Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng không?

Thuê và cho thuê nhà là một trong những giao dịch rất phổ biến hiện nay, kéo theo đó là việc hợp đồng thuê nhà được sử dụng thường xuyên. Vậy hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng không?

Hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng không?

banner-news/ck-chothue-pc.png

Theo quy định của pháp luật, hợp đồng thuê nhà phải được lập thành văn bản, các nội dung, điều khoản trong hợp đồng phải phù hợp vơi quy định của pháp luật. "Vậy hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng, chứng thực hay không?", cùng YouHomes tìm hiểu qua bài viết dưới đây.

Khái niệm hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng thuê nhà bản chất là một dạng cụ thể của hợp đồng thuê tài sản. Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015 đã quy định về hợp đồng thuê tài sản như sau:

“Hợp đồng thuê tài sản là sự thỏa thuận giữa các bên, theo đó bên cho thuê giao tài sản cho bên thuê để sử dụng trong một thời hạn, bên thuê phải trả tiền thuê.”

Như vậy, theo quy định trên thì hợp đồng thuê nhà bao gồm hợp đồng thuê nhà ở, nhà kinh doanh, nhà trọ,...đều là hợp đồng thuê tài sản theo quy định của Bộ luật Dân sự 2015 với đối tượng của hợp đồng thuê được xác định cụ thể là nhà.

Hợp đồng thuê nhà có bắt buộc phải công chứng, chứng thực không?

Hợp đồng thuê nhà là một văn bản quan trọng, là căn cứ thỏa thuận giữa người đi thuê nhà và người cho thuê nhà về quyền và nghĩa vụ của mỗi bên. Phổ biến là thế nhưng không phải ai cũng hiểu rõ quy định của pháp luật về hợp đồng thuê nhà cũng như việc thỏa thuận sao cho cân bằng, đảm bảo lợi ích giữa các bên.

Hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực mà tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi bên.

  • Hợp đồng thuê nhà ở, hợp đồng thuê nhà để sử dụng vào mục đích khác được thực hiện theo quy định của Bộ luật này, Luật Nhà ở và các quy định khác của pháp luật có liên quan (Điều 472 Bộ luật Dân sự 2015).
  • Bộ luật Dân sự 2015 không quy định về việc công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà, theo đó, vấn đề này được điều chỉnh bởi Luật Nhà ở 2014 và các văn bản pháp luật có liên quan khác.
  • Đối chiếu với khoản 2 Điều 122 Luật Nhà ở 2014, với trường hợp […]; cho thuê, cho mượn, cho ở nhờ, ủy quyền quản lý nhà ở thì không bắt buộc phải công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà, trừ trường hợp các bên có nhu cầu.

Như vậy, hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng, chứng thực mà tùy thuộc vào nhu cầu của mỗi bên.

Hợp đồng thuê nhà không công chứng có gặp rủi ro không?

Hợp đồng thuê nhà không bắt buộc phải công chứng, vì vậy, giá trị pháp lý của hợp đồng thuê nhà không phụ thuộc vào việc hợp đồng có được công chứng, chứng thực hay không.

Dù các bên chỉ làm hợp đồng mà không có nhu cầu công chứng, chứng thực thì hợp đồng vẫn có giá trị pháp lý.

Hợp đồng thuê nhà có công chứng, chứng thực sẽ có giá trị pháp lý tốt hơn, hạn chế được phần nào rủi ro, tranh chấp xảy ra cho các bên.

Trong trường hợp giá thuê nhà không phải nhỏ đặc biệt khi thuê những ngôi nhà có diện tích lớn, vị trí đẹp để tiện cho việc kinh doanh, các bên khi làm hợp đồng nên xem xét kỹ việc có cần công chứng, chứng thực hợp đồng không.

Hợp đồng thuê nhà có công chứng, chứng thực sẽ có giá trị pháp lý tốt hơn, hạn chế được phần nào rủi ro, tranh chấp xảy ra cho các bên.

Đặc biệt, hợp đồng thuê nhà được công chứng có giá trị chứng cứ, những tình tiết, sự kiện trong hợp đồng này không phải chứng minh, trừ trường hợp bị Tòa án tuyên bố là vô hiệu (khoản 3 Điều 5 Luật Công chứng 2014).

Do đó, dù pháp luật cho phép các bên có quyền lựa chọn công chứng, chứng thực hợp đồng thuê nhà hoặc không. Tuy nhiên, để tránh rủi ro các bên nên cân nhắc việc công chứng, chứng thực đối với những hợp đồng có giá trị lớn.

Hồ sơ thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà

Trình tự các bước thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà để thực hiện các thủ tục này một cách chủ động, nhanh chóng và tiết kiệm thời gian.

Thành phần hồ sơ

  • Phiếu yêu cầu công chứng (theo mẫu văn phòng công chứng).
  • Bản sao giấy tờ khác có liên quan đến hợp đồng, giao dịch mà pháp luật đã quy định phải có.
  • Bản sao các loại giấy tờ tùy thân của người yêu cầu công chứng, người được “ủy quyền”, gồm bên cho thuê nhà và bên thuê nhà như Chứng minh nhân dân, thẻ Căn cước công dân, Hộ chiếu và xuất trình Sổ hộ khẩu.
  • Bản sao giấy chứng nhận quyền sở hữu, quyền sử dụng của tài sản nhà tham gia giao dịch, như Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà và tài sản khác gắn liền với đất; Giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ chung cư…
  • Hợp đồng thuê nhà.

Trình tự, các bước thủ tục công chứng

Bước 1: Nộp hồ sơ

Để công chứng hợp đồng thuê nhà, người yêu cầu công chứng cần chuẩn bị một bộ hồ sơ bao gồm đầy đủ các giấy tờ cá nhân của người yêu cầu công chứng và người thuê đất, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu nhà đất, hợp đồng thuê đất dẫn rồi nộp tại phòng tiếp nhận hồ sơ.

Chủ nhà và khách thuê cần nắm rõ trình tự các bước thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà.

Bước 2: Tiếp nhận hồ sơ

Sau khi nộp hồ sơ, công chứng viên sẽ kiểm tra hồ sơ đã nhận và các điều kiện công chứng. Nếu giấy tờ trong hồ sơ đảm bảo đầy đủ giấy tờ và các giấy tờ đều hợp lệ thì sẽ nhận hồ sơ.

Nếu hồ sơ thiếu giấy tờ, công chứng viên sẽ ghi phiếu hướng dẫn và liệt kê các giấy tờ còn thiếu, yêu cầu bổ sung những giấy tờ còn thiếu sau đó mới tiến hành các thủ tục công chứng.

Bước 3: Soạn thảo hợp đồng giao dịch

Nếu hồ sơ hợp lệ, công chứng viên tiến hành soạn thảo văn bản. Hợp đồng giao dịch sau khi soạn thảo xong sẽ được chuyển sang bộ phận thẩm định nội dung, thẩm định kỹ thuật. Sau đó, sẽ chuyển cho các bên đọc lại và sẽ sửa đổi hoặc bổ sung nếu có yêu cầu.

Bài viết cùng chủ đề:

Những điểm cần lưu ý trước khi ký hợp đồng thuê nhà

Thủ tục công chứng hợp đồng thuê nhà theo quy định mới nhất 2020

Bước 4: Ký nhận

Các bên sau khi đã đọc lại, nếu hợp đồng soạn thảo không có vấn đề gì sẽ ký/điểm chỉ vào từng trang của hợp đồng và nộp lệ phí công chứng. Công chứng viên sẽ ký rồi chuyển sang bộ phận đóng dấu, lưu hồ sơ và trả hồ sơ.

Bước 5: Nhận kết quả công chứng

Sau khi nộp lệ phí, thù lao công chứng xong, công chứng viên sẽ đưa giấy hẹn để đến lấy kết quả công chứng và nhận bản hợp đồng tại quầy thu ngân trả hồ sơ.

Trên đây là những kiến thức các thủ pháp lý liên quan đến công chứng hợp đồng theo quy định của pháp luật. Dù pháp luật không quy định bắt buộc hợp đồng phải công chứng, tuy nhiên, YouHomes khuyên bạn đọc nên công chứng hợp đồng thuê nhà để tăng tính pháp lý, đảm bảo an toàn và hạn chế tranh chấp, rủi ro không đáng có sau này!

Nhung Trương

banner-news/ck-chothue-pc.png

  • Đánh giá:
  • (5 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam