Sốt đất khu vực bến xe Miền Đông
Việc xây dựng bến xe Miền Đông mới tại quận 9 khiến nơi này trở thành điểm nóng của cơn sốt đất, thu hút đông đảo nhà đầu tư bất động sản (BĐS) tâp trung tại đây.
Cơ sở hạ tầng của quận 9, TP. Hồ Chí Minh đang được đầu tư mạnh nhằm hoàn thiện kết nối giao thông với các quận nội thành và đi các tỉnh được thuận tiện và nhanh chóng. Trong đó, việc xây dựng bến xe Miền Đông mới tại phường Long Bình, quận 9 khiến khu vực này trở thành tâm điểm của cơn sốt giá đất. Hơn hết, khu vực này đã thu hút rất nhiều các nhà đầu tư bất động sản vì cơn sốt giá đất.
Rớ tay vào không nổi
Thông tin Bến xe miền Đông mới dự kiến hoàn thành trong năm nay khiến giới đầu tư mừng khấp khởi.
Anh Biết (nhà trên đường Nguyễn Xiển, quận 9) cho hay anh đang rao bán mảnh đất 138 m2 với giá 4,3 tỉ đồng (khoảng 30 triệu đồng/m2). “Mảnh đất này cách Bến xe Miền Đông mới khoảng 1 km. Quanh đó không còn mảnh đất nào rẻ hơn đâu. Khi đường Nguyễn Xiển mở rộng sẽ không còn giá đó nữa” - anh nói.
Anh cho biết thêm giá đất nền đường Nguyễn Văn Tăng, phường Long Thạnh Mỹ hiện giữ mức 40-55 triệu đồng/m2. Đất đã có sổ đỏ trong hẻm nhỏ đường này giá cũng đã 25-30 triệu đồng/m2, còn đất mặt tiền lớn ở vị trí BV Ung bướu TP.HCM Cơ sở 2 (xa lộ Hà Nội) phải đến 80 triệu đồng/m2.
“Đất gần bệnh viện có giá vì có thể mở các dịch vụ ăn theo như hiệu thuốc Tây, tiệm giặt ủi, quán cơm…” - anh Biết nói.
Trong vai người đi mua đất, chúng tôi được anh Kiều, nhân viên môi giới, báo giá đất đường D400 cuối năm ngoái khoảng 110 triệu đồng/m2 nhưng nay đã là 125 triệu đồng/m2. Thời gian tới dự kiến giá còn tăng cao. Khu vực đường Hoàng Hữu Nam, phường Long Bình và sát bến xe, mảnh đất diện tích 100-200 m2 đã lên khoảng hai giá (khoảng 150-200 triệu đồng/m2).
“Mảnh đất có diện tích nhỏ khả năng bật giá nhanh hơn. Mua đầu tư hay ở cũng đều sinh lợi lớn” - anh Kiều chia sẻ.
Theo ghi nhận của PV, dọc tuyến đường Hoàng Hữu Nam, các bảng quảng cáo, tờ rơi rao bán nhà, đất nền được treo khắp nơi. Khi được hỏi về giá đất ở tuyến đường này, chú T. (một người dân tại đây) cho chúng tôi biết khoảng 120 triệu đồng/m2. “Rớ tay vào không nổi đâu em!” - chú T. lắc đầu nói.
Nhiều doanh nghiệp đầu tư đổ về đây làm dự án cao tầng kéo giá đất càng nóng lên. Theo chị Thảo, nhân viên môi giới, nhiều dự án chung cư có vị trí đắc địa đang rất được quan tâm. “Gần bến xe thuận tiện việc đi lại, chỉ mất 3-5 phút để đến bến xe. Cộng thêm bến metro Bến Thành - Suối Tiên đang dần hình thành khiến người mua an tâm về sự thuận tiện sau này” - chị Thảo nói.
Chị Linh, một nha, cho biết căn hộ khu vực gần bến xe đang tăng giá. Chị đã mua hai căn hộ vị trí tuy thuộc Bình Dương, gần cầu Đồng Nai nhưng chỉ mất khoảng năm phút tới bến xe mới. “Căn hộ một phòng ngủ giá 500 triệu đồng/căn và căn hộ hai phòng ngủ giá 800 triệu đồng/căn. Chưa tới một năm, giá đã tăng tầm 200 triệu đồng mỗi căn” - chị Linh chia sẻ.
Cẩn trọng đầu tư phong trào
Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM (HoREA), thừa nhận khu vực xung quanh Bến xe Miền Đông mới có nhiều lợi thế về giao thông. Khi tuyến metro được hoàn thành, kết nối với bến xe sẽ thu hút rất nhiều người dân về đây sinh sống.
Theo ông Châu, để thị trường này phát triển bền vững, đồng đều với quy hoạch, cơ quan quản lý TP.HCM cần kiểm soát tốt hơn nữa; còn người mua nhà cần có những lựa chọn đúng đắn, không mua những dự án chưa đảm bảo pháp lý.
Ông Nguyễn Duy Minh, chuyên gia đầu tư BĐS, cho rằng việc những dự án nhỏ lẻ, liền kề ăn theo dự án lớn là điều không thể tránh. Tuy nhiên, giá đất tăng với tốc độ chóng mặt và chỉ xảy ra ở một vài đoạn đường nghĩa là không phản ánh đúng giá trị thực.
Giá đất tăng bất thường chủ yếu do đầu nậu chuyển nhượng qua lại với nhau. Vì là đầu cơ, đầu nậu nên họ đẩy giá bán kiếm chênh lệch, lướt sóng chứ không có nhu cầu để đầu tư dài hạn. Theo ông Minh, người dân không nên đầu tư theo kiểu phong trào, a dua. Thấy người ta làm cũng làm theo sẽ rất dễ dẫn đến rủi ro. Khi đầu tư ai cũng nghĩ mình sẽ có lãi nhưng thực tế không phải vậy, nhất là ở thời điểm giá đang có dấu hiệu tăng ảo.
“Đối với các dự án phân lô thì phải có giấy đỏ, giấy hồng từng lô. Đất nền thì phải được duyệt dự án. Đồng thời, nhà đầu tư cần quan sát kỹ thị trường, nếu không sẽ có nguy cơ mắc bẫy của nhóm đầu cơ, thổi giá. Hiện giá đã quá cao trong khi lợi ích mà hạ tầng mang lại vẫn chưa thấy đâu, bến xe mới vẫn chưa biết bao giờ đi vào khai thác” - ông Minh lưu ý.
Bến xe Miền Đông mới vẫn trễ hẹn
Bến xe Miền Đông mới được khởi công xây dựng vào tháng 4-2017 với diện tích hơn 16 ha, vốn đầu tư hơn 4.000 tỉ đồng, nằm tại phường Bình Thắng, thị xã Dĩ An, Bình Dương và phường Long Bình, quận 9, TP.HCM. Cuối năm 2018, chủ đầu tư cho biết sẽ đưa vào khai thác từ quý I-2019 nhưng tới nay dự án vẫn còn nhiều phần đang thi công. Dự kiến sẽ không thể khai thác đúng hẹn. Dự án do Tổng Công ty Cơ khí giao thông vận tải Sài Gòn (Samco) làm chủ đầu tư.
Theo Pháp luật TP.HCM
Có lẽ bạn nên đọc thêm
Nhà đầu tư đã chấp nhận xuống tiền mua bất động sản, chu kỳ tăng trưởng mới bắt đầu?
Theo TS Nguyễn Văn Đính, các sản phẩm bất động sản trên 5 tỷ đồng, có mức giá đi ngang một thời gian sau giai đoạn cắt lỗ sâu vào đầu năm nay đã được nhà đầu tư "chấp nhận" xuống tiềnThị trường bất động sản đã thoát 'đáy'?
Thị trường bất động sản (BĐS) những tháng cuối năm dù có những tín hiệu tốt nhưng vẫn còn nhiều dự án chưa gỡ vướng được về pháp lý, giao dịch hạn chế.Thị trường bất động sản sắp đón nhận nhiều tin vui mới?
Bên cạnh việc triển khai các giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho thị trường bất động sản thì nhiều quy hoạch quan trọng cũng đang được thẩm định, sắp phê duyệt.Nhà đầu tư có chờ “điểm trũng” tháng cô hồn để xuống tiền?
Cận kề tháng 7 âm lịch (còn gọi là tháng cô hồn), thị trường bất động sản liệu diễn biến “đảo chiều” khi tâm lý săn hàng thời điểm này có thể bật tăng?.
BÌNH LUẬN