Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu hay không?

Sổ đỏ đồng sở hữu là gì? Có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu không?

Có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu hay không?

button-tim-mua.svg

Nhà sổ đỏ đồng sở hữu thường được gọi là nhà sổ chung, đây là loại nhà có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đứng tên nhiều người. Có khá nhiều thắc mắc và những yếu tố cần lưu ý khi giao dịch loại hình nhà đất này. Hãy cùng YouHomes tìm hiểu rõ hơn về việc “Có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu hay không?” trong bài viết dưới đây.

Sổ đỏ đồng sở hữu là gì?

Sổ đỏ đồng sở hữu còn được gọi với cái tên là sổ đỏ chung. Đây cũng chính là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản gắn liền với đất. Quyển sổ này được cơ quan chức năng có thẩm quyền từ cấp huyện cấp cho chủ sở hữu.

Thông thường đối với loại sổ đỏ có từ 2 chủ sở hữu trở lên sẽ được nhà nước công nhận là sổ đỏ chung. Xuất phát từ tính chất đồng sở hữu nên mọi giao dịch mua bán liên quan đến tài sản, nhà đất đều phải được sự đồng ý của các bên sở hữu bao gồm cả hình thức tặng, thế chấp, ủy quyền.

Xem Hướng dẫn cách kiểm tra, phân biệt sổ đỏ thật - giả TẠI ĐÂY

Có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu hay không?

Mọi giao dịch tài chính, bất động sản đều tiềm ẩn rủi ro, đặc biệt là khi mua nhà sổ đổ đồng sở hữu, điều này khiến nhiều người e ngại. Vậy có nên mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu hay không?

Hình thức mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu thường gặp

Sổ đỏ đồng sở hữu thường là 2 trường hợp sau đây:

- Nhà đủ điều kiện tách thửa nhưng chủ nhà chưa tách riêng ra thành các sổ riêng biệt: Gia đình bà B xây 3 ngôi nhà trên một mảnh đất. 3 ngôi nhà này đều có đầy đủ giấy phép xây dựng, có chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau đó, bà B tiến hành bán 1 trong 3 ngôi nhà này cho ông C. Trong trường hợp cả 3 căn nhà này đều chung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nên bà B và ông C đồng sở hữu trong sổ đỏ này.

- Nhà không đủ điều kiện tách thửa để thành một sổ riêng biệt: Có thể do diện tích đất, nhà bán chưa đủ điều kiện tách thửa nên dẫn đến trường hợp đồng sở hữu.

Hình thức mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu thường gặp là thông qua vi bằng.

Trong trường hợp nhà sổ đỏ đồng sở hữu, không có sổ riêng biệt để thực hiện các thủ tục tại văn phòng công chứng thông thường. Hình thức phổ biến khi mua bán nhà sổ đỏ đồng sở hữu là thông qua vi bằng tại văn phòng Thừa Phát Lại.

Những rủi ro khi mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu

Vi bằng là biên bản do văn phòng Thừa Phát Lại tại địa phương cấp, ghi nhận: Vào một ngày giờ, địa điểm, giữa các bên liên quan có cam kết một nội dung nào đó với nhau.

Trong trường hợp mua bán nhà, đất ở, văn phòng Thừa Phát Lại chỉ làm chứng việc giao nhận tiền giữa bên bán và bên mua. Trong vi bằng còn ghi rõ: “Các bên tham gia tự chịu trách nhiệm về tính xác thực của văn bản giấy tờ liên quan”.

Vi bằng do Thừa Phát Lại lập chỉ có giá trị chứng cứ trước tòa án và các quan hệ pháp lý khác, dùng để chứng minh việc các bên đã giao nhận tiền, giao nhận giấy tờ, nhà đất… làm cơ sở để các bên tiếp tục thực hiện hợp đồng, hoàn thiện hợp đồng theo quy định của pháp luật, hoặc là cơ sở để giải quyết khi có tranh chấp xảy ra.

Điều này có nghĩa là vi bằng chỉ có giá trị là bằng chứng ghi nhận việc giao nhận tiền chứ không có cơ sở để chứng thực người mua có quyền sở hữu căn nhà.

Việc mua bán nhà sổ đỏ đồng sở hữu qua vi bằng tiềm ẩn rất nhiều rủi ro có thể kể đến như:

Những rủi ro khi mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu.

- Nhà ở là tài sản thế chấp tại ngân hàng

Thủ tục lập vi bằng ở Thừa Phát Lại không quá khắt khe, chỉ yêu cầu có bản photo các giấy tờ pháp lý. Điều này dẫn đến nhiều trường hợp căn nhà đã thế chấp tại ngân hàng hoặc cầm cố, chuyển nhượng cho người khác nhưng vẫn thực hiện giao dịch mua bán bằng giấy tay và vi bằng dễn đến tranh chấp và nhiều vấn đề phát sinh sau này.

- Rủi ro, hạn chế trong việc xây cất, sửa chữa, thế chấp, chuyển nhượng,...của chủ nhà mới

Vi bằng không có giá trí pháp lý, không đủ là cơ sở chứng minh quyền sử dụng đối với phần đất, nhà đất mà người mua đã bỏ ra mua. Trong trường hợp đồng sở hữu do không đủ diện tích tách thửa, mọi quyết định liên quan đến ngôi nhà đó bao gồm việc xây cất, sửa chữa, thế chấp, chuyển nhượng đều phải được sự đồng ý của người đồng sở hữu.

- Khó khăn trong các thủ tục pháp lý

Việc mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu có rất nhiều thủ tục rắc rối. Nếu chỉ thực hiện mua bán thông qua vi bằng mà không có hợp đồng chuyển nhượng tài sản, nhà đất, biên bản nhận tiền,...thì vẫn không đủ điều kiện sang tên tài sản cho bên mua.

Hơn nữa, việc mua bán qua vi bằng vô cùng rủi ro bởi thực hiện nhiều lần, qua nhiều người, chuyển nhượng hồ sơ, giấy tờ chưa có pháp lý đầy đủ, chưa đúng quy định. Chưa kể đến trường hợp các giấy tờ bị làm giả, thiếu giấy tờ do qua tay quá nhiều người dẫn đến nhiều trường hợp tiền mất, tật mang.

Vì vậy, khi mua bán nhà dù có lập vi bằng bạn vẫn cần lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất có công chứng theo đúng quy định của nhà nước và lập các bản cam kết, giấy tờ pháp lý có liên quan để đảm bảo an toàn và hạn chế rủi ro sau này.

Những lưu ý khi mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu

Trước khi quyết định mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu bạn cần lưu ý một số yếu tố như sau:

Những lưu ý khi mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu.

- Nhà có nằm trong quy hoạch hay không?

Trường hợp ngôi nhà của bạn có sổ đỏ đồng sở hữu lại vướng quy hoạch nên rất khó để tách sổ riêng. Bạn không đứng tên một mình trong giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và các tài sản liên quan đến đất mà có thêm 1 hoặc 1 số người khác nữa đễn đến việc đền bù và nhận hỗ trợ tái định cư gặp nhiều khó khăn, rắc rối.

- Không nên mua nhà trong diện tranh chấp

Nhà trong diện tranh chấp sẽ khiến bạn gặp phải rất nhiều phiền toái trong cuộc sống. Việc sở hữu căn nhà cũng không được đảm bảo, có thể mất nhà bất cứ lúc nào nếu không cẩn thận về thủ tục pháp lý, nguồn gốc căn nhà.

- Nhà đang trong tình trạng tranh chấp, thế chấp

Không nên mua nhà trong diện tranh chấp bởi những ngôi nhà này thường không rõ ràng, minh bạch về nguồn gốc, giấy tờ pháp lý. Đặc biệt là trường hợp ngôi nhà bị thế chấp ngân hàng. Nếu người chủ sở hữu trước đó không thanh toán lãi duất và tiền gốc đúng hạn, ngân hàng sẽ có thể thu hồi ngôi nhà của bạn. Do đó, trước khi quyết định mua nhà bị thế chấp ngân hàng, cần lưu ý về hợp đồng 3 bên để đảm bảo an toàn, tránh rủi ro không đáng có.

- Lưu ý tìm hiểu về người đồng sở hữu

Người đồng sở hữu sẽ liên quan đến vấn đề pháp lý, quyền sử dụng, định đoạt đối với tài sản của bạn. Vì vậy, nên tìm hiểu kĩ về người này có thể thông qua những lần tiếp xúc, qua những người hàng xóm,...

- An ninh, xung quanh khu vực

Khi mua nhà sổ đỏ chung hay riêng bạn cũng cần lưu ý về tình hình an ninh khu vực. Điều này sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống hàng ngày của bạn. Dù nhà có rẻ đến đâu mà an ninh không được đảm bảo thì bạn cũng không nên mua.

- Diện tích nhà của bạn mua được thể hiện như thế nào trong sổ

Một điều vô cùng quan trọng khi mua bán nhà đất đó là phần diện tích mảnh đất, ngôi nhà mà bạn sắp sở hữu được thể hiện như thế nào trong sổ đỏ đồng sở hữu. Cần nắm rõ thông tin để có cơ sở giái quyết nếu không may xảy ra tranh chấp.

Trên đây những điều bạn cần biết và lưu ý khi mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu. Mua nhà sổ đỏ đồng sở hữu tiềm ẩn khá nhiều rủi ro vì vậy bạn nên có cân nhắc kỹ lưỡng trước khi quyết định. YouHomes chúc bạn sớm sở hữu ngôi nhà ưng ý!

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (7 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam