Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

TP HCM: Mua bán "nhà nát" sinh lời khủng

Thời gian trở lại đây, nhiều nhà đầu tư có xu hướng tìm kiếm những căn nhà cũ nát, với giá thấp hơn nhiều so với giá nhà phổ biến trong khu vực. Liệu xu hướng này có chứa đựng rủi ro gì không?

TP HCM: Mua bán 'nhà nát' sinh lời khủng

button-tim-mua.svg

Mua "nhà nát" lợi nhuận khủng

Buôn nhà cũ là một trong những giải pháp kinh doanh, đầu tư ngắn hạn có tỷ lệ lợi nhuận tương đối cao mà rủi ro thấp hơn so với các lựa chọn đầu tư khác trên thị trường. Tuy nhiên công việc này đòi hỏi bạn phải đầu tư nhiều thời gian, chịu khó khảo sát và lặn lội vào mọi ngóc ngách, hang cùng ngỏ hẻm, đến nhiều nơi thuộc vùng ven để tìm cơ hội mua lại những căn nhà xập xệ. Thuận lợi khi đầu tư kênh này là vốn ít, lợi nhuận khá tốt, không lo bị tồn kho vì nhu cầu thị trường rất lớn. Tuy nhiên thách thức không hề nhỏ nằm ở pháp lý, đòi hỏi.

Thị trường mua bán nhà nát thực sự có sức hấp dẫn với khá nhiều người. Không chỉ các “cò” BĐS, cá nhân tay ngang, mà ngay cả một số công ty xây dựng, công ty kinh doanh BĐS cũng nhắm vào lĩnh vực này.

Trên một số trang tin giao dịch nhà đất, nhiều mẩu tin rao bán "nhà nát" tại TP HCM được đăng tải, trải dài ở hầu hết quận từ trung tâm tới ngoại thành. Tại các quận Gò Vấp, Thủ Đức, Tân Phú, quận 12, đất kèm nhà nát diện tích chừng 55 m2 được rao khoảng 1,2 - 1,3 tỷ đồng, tương đương khoảng 24 triệu đồng/m2. Trong một con hẻm 3m đường Huỳnh Tấn Phát, quận 7, một căn "nhà nát" chưa đầy 50 m2 được rao giá 2,95 tỷ đồng, tức 59 triệu đồng/m2, thấp hơn mức phổ biến của thị trường nhà liền thổ (khoảng 62 - 90 triệu đồng/m2).

Một số nơi trung tâm có mặt bằng giá nhà đất cao hơn như quận 10, quận 1, giá rao bán cũng cao hơn hẳn. Tại quận 10, trên đường 3/2, một căn "nhà nát" diện tích 44 m2 được giới thiệu "không dính lộ giới, tiện xây mới, có sổ đỏ" giá 2,75 tỷ đồng, tương ứng 63 triệu đồng/m2, thấp hơn 16% so với thị trường.

Tại quận 1, trên đường Nguyễn Văn Thủ, một căn "nhà nát" trong hẻm 48 m2 cũng được rao bán lên tới 8 tỷ đồng, tương ứng 164 triệu đồng/m2. Người đăng tin còn chú thích: “Nhà nát nên bán chỉ với giá trị đất, không cần phải xem nhà. Khách có thiện chí mua tự đến xem”. Trong khi đó, giá nhà đất hoàn chỉnh tại đường này khoảng 250 triệu đồng/m2, cao hơn 50% so với giá đã rao.

Vì vậy, giới chuyên môn nhận định muốn mua hoặc đầu tư nhà ở trên đất hoặc căn hộ giá khoảng 2 tỷ đồng thì khách hàng phải lùi ra các khu vực xa trung tâm, thậm chí không có sản phẩm phù hợp túi tiền. Một khi lựa chọn sản phẩm bất động sản ít đi, thị trường lại đối mặt với những vụ việc lừa đảo bán đất nền như Alibaba thì tâm lý thận trọng khi giao dịch nhà đất sẽ xảy ra, một chuyên gia phân tích.

Rủi ro khi mua "nhà nát" và lời khuyên của chuyên gia

Khi chọn mua "nhà nát", khách hàng có lợi thế là đất sổ hồng, sổ đỏ. Việc phá bỏ nhà cũ để xin giấy phép xây dựng lại nhà mới cũng dễ dàng hơn. Ngoài ra, việc xây mới, chỉnh trang nhà cũ phù hợp sở thích, nhu cầu người ở cũng là ưu điểm so với việc mua sẵn nhà.

Tuy nhiên, nhà đầu tư cũng cần tìm hiểu kỹ lưỡng với các thông tin đăng bán, đề phòng giá ảo hoặc vị trí sai lệch; thậm chí nhà đang có tranh chấp hoặc trong quy hoạch. Đồng thời, khách hàng nên tham khảo ý kiến người dân xung quanh miếng đất về lịch sử ngôi nhà, tình hình an ninh khu vực.

Anh T., một người chuyên kinh doanh trong lĩnh vực này cho biết, làm nghề mua bán "nhà nát" đòi hỏi phải có nhiều thời gian, suốt ngày la cà ở các quán cà phê để nắm bắt thông tin. “Điều quan trọng nhất của người làm lĩnh vực này là biết thẩm định sản phẩm mình mua, nắm rõ các thông tin về quy hoạch, hệ số xây dựng khu vực và đặc biệt phải có quan hệ với chính quyền địa phương để có thể xin giấy phép xây dựng, có quan hệ với các môi giới để tìm đầu ra”, anh T. nói và cho biết, với người có kinh nghiệm, chỉ cần nhìn vào thực tế một căn nhà hoặc một cuộc gọi điện thoại là có thể xác định căn nhà đó có vướng quy hoạch hay không, đầu tư vào có lời hay không.

Song trên thực tế, cũng có không ít người đã rơi vào cảnh “dở khóc, dở cười”, khi tham gia vào lĩnh vực này do năng lực thẩm định yếu, đặc biệt là không nắm rõ quy hoạch, khi mua xong nhà, bị kẹt, không bán được hàng vì vướng quy hoạch.

Có thể bạn quan tâm:

Mua nhà cũ, bạn phải để ý điều gì?

Xu hướng mới của giới đầu tư TP.HCM: Săn bất động sản tỉnh lẻ

Bà Tuệ Nghi - Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu Tư Thương Mại Nghi Phong (NP Investment) cho rằng: Khách hàng luôn phải lưu ý tìm hiểu kỹ thông tin về căn nhà, xem có thuộc diện giải toả hay không. Tuyệt đối không mua những căn đang trong diện tranh chấp dân sự. Chỉ mua nhà nát có pháp lý rõ ràng. Khách hàng nên ưu tiên đầu tư vào các căn nhà có diện tích không quá lớn, phù hợp với nguồn vốn khiêm tốn đồng thời cũng vừa túi tiền đối với những khách hàng tiềm năng mua lại căn nhà này để an cư.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (69 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam