Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư năm 2020

Tất cả các chung cư đều có thời hạn nhất định để đảm bảo quỹ đất được cân bằng. Thời hạn sử dụng nhà chung cư tại Việt Nam năm 2020 được quy định như thế nào?

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư năm 2020

banner-news/ck-ban-pc.png

Bạn còn nhiều thắc mắc xung quanh quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư năm 2020? Nên làm gì khi chung cư hết niên hạn? Mọi thắc mắc sẽ được giải đáp trong bài viết sau đây.

Nên làm gì khi chung cư hết niên hạn sử dụng?

Thời hạn sử dụng chung cư được phân loại theo 2 nhóm như sau:

Loại hình này được căn cứ theo phân loại công trình, và từng dự án khác nhau. Thời hạn sử dụng nhà chung cư cũng sẽ được ghi nhận trong giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở.

Đối với tất cả các chung cư sau một thời gian sử dụng sẽ đều chịu nhiều tác động từ môi trường và người sử dụng nên không thể tránh được sự xuống cấp, hư hỏng. Điều này có thể sẽ gây nguy hiểm đến tính mạng con người nếu không qua quá trình kiểm định.

Thời hạn sử dụng nhà chung cư năm 2020

Chung cư có thời hạn sử dụng sẽ giúp các cơ quan chức năng dễ dàng hơn trong việc quản lý, tránh được nhiều trường hợp tranh chấp, khiếu nại về lâu dài, ngoài ra cũng là cơ sở để áp dụng mức phí dịch vụ quản lý, vận hành chung cư theo khung giá đã được UBND cấp tỉnh ban hành

Căn cứ quy định thời hạn sử dụng nhà chung cư

Theo quy định tại điều 123, luật Nhà ở 2014: “Việc mua bán nhà ở phải lập thành hợp đồng có công chứng. Các bên có thể thỏa thuận về việc bên bán thực hiện bán nhà ở, chuyển nhượng quyền sử dụng đất gắn với nhà ở đó trong một thời hạn nhất định cho bên mua”.

Tại khoản 1 điều 98, luật Nhà ở 2014 quy định: “Nhà chung cư được phân thành nhiều hạng khác nhau để xác định giá trị của nhà chung cư khi thực hiện quản lý hoặc giao dịch trên thị trường”.

Về mức độ phân hạng cần căn cứ theo thông tư 31/2016/TT-BXD, theo đó, mỗi công trình căn hộ được phân thành 3 hạng A, B, C, tùy vào mật độ xây dựng, khả năng tiếp cận phương tiện giao thông công cộng đô thị, bình quân diện tích sử dụng căn hộ trên số phòng ngủ tối thiểu,…

Quy định về thời hạn sử dụng nhà chung cư

Khoản 1, điều 99, luật Nhà ở 2014 quy định: “Thời hạn sử dụng nhà chung cư được xác định căn cứ vào cấp công trình xây dựng và kết luận kiểm định chất lượng của cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh nơi có nhà chung cư”.

Cách tính thời hạn theo cấp công trình xây dựng dựa trên phụ lục phân cấp các loại công trình xây dựng phục vụ công tác quản lý chất lượng công trình xây dựng được ban hành kèm theo Thông tư số 10/2013/TT-BXD ngày 25/7/2013 của Bộ xây dựng, quy định:

  • Công trình cấp 4 có niên hạn sử dụng dưới 20 năm.
  • Công trình cấp 3 có niên hạn sử dụng từ 20 năm đến dưới 50 năm.
  • Công trình cấp 2 có niên hạn sử dụng từ 50 năm đến 100 năm.
  • Công trình cấp 1 và công trình đặc biệt có niên hạn sử dụng trên 100 năm.

Bảng quy định về phân cấp công trình nhà.

Khi nhà chung cư hết thời hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý.

Tổ chức kiểm định cũng được thực hiện trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Việc tổ chức kiểm định cũng được thực hiện trong trường hợp nhà bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng (Khoản 2 Điều 99 Luật Nhà ở 2014).

Các trường hợp chung cư hết niên hạn được quy định như thế nào?

Tại khoản 2, điều 99, luật Nhà ở 2014, khi nhà chung cư hết niên hạn sử dụng theo quy định của pháp luật về xây dựng hoặc bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không bảo đảm an toàn cho người sử dụng thì cơ quan quản lý nhà ở cấp tỉnh phải tổ chức kiểm định chất lượng công trình nhà chung cư này để xử lý.

Trường hợp nhà chung cư còn bảo đảm chất lượng và an toàn cho người sử dụng

Trong trường hợp này, người sử dụng thì chủ sở hữu được tiếp tục sử dụng theo thời hạn ghi trong kết luận kiểm định, trừ trường hợp nằm trong khu vực phải thực hiện cải tạo, xây dựng đồng bộ với khu nhà ở thuộc diện bị phá dỡ hoặc được tất cả các chủ sở hữu thống nhất phá dỡ để xây dựng lại nhà chung cư mới thông qua Hội nghị nhà chung cư.

Trường hợp nhà chung cư bị hư hỏng nặng, có nguy cơ sập đổ, không còn bảo đảm an toàn cho người sử dụng

Trong trường hợp này, chủ sở hữu có trách nhiệm tháo dỡ, cải tạo lại nhà chung cư mới hoặc bàn giao cho cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Nếu khu đất có nhà chung cư vẫn phù hợp với quy hoạch xây dựng nhà ở thì chủ sở hữu được cải tạo, xây dựng thành nhà chung cư mới hoặc bàn giao cho cơ quan có thẩm quyền để phá dỡ và xây dựng công trình khác.

Quyền lợi của người mua nhà sau khi chung cư hết thời hạn sử dụng

Khi nhà chung cư thuộc diện phá dỡ để xây dựng lại, người mua nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư dự án lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo, xây dựng lại;

Người mua nhà chung cư sẽ được chủ đầu tư dự án lo chỗ ở tạm thời hoặc thanh toán tiền để người được tái định cư tự lo chỗ ở trong thời gian cải tạo.

Trường hợp doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thỏa thuận đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì các bên thỏa thuận về chỗ ở tạm thời của chủ sở hữu trong thời gian cải tạo, xây dựng lại.

Việc bố trí tái định cư cho các chủ sở hữu có nhà chung cư thuộc diện phá dỡ để cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư được thực hiện như sau:

  • Trường hợp chủ sở hữu không có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì tùy theo điều kiện cụ thể của địa phương mà được bố trí nhà ở, đất ở tái định cư;
  • Trường hợp chủ sở hữu có nhu cầu tái định cư tại chỗ thì được bố trí nhà ở mới có diện tích tối thiểu bằng hoặc lớn hơn diện tích nhà ở cũ.

Trường hợp Nhà nước đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư mà có chênh lệch về giá trị giữa nhà ở cũ và nhà ở mới thì việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo phương án bố trí tái định cư đã được phê duyệt.

Nếu doanh nghiệp kinh doanh bất động sản và chủ sở hữu thỏa thuận đầu tư cải tạo, xây dựng lại nhà chung cư thì việc thanh toán giá trị chênh lệch được thực hiện theo thỏa thuận giữa các bên.

Việc quy định cụ thể về thời hạn sử dụng của nhà chung cư sẽ giúp đảm bảo hơn về quyền lợi của người mua chung cư nói riêng và cũng góp phần giúp ổn định thị trường nhà ở nói chung.

YouHomes mong rằng với bài viết này bạn đã nắm được về thời hạn sử dụng nhà chung cư năm 2020 để nắm rõ được về quyền lợi cũng như thời hạn sở hữu của bạn khi mua nhà chung cư.

Thanh Hằng

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (8 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam