 2021 – 2025.
Việc đốc thúc xây dựng cảng Liên Chiểu nối lên trong thời gian qua một phần do tình hình giao thông phức tạp tại đường vào cảng Tiên Sa đoạn từ Ngô Quyền đến Yết Kiêu, nhiều vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng liên tiếp xảy ra. Bên cạnh đó, với tăng trưởng liên tục khoảng 10% mỗi năm, cảng Tiên Sa cũng đang đứng trước nguy cơ quá tải
Thời gian qua các cơ quan chức năng của thành phố rất tích cực làm việc với các bộ, ngành Trung ương để xúc tiến triển khai dự án và đang có luồng ý kiến đề nghị nghiên cứu lại việc đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu.
“Chúng tôi đã chủ động tích cực làm việc với Bộ Giao thông Vận tải các nội dung liên quan về triển khai dự án. Sở Kế hoạch và Đầu tư thành phố cũng chủ động làm việc với Bộ Kế hoạch và Đầu tư để đưa vào kế hoạch đầu tư trung hạn 2021-2025. Việc nghiên cứu lại cảng là một vấn đề được đặt ra trong điều chỉnh quy hoạch chung của thành phố và đang lấy ý kiến của chuyên gia, có chủ trương của thành phố” ông Lê Thành Hưng cho hay.
Theo ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng, cảng Liên Chiểu có trong quy hoạch chung thành phố từ năm 2013 khu vực phía Nam làng Vân, với quy mô từ 200 – 300ha. Dự án được tư vấn bởi Liên danh Sakae Corptate Advisory và Công ty Tư vấn Surbana Jurong của Singapore. Trong quá trình nghiên cứu tư vấn, đơn vị tư vấn Singapore thấy cảng Liên Chiểu khi thực hiện sẽ lấn biển gần như toàn bộ, ảnh hưởng đến cảnh quan khu vực từ Nam Ô đến Làng Vân. Khi cảng đi vào hoạt động, phát triển sẽ gây nguy cơ ô nhiễm vịnh Đà Nẵng.
Sau khi có thông tin ban đầu về việc xây dựng cảng Liên Chiểu, bất động sản khu vực quanh khu vực dự kiến triển khai dự án đã liên tục sốt giá. Chính Tổng Giám đốc cảng Đà Nẵng Nguyễn Hữu Sia cũng cảnh cáo về nguy cơ lặp lại kịch bản “Cảng ở đâu dân cư bu ở đó” và gây nên những nguy cơ về giao thông như cảng Tiên Sa đang diễn ra.
Khi cảng Liên Chiểu phát triển mạnh buộc phải tạo luồng cho các tàu hàng, tàu vận tải, container đi ra vào cảng, kéo theo nguy cơ gây ô nhiễm cho vịnh Đà Nẵng.
Ông Thái Ngọc Trung cho biết, đơn vị tư vấn Singapore nêu ra hai phương án để thành phố lựa chọn. Một là, đầu tư xây dựng cảng Liên Chiểu, hai là không đầu tư vào cảng Liên Chiểu mà tập trung đầu tư vào cảng Tiên Sa. Vừa rồi, tại Hội nghị Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy Đà Nẵng đã tổ chức lấy ý kiến về các phương án này. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng giao cho Sở Giao thông Vận tải mời Bộ Giao thông Vận tải chủ trì, tổ chức một cuộc hội thảo lấy ý kiến của các chuyên gia về vấn đề này.
Ông Thái Ngọc Trung, Phó Giám đốc Sở Xây dựng thành phố Đà Nẵng cho biết: “Ý kiến của tư vấn Singapore thì nghiêng về hướng đầu tư một chỗ là làm cảng Tiên Sa thôi. Họ có lý của họ, đã xác định là du lịch, công nghiệp công nghệ cao thì cũng nên xác định cảng là một thành phần thứ yếu quy mô vừa phải và trọng lượng hàng hóa thông qua cảng không giống như các cảng Chân Mây (Huế) hay cảng Kỳ Hà (Quảng Nam). Cảng Chân Mây, Kỳ Hà có qui mô rất lớn, Đà Nẵng không nên đi cạnh tranh về cảng với các đô thị khác”.
Có thể bạn quan tâm:
Đà Nẵng nên mạnh dạn dứt bỏ ý tưởng đầu tư cảng Liên Chiểu
Nhiều doanh nghiệp bất động sản muốn trực tiếp làm nước sạch
Có lẽ bạn nên đọc thêm
Nhà đầu tư đã chấp nhận xuống tiền mua bất động sản, chu kỳ tăng trưởng mới bắt đầu?
Theo TS Nguyễn Văn Đính, các sản phẩm bất động sản trên 5 tỷ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư "chấp nhận" xuống tiềnThị trường bất động sản đã thoát 'đáy'?
Thị trường bất động sản (BĐS) những tháng cuối năm dù có những tín hiệu tốt nhưng vẫn còn nhiều dự án chưa gỡ vướng được về pháp lý, giao dịch hạn chế.Thị trường bất động sản sắp đón nhận nhiều tin vui mới?
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản thì nhiều quy hoạch quan trọng cũng đang được thẩm định, sắp phê duyệt.Nhà đầu tư có chờ “điểm trũng” tháng cô hồn để xuống tiền?
Cận kề tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn), thị trường bất động sản liệu diễn biến “đảo chiều” khi tâm lý săn hàng thời điểm này có thể bật tăng?.
BÌNH LUẬN