Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng được quy định ra sao. Liệu đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi sau khi hết thời hạn sử dụng hay không? Hãy cùng tìm lời giải qua bài viết dưới đây.

Quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

button-tim-mua.svg

Bạn đang muốn tìm hiểu về thời hạn sử dụng của đất trồng cây lâu năm? Hay bạn đang sở hữu đất trồng cây lâu năm sắp hết thời hạn sử dụng và muốn biết thêm về các thủ tục để gia hạn,...Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn tìm ra câu trả lời cho những thắc mắc này một cách dễ hiểu và ngắn gọn nhất. Mời bạn đọc cùng theo dõi.

Đất trồng cây lâu năm là gì?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 10 Luật Đất đai 2013, đất trồng cây lâu năm là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp. Theo phụ lục số 01 ban hành kèm theo Thông tư 27/2018/TT-BTNMT quy định về thống kê, kiểm kê đất đai thì đất trồng cây lâu năm là đất sử dụng vào mục đích trồng các loại cây được trồng một lần, sinh trưởng và cho thu hoạch trong nhiều năm, gồm:

  • Cây công nghiệp lâu năm: Cây lâu năm cho sản phẩm dùng làm nguyên liệu để sản xuất công nghiệp hoặc phải qua chế biến mới sử dụng được như cây cao su, ca cao, cà phê, chè, điều, hồ tiêu, dừa…
  • Cây ăn quả lâu năm: Cây lâu năm cho sản phẩm là quả để ăn tươi hoặc kết hợp chế biến như cây bưởi, cam, chôm chôm, mận, mơ, măng cụt, nhãn, sầu riêng, vải, xoài…

Đất trồng cây lâu năm là loại đất thuộc nhóm đất nông nghiệp.

  • Cây dược liệu lâu năm: Cây lâu năm cho sản phẩm làm dược liệu như hồi, quế, đỗ trọng, long não, sâm…
  • Các loại cây lâu năm khác: Các loại cây lâu năm để lấy gỗ, làm bóng mát, tạo cảnh quan (như cây xoan, bạch đàn, xà cừ, keo, hoa sữa, bụt mọc, lộc vừng,...); kể cả trường hợp trồng hỗn hợp nhiều loại cây lâu năm khác nhau hoặc có xen lẫn cây lâu năm và cây hàng năm.

Quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Đối với đất trồng cây lâu năm có khá nhiều quy định xung quanh loại hình đất này, bạn có thể tìm hiểu từng vấn đề theo những đề mục dưới đây.

Thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm

Đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng được căn cứ trong Luật Đất đai 2013 là không quá 50 năm. Trong 50 năm, cá nhân và hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp sẽ được công nhận quyền sử dụng đất nông nghiệp. Khi hết thời hạn là 50 năm nếu cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất nông nghiệp vẫn có nhu cầu sử dụng đất theo thời hạn bằng cách làm thủ tục gia hạn.

Đất trồng cây lâu năm có thời hạn sử dụng được căn cứ trong Luật Đất đai 2013 là không quá 50 năm.

Tương tự đối với trường thuê đất nông nghiệp của Nhà nước cũng là không quá 50 năm. Khi hết thời hạn thuê đất nông nghiệp nếu hộ gia đình, cá nhân tiếp tục có nhu cầu thì sẽ được Nhà nước xem xét tiếp tục cho thuê đất.

Đất trồng cây lâu năm có bị thu hồi sau khi hết thời hạn sử dụng không?

Đối với đất trồng cây lâu năm hết thời hạn nhà nước sẽ tiến hành thu hồi đất nếu cá nhân, hộ gia đình không tiến hành làm thủ tục gia hạn. Đất trồng cây lâu năm thuộc nhóm đất nông nghiệp nên nếu hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất có nhu cầu tiếp tục sử dụng có thể tiến hành làm hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất với thời hạn không quá 50 năm.

Tương tự đối với trường hợp cho thuê, nhà nước sẽ xem xét và tiếp tục cho thuê đất khi cá nhân, hộ gia đình thực hiện thủ tục gia hạn.

Xem thêm: Quy trình chuyển đổi đất trồng cây lâu năm sang đất thổ cư

Lưu ý đối với trường hợp đất có nguồn gốc là Nhà nước giao đất, công nhận quyền sử dụng đất hoặc nhận chuyển quyền sử dụng đất nông nghiệp thì cá nhân, hộ gia đình sẽ không phải đóng tiền sử dụng đất. Còn với trường hợp đất có nguồn gốc được Nhà nước cho thuê đất thì hộ gia đình, cá nhân phải đóng tiền thuê đất theo quy định mới được cho phép gia hạn.

Thủ tục gia hạn đất trồng cây lâu năm

- Đối với tổ chức, người Việt Nam định cư ở nước ngoài, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất ngoài khu công nghệ cao, khu kinh tế có nhu cầu gia hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm thì có thực hiện gia hạn đất như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị gia hạn sử dụng đất

Cá nhân, hộ gia đình trực tiếp sản xuất có nhu cầu gia hạn đất trồng cây lâu năm thì cần thực hiện thủ tục đề nghị gia hạn sử dụng đất trước khi hết hạn sử dụng đất tối thiểu 6 tháng. Riêng đối với trường hợp điều chỉnh dự án đầu tư mà có thay đổi thời hạn hoạt động của dự án thì làm thủ tục đề nghị gia hạn sử dụng đất sau khi có văn bản của cơ quan có thẩm quyền về việc điều chỉnh dự án đầu tư.

Bước 2: Phòng Tài nguyên và môi trường thẩm định nhu cầu sử dụng đất:

  • Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện: Giao văn phòng đất đai gửi thông tin địa chính cho cơ quan thuế để xác định nghĩa vụ tài chính; trình Ủy ban nhân dân cùng cấp quyết định gia hạn quyền sử dụng đất; ký hợp đồng thuê đất đối với trường hợp thuê đất; chuyển hồ sơ cho Văn phòng đăng ký đất đai để thực hiện đăng ký.
  • Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện: Phòng Tài nguyên môi trường có trách nhiệm hướng dẫn, giải thích cho người nộp sơ bổ sung, điều chỉnh hồ sơ cho hợp lý. Hoặc đối với trường hợp không đủ điều kiện gia hạn thì Phòng tài nguyên và môi trường thông báo cho người sử dụng đất và làm thủ tục thu hồi đất theo quy định.

Bước 3: Người sử dụng đất nộp Giấy chứng nhận đã cấp, chứng từ đã thực hiện xong nghĩa vụ tài chính đối với trường hợp được gia hạn sử dụng đất cho Phòng tài nguyên và môi trường.

Bước 4: Văn phòng đăng ký đất đai có trách nhiệm xác nhận gia hạn sử dụng đất vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật biến động vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai; trao Giấy chứng nhận cho người được cấp hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã, phường.

Khi làm thủ tục gia hạn đất trồng cây lâu năm có thể chia làm 3 trường hợp cụ thể.

- Đối với hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuất nông nghiệp đang sử dụng đất nông nghiệp được Nhà nước giao, công nhận, nhận chuyển quyền sử dụng đất, khi hết thời hạn sử dụng đất thì được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai mà không phải làm thủ tục điều chỉnh thời hạn sử dụng đất.

Xem thêm: Có xây hoặc mua nhà trên đất trồng cây lâu năm được không?

- Đối với trường hợp hộ gia đình, cá nhân quy định tại Khoản 2 Điều này có nhu cầu xác nhận lại thời hạn sử dụng đất trên Giấy chứng nhận thì thực hiện theo trình tự, thủ tục như sau:

Bước 1: Cá nhân, hộ gia đình nộp hồ sơ đề nghị xác nhận lại thời hạn sử dụng đất.

Bước 2: UBND xã, phường nơi có đất kiểm tra hồ sơ, xác nhận hộ gia đình, cá nhân đang trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp mà chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền và chuyển hồ sơ đến Văn phòng đăng ký đất đai.

Bước 3: Văn phòng đăng ký đất đai kiểm tra hồ sơ; xác nhận thời hạn được tiếp tục sử dụng đất theo thời hạn quy định tại Khoản 1 Điều 126 và Khoản 3 Điều 210 của Luật Đất đai vào Giấy chứng nhận đã cấp; chỉnh lý, cập nhật vào hồ sơ địa chính, cơ sở dữ liệu đất đai và trao Giấy chứng nhận cho người sử dụng đất hoặc gửi Ủy ban nhân dân cấp xã để trao đối với trường hợp nộp hồ sơ tại cấp xã.

Có được mua bán đất trồng cây lâu năm hết thời hạn sử dụng không?

Để có thể thực hiện việc mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, thừa kế, cho tặng hay thế chấp, góp vốn đôi với đất trồng cây lâu thì mảnh đất cá nhân, hộ gia đình đang sở hữu cần đạt đủ những điều kiện sau:

  • Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật đất đai 2013.
  • Đất trồng cây lâu năm không có tranh chấp.
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án.
  • Đất vẫn nằm trong thời hạn sử dụng đất.
  • Đủ điều kiện theo quy định tại các điều 189, 190, 191, 192, 193 và 194 - Luật Đất đai 2013.
  • Việc chuyển đổi, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, thừa kế, tặng cho, thế chấp quyền sử dụng đất, góp vốn bằng quyền sử dụng đất phải đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Như vậy ta có thể thấy đất trồng cây lâu năm khi hết thời hạn sử dụng sẽ không thể tiến hành mua bán do không đạt đủ điều kiệu đất còn nằm trong thời hạn sử dụng đất. Nếu vẫn muốn tiến hành mua bán, sang nhượng bạn sẽ phải làm thủ tục gia hạn cho đất trồng cây lâu năm.

Trên đây là những quy định về thời hạn sử dụng đất trồng cây lâu năm mà bạn cần biết. YouHomes mong rằng bạn đã có được những thông tin bổ ích.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (8 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam