Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Có nên mua đất quy hoạch treo hay không?

Quy hoạch treo là vấn đề mà nhiều người quan tâm, đặc biệt là những người đang có ý định mua đất để xây dựng. Vậy có nên mua đất quy hoạch treo hay không? Hãy cùng tìm hiểu ở bài viết bên dưới!

Có nên mua đất quy hoạch treo hay không?

button-tim-mua.svg

Nhắc đến quy hoạch treo, ai cũng cảm thấy lo lắng khi chuẩn bị mua đất xây dựng và liệu đất dính quy hoạch treo có được cấp sổ đỏ, có được làm các thủ tục chuyển nhượng không?

Có nên mua đất quy hoạch treo không? Cùng YouHomes tìm hiểu về vấn đề này trong bài viết dưới đây nhé!

Đất quy hoạch treo xuất hiện ngày càng nhiều, và khiến nhiều người lo lắng.

Trước khi giải đáp câu hỏi trên, hãy cùng tìm hiểu khái niệm quy hoạch treo và dự án treo tại đây.

Bài viết đưa ra cho bạn đọc biết về một số hậu quả mà quy hoạch treo gây ra và những quy định chung về quy hoạch treo.

Hậu quả của quy hoạch treo

  • Các quy hoạch treo, dự án treo gây ra nhiều hệ lụy cho nền kinh tế và ảnh hưởng không nhỏ đến kế hoạch của chính quyền, đời sống của nhân dân và làm chậm tốc độ phát triển kinh tế xã hội.
  • Gây lãng phí tài nguyên đất.
  • Các quy hoạch treo làm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế – xã hội vì không phát triển theo như định hướng, không bắt kịp hạ tầng kỹ thuật, cơ sở vật chất,…
  • Làm đảo lộn các vấn đề xã hội, thiếu hụt cơ sở hạ tầng công cộng như trường học, y tế,…
  • Dân cư sống trong vùng có quy hoạch treo thường chịu thiếu thốn cơ sở vật chất, kế hoạch định hướng lâu dài bị đảo lộn.

Những quy định chung về quy hoạch treo

Quy hoạch đô thị hay quy hoạch treo đều phải tuân thủ theo những quy định của các điều luật liên quan như Luật Nhà ở hay Luật Đất đai.

Dưới đây YouHomes đưa ra cho bạn đọc những quy định về đất quy hoạch treo, vấn đề về sổ đỏ của đất quy hoạch treo và quy định bồi thường đất quy hoạch treo.

Quy hoạch bao nhiêu năm thì hết hạn?

Theo Khoản 8 Điều 49 Luật Đất Đai 2013, đã sửa đổi bổ sung năm 2019 quy định như sau:

Diện tích đất nằm trong quy hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện, đã công cố phải thu hồi để thực hiện dự án hoặc chuyển mục đích sử dụng mà hết 3 năm không có quyết định thu hồi, hoặc chưa được phép chuyển mục đích sử dụng thì cơ quan có thẩm quyền phê duyệt quy hoạch sử dụng đất phải điều chỉnh, hủy bỏ quy hoạch và phải công bố việc điều chỉnh, hủy bỏ việc thu hồi hoặc chuyển mục đích đối với phần diện tích đất được ghi trong kế hoạch sử dụng đất.

Như vậy, có thể hiểu, đất quy hoạch treo là những phần đất sau 3 năm mà không thực hiện và cũng không có kế hoạch điều chỉnh hay hủy bỏ quy hoạch thì gọi là đất quy hoạch treo.

Đất quy hoạch treo có được làm sổ đỏ không?

Vấn đề sổ đỏ đối với đất quy hoạch treo được quy định tại Khoản 6 Điều 19 Nghị định 43/2014/NĐ-CP như sau:

Trong trường hợp đã nhận được thông báo hoặc quyết định thu hồi đất thì diện tích đất nằm trong quy hoạch đó không cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản liên quan khác gắn liền với đất.

Đất quy hoạch treo chỉ được cấp sổ đỏ trong một số trường hợp nhất định.

Như vậy, đất quy hoạch treo chỉ có thể làm sổ đỏ khi có công bố hủy bỏ thu hồi đất. Sau khi kết thúc thời hạn quy hoạch treo, chủ sở hữu phần đất có quy hoạch treo có quyền làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và các tài sản liên quan khác gắn liền với đất.

Trường hợp dự án treo đó không được công bố hủy bỏ hoặc điều chỉnh thì người sử dụng đất có quyền sử dụng hạn chế theo quy định tại khoản 7 Điều 49 Luật Đất đai sửa đổi.

Quy định bồi thường đất quy hoạch treo là gì?

Quy định về việc bồi thường đất quy hoạch treo có 2 trường hợp:

  • Đối với tài sản tên đất quy hoạch đã có quy hoạch được công bố và có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của huyện thì sẽ không được bồi thường tài sản khi thu hồi.
  • Đối với tài sản trên đất quy hoạch chưa được công bố kế hoạch sử dụng đất của cấp huyện hàng năm. Khi có kế hoạch sử dụng và quyết định thu hồi thì sẽ được Nhà nước bồi thường các tài sản gắn liền với đất.

Có nên mua đất quy hoạch treo?

Việc mua bán đất thuộc các quy hoạch sử dụng đất của địa phương trên thực tế vẫn được diễn ra. Với mức giá bán rẻ hơn nhiều so với đất thông thường, nên nhiều nhà đầu tư xem đây là một trong những hình thức đầu tư mang tính may rủi nhưng lợi nhuận cực kỳ cao.

Theo quy định tại khoản 2, Điều 29, Luật Đất đai 2003:

“Trường hợp quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được công bố có diện tích đất phải thu hồi mà Nhà nước chưa thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường, giải phóng mặt bằng thì người sử dụng được phép tiếp tục sử dụng theo mục đích đã xác định trước khi công bố quy hoạch. Nếu người sử dụng đất không còn nhu cầu sử dụng thì Nhà nước thu hồi và bồi thường hoặc hỗ trợ theo quy định.”

Như vậy, người mua đất dính quy hoạch treo vẫn có quyền được chuyển nhượng như bình thường nếu chưa có quyết định thu hồi đất. Chỉ cần đất đó đáp ứng đầy đủ các điều kiện tại Điều 91 – Luật Nhà ở 2005.

Đối với đất quy hoạch treo, nếu sau thời gian 03 năm kể từ ngày quy hoạch mà không có bất kỳ động thái thực hiện nào và không có công bố sử dụng đất tiếp theo thì người dân nên đến Phòng Tài nguyên và Môi trường để hỏi rõ. Nếu quy hoạch không thực hiện, người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật. Tức là hoàn toàn có thể mua bán hoặc chuyển nhượng cho người khác.

Tuy nhiên, bạn phải tìm hiểu kỹ về đất quy hoạch treo có phải là chưa có quyết định thu hồi hay không. Nếu mua phải đất dính quy hoạch có quyết định thu hồi thì phải chịu mất tiền mua đất mà còn không được đền bù phần tài sản đang xây dang dở.

Xem thêm:

Trên đây là bài viết tổng hợp những thông tin về đất quy hoạch treo và cơ bản giải đáp được câu hỏi "Có nên mua đất quy hoạch treo hay không?" cho quý bạn đọc cùng biết. YouHomes hy vọng bạn đã tìm được những thông tin cần thiết và hữu ích thông qua bài viết này!

Thùy Dung

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (3 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam