Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những điều bạn cần biết khi thuê nhà chung cư lần đầu

Đối với những người thuê nhà lần đầu không hề dễ dàng để tìm được căn hộ ưng ý, phù hợp với kinh tế. Dưới đây là một số lưu ý mà bạn nên tham khảo khi đi thuê chung cư.

Những điều bạn cần biết khi thuê nhà chung cư lần đầu

button-tim-thue.svg


Căn hộ cho thuê tại Vinhomes Royal City, nguồn ảnh: YouHomes.vn

Trước khi xem căn hộ cần thuê

Thông thường trước khi xem căn hộ cần thuê, bạn nên liên lạc trước với chủ nhà, để biết chính xác người đăng tin cho thuê là chủ nhà hay môi giới. Khi biết chính xác là ai bạn hãy hỏi các thông tin liên quan, đối với môi giới, bạn hãy hỏi rõ về phí dịch vụ, phí này do chủ nhà trả hay bạn phải trả và một số thông tin về căn hộ mà bạn đang xem: chủ nhà, địa chỉ chính xác căn hộ,....

Còn nếu người bạn gọi là chủ nhà thỳ hỏi một vài thông tin về căn hộ như: địa chỉ chính xác, diện tích, nội thất tiện nghỉ của căn hộ,..... và đăt lịch hẹn gặp chủ nhà để xem nhà.

Trong trường hợp bạn không thể tự tìm và thuê được nhà phải thuê nhà qua môi giới, thỳ bạn cũng nên ký hợp đồng rõ ràng, và trong hợp đồng phải có mục hoàn lại tiền phí nếu môi giới không tìm được nhà thuê cho bạn, tránh việc môi giới nhận tiền nhưng không tìm được nhà cho bạn rồi khất lần khất lượt không hoàn trả tiền phí.

Hiện nay có rất nhiều nền tảng cho thuê căn hộ chung cư, bạn có thể lên tham khảo thông tin chứ không nhất thiết phải thông qua môi giới, Youhomes.vn là một ví dụ điển hình. Tại YouHomes bạn hoàn toàn yên tâm việc thông tin cá nhân được bảo mật, YouHomes cam kết tìm thuê được căn hộ ưng ý nhất dành cho bạn.


Căn hộ cho thuê tại Vinhomes Royal City, nguồn ảnh: YouHomes.vn

Khi đến xem căn hộ cần thuê

Khi đến xem căn hộ, bạn nên để ý đến hướng nhà, vị trí cửa sổ căn hộ, căn hộ có bao nhiêu cửa sổ, cảnh quan xung quanh ra sao, phải đảm bảo rằng không gian sống thoải mái, rộng rãi, thoáng đãng và tiện nghi nhất có thể. Tránh những căn hộ có hướng xấu điều này khiến phong thủy căn hộ xấu đi. Hoặc những căn hộ có hướng mặt trời chiếu thẳng vào nhà khiến căn hộ luôn nóng, oi bức gây khó chịu cho gia đình bạn.

Bước tiếp theo bạn nên kiểm tra hệ thống điện, nước của căn hộ. Nếu cần, bạn có thể dẫn theo một người có kinh nghiệm để kiểm tra hộ.

Sau đó, hãy tìm hiểu xem khoảng cách từ chỗ làm của bạn và các thành viên trong gia đình về chung cư bao xa? Giao thông khu vực có thuận lợi không? Ngoài ra bạn nên tìm hiểu khoảng cách tới trường học, trung tâm thương mại, khu mua sắm, bệnh viện, bến xe,...

Kiểm tra môi trường xung quanh có trong lành không? Dân trí ở đó thế nào? Căn hộ bạn muốn thuê có xử lý cách âm tốt không? Tìm hiểu tính tương đồng trong công việc, nghề nghiệp của những người cùng sinh sống để đảm bảo khả năng hòa nhập với nhau trong tương lai.

Ngoài ra bạn cũng nên hỏi thăm một chút về người thuê trước của căn hộ (nếu căn hộ đã cho thuê nhiều lần), còn nếu căn hộ mới thỳ điều này không cần thiết.


Căn hộ cho thuê tại Vinhomes Royal City, nguồn ảnh: YouHomes.vn

Những điểm cần chú ý khi lập hợp đồng thuê căn hộ chung cư

1. Xác minh chủ nhà:

Bạn cần yêu cầu chủ nhà cho xem chứng minh thư nhân dân, giấy chứng nhận quyền sở hữu căn hộ, phiếu thuế nhà hoặc bản sao đăng ký để xác nhận tư cách thực của chủ nhà là chủ nhà hoặc là chủ nhà thứ 2. Nếu là chủ nhà thứ 2, cần yêu cầu người đó trình bản hợp đồng với chủ nhà chính, tìm hiểu rốt cuộc có thỏa thuận nghiêm cấm cho người khác thuê lại hay không.

2. Tiền thuê nhà và phí dịch vụ:

Cần hỏi kỹ chủ nhà về tiền thuê nhà là bao nhiêu? Nộp lúc nào? Thời hạn thuê bao lâu? (tốt nhất là bắt đầu từ ngày… tháng … năm ... đến ngày … tháng … năm …), Phương thức chi trả tiền thuê ra sao? Nếu thuê dài hạn có thể thỏa thuận với chủ nhà để giảm tiền thuê không?

Khi thuê căn hộ chung cư ngoài phí thuê nhà trả cho chủ nhà, bạn còn phải đóng một số khoản khác cho dịch vụ tại chung cư như iền điện, tiền nước, phí internet, cáp và những chi phí phát sinh khi sử dụng nhà trong thời gian thuê (phí thang máy, phí gửi xe, phí an ninh, phí dịch vụ chung cư, quỹ công cộng, phí quản lý, thuế …). Những chi phí này bạn nên hỏi kỹ do ai chịu? Nên kiểm tra lại số điện và số nước trước khi chuyển vào ở để đảm bảo rằng tiền điện, nước tháng sau của bạn được tính đúng.

3. Tiền đặt cọc:

Có cần chi tiền đặt cọc (tiền đảm bảo) hay không? Trị giá tiền cọc bao nhiêu? (Tuy nhiên nếu bạn phải đặt cọc tiền nhà thỳ tốt nhất tiền cọc không quá 2 tháng tổng tiền thuê)? Lúc nào có thể không thuê nữa và được hoàn tiền đặt cọc?

4. Chấm dứt hợp đồng thuê:

Hợp đồng thuê nhà thường sẽ được ký 1 năm, tuy nhiên trong thời gian này có thể bạn không có nhu cầu thuê nhà nữa, vì vậy bạn nên hỏi kỹ về việc hủy hợp đồng thuê nhà trước. Nếu như bạn hủy hợp đồng thỳ ban có được lấy lại tiền đã cọc hay không.

Với trường hợp ngược lại khi bạn vẫn đang thuê nhà nhưng chủ nhà lấy lại nhà và không cho thuê nữa, thỳ thời gian chủ nhà báo trước là bao lâu, như vậy chủ nhà phải bồi thường cho bạn bao nhiêu?

5. Thiết bị gia dụng:

Nhà bạn đi thuê có thể là căn hộ đầy đủ nội thất hoặc chỉ có nội thất cơ bản hoặc không có gì. Bạn cần lên danh sách những đồ dùng mà chủ nhà có sẵn, tình hình sử dụng của chúng ra sao. Đối với những thiết bị hiện tại không tốt thì tốt nhất có thể chụp ảnh làm bằng chứng, để tránh không có chứng cứ về sau. Điều này giúp bạn biết được những thiết bị mua thêm cũng như tránh rắc rối sau này khi trả lại nhà thuê.

6. Những ràng buộc đặc biệt:

Xác định chủ nhà có yêu cầu giới hạn đặc biệt nào không? Ví dụ như có được nuôi vật nuôi hay không? Được kinh doanh buôn bán trong căn hộ? Người vi phạm có trách nhiệm vi phạm hợp đồng hay không? Ngoài ra, cần hỏi rõ chủ nhà về những tiện ích của tòa nhà, việc sử dụng chúng như thế nào? Được sử dụng những tiện ích của tòa nhà như thế nào? Chỗ gửi xe như thế nào? Ban quản lý tòa nhà và các quy định ra sao?…

7. Hợp đồng thuê nhà

Sau khi đã xem kỹ lưỡng và nhận được thông tin về căn hộ, bạn quyết định thuê nhà, tuy nhiên khi viết hợp đồng bạn nên lưu ý một số điểm sau:

  • Trong nội dung hợp đồng cho thuê có chỗ nào sửa, hai bên cần đóng dấu hoặc cùng ký tên, để tránh xảy ra tranh chấp trong tương lai.
  • Ký xong hợp đồng, hai bên mỗi bên giữ 1 bản.
  • Hợp đồng thuê có cần công chứng hay không? Nếu có, thì ai chịu phí công chứng?

Khi thuê nhà lần đầu chắc chắn bạn sẽ còn rất nhiều bỡ ngỡ, vì vậy cách tốt nhất là bạn nên đọc và hỏi thật nhiều thông tin để giải đáp được thắc mắc của bản thân. Nếu như không tự tìm được căn hộ thỳ nên dựa vào những nền tảng uy tín để tìm được căn hộ ưng ý và giảm rủi ro nhiều nhất cho bạn.

Thanh Hằng

button-tim-thue.svg

  • Đánh giá:
  • (90 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam