Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Mua nhà cũ, bạn phải để ý điều gì?

Mua nhà cũ không phải là một quyết định tồi, nhưng trước khi chính thức “sang tên đổi chủ”, bạn cần phải lưu ý một số điều sau để tránh gặp phải hối hận.

Mua nhà cũ, bạn phải để ý điều gì?

button-tim-mua.svg

Thị trường bất động sản ngày nay cung cấp rất nhiều sản phẩm như thế này cho khách hàng bởi nhu cầu về nhà đất tăng cao, giá một căn hộ mới lại không hề rẻ. Tuy nhiên, để “tậu” được một ngôi nhà xứng đáng “đồng tiền bát gạo” thì người mua nên lưu ý những điều sau đây.


Căn hộ 2 phòng ngủ tại Seasons Avenue

Tính pháp lý của ngôi nhà.

Điều đầu tiên bạn cần để tâm đến chính là tính pháp lý của ngôi nhà bạn đang muốn mua. Bạn cần gặp người bán trực tiếp và yêu cầu họ cho xem sổ đỏ cũng như quyền sử dụng đất. Đôi khi một căn nhà cũ sẽ không có sổ đỏ riêng mà lại dùng chung sổ đỏ với khu đất lớn hơn. Bạn nhất định không được ký hợp đồng cho những ngôi nhà như thế này. Bởi theo điều 188 Luật Đất đai năm 2013 quy định điều kiện để chủ sử dụng đất được thực hiện quyền chuyển nhượng đất, đó là:

  1. Có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở
  2. Đất và nhà không có tranh chấp
  3. Quyền sử dụng đất ở và sở hữu nhà ở không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
  4. Trong thời hạn sử dụng đất

Như vậy, nếu một ngôi nhà không có sổ đỏ riêng thì người bán sẽ cần tốn thêm nhiều thời gian để xin cấp giấy chứng nhận sử dụng đất và sổ đỏ. Do vật khi mua một ngôi nhà kiểu như thế này, khi xảy ra rủi ro pháp luật sẽ không thể can thiệp được giúp cho người mua được.

Diện tích trên bản vẽ với diện tích trên thực tế.

Khi chọn được một ngôi nhà nào đó vừa ý, bạn nên trực tiếp đến xem thực tế hiện trạng của căn nhà và mang theo dụng cụ để đo chính xác lại diện tích. Bởi bản vẽ ngôi nhà chưa chắc đã đúng với thực tế căn nhà, có thể có nhiều sai sót xảy ra trong quá trình đo thực tế khiến diện tích bị chênh lệch hoặc với những ngôi nhà có khuôn viên vườn, diện tích có thể bị hao mòn do sạt lở.

Thực tế đã chỉ ra rằng có không ít trường hợp ngôi nhà trên thực tế bị chênh từ khoản 3 - 5m² so với bản vẽ. Do đó trước khi đồng ý ký hợp đồng, đặt cọc mua nhà, bạn nên kiểm tra thật kỹ lại để tránh gặp phải điều không mong muốn.

Chất lượng xây dựng của căn nhà:

Trước khi bán lại căn nhà của mình cho một người chủ mới, người bán thường sẽ tân trang lại ngôi nhà của mình một chút cho đẹp và sạch sẽ, quan trọng là trông mới hơn. Điều đó là một điều tốt. Tuy nhiên, cũng có một vài người sử dụng chất liệu rẻ tiền để “đắp” vào những chỗ hỏng hóc, xuống cấp. Như vậy không những bạn phải bỏ ra một số tiền không nhỏ để sửa chữa những chỗ hỏng mà bạn còn mất thời gian tu sửa lại căn nhà.

Bạn có thể một người có kinh nghiệm và kiến thức trong ngành xây dựng thẩm định và nhận xét giúp về chất lượng thi công của căn nhà. Người mua nên kiểm tra tất cả mọi thứ, từ những thứ nhỏ nhặt nhất như tường sơn, dấu nứt cho đến hệ thống điện nước,... Như vậy sẽ giúp bạn định giá đúng giá trị của ngôi nhà và không mất quá nhiều tiền vào việc tu sửa.


Yếu tố khu dân cư là một yếu tố quan trọng để chọn nhà ở - Nguồn ảnh: Internet

Vị trí và môi trường sống xung quanh

Trước khi quyết định “xuống tay” mua một căn nhà, bạn cần xác định xem ngôi nhà đó đang ở vị trí như thế nào. Không nên chọn những ngôi nhà mà vị trí đất ở quá thấp hay quá cao, cũng như những khu vực xung quanh gồ ghề không bằng phẳng. Bên cạnh đó, việc tìm hiểu xem ngôi nhà đó có gần với nơi đi làm, trường học, bệnh viện, chợ,... có tiện đi lại không cũng là điểm quan trọng.

Các yếu tố khác như hàng xóm xung quanh hoặc an ninh cũng cần được chú ý tới. Bạn nên chọn một nơi có dân trí cao, kỉ luật tốt, đoàn kết, mức độ an ninh đảm bảo. Ngoài ra nếu ngôi nhà đó ở gần nhà máy ô nhiễm, nơi phân phối sản phẩm ồn ào, cây cối um tùm, nghĩa trang...thì bạn cũng cần tránh không nên mua.

Xem thêm: Cân nhắc kỹ trước khi mua nhà, những điều bạn nên biết

Phong thủy

Ngoài những yếu tố trên thì yếu tố phong thủy cũng là một yếu tố đáng lưu tâm. Bạn nên xem hướng đất, hướng căn nhà, cách bố trí phòng, kiểm tra các nội thất (nếu sẵn có) bên trong,... Đặc biệt chú ý không nên mua các căn nhà ở trong ngõ cụt hay hình dạng đất mà đuôi nhỏ hơn đầu (nhà thóp hậu) thì đó là những điều không tốt về mặt phong thủy.

Cho dù yếu tố phong thủy chỉ là yếu tố để tham khảo và cũng không cần quá chú trọng đối với một số người. Nhưng nhà cửa là nơi để an cư lạc nghiệp, ảnh hưởng trực tiếp đến con đường công danh, sự nghiệp và sức khỏe của những người trong gia đình thì bạn cũng nên chú ý, bởi các cụ xưa đã có câu “có kiêng có lành”.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (9 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam