Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những điểm quan trọng cần lưu ý trong hợp đồng thuê nhà

Hợp đồng là những thỏa thuận của những bên liên quan, vô cùng quan trọng. Đặc biệt trong vấn đề đất đai, dưới đây là một số điểm đáng quan tâm trong hợp đồng thuê nhà để tránh rủi ro, hiểu lầm.

Những điểm quan trọng cần lưu ý trong hợp đồng thuê nhà

banner-news/ck-chothue-pc.png

Hãy đề phòng và bảo vệ trước những chủ nhà giả

Khi xem xét hợp đồng thuê nhà, bạn hãy chắc rằng mình đã nắm toàn bộ thông tin của người chủ cho thuê (Thường là bên A). Nếu có thêm thời gian, hãy kiểm tra kỹ các tài liệu pháp lý của chủ cho thuê để chứng minh căn nhà là quyền sở hữu của họ. Trong trường hợp này, bạn nên hỏi chủ nhà một cách nhã nhặn và khéo léo, chắc chắn họ sẽ vui vẻ cho bạn biết hết các thông tin cũng như các giấy tờ quyền sở hữu của họ về ngôi nhà.

Hãy xem xét kỹ càng thông tin của người chủ cho thuê nhà

Ngoài ra, khi xem xét hợp đồng, bạn cần nắm rõ các điều khoản liên quan đến việc cho thuê như sau:

  • Kỳ hạn thuê nhà (theo năm hay theo tháng)
  • Ngày bắt đầu và ngày hết hạn thuê nhà
  • Những điểm cần chú ý trước ngày kết thúc hợp đồng
  • Chủ cho thuê có ý định tiếp tục cho thuê nhà khi hết hạn hợp đồng hay không
  • Có “điều khoản phá vỡ hợp đồng” cho phép các bên chấm dứt hợp đồng sau một thời gian nhất định do xảy ra các sự cố hay không.
  • Tiền cọc thuê nhà là bao nhiêu và điều kiện để nhận lại cọc sau khi thanh lý hợp đồng.


Ảnh căn hộ tại Times City, nguồn ảnh: YouHomes

Coi chừng sự mất giá của đồng tiền

Do sự biến động bất thường của đồng tiền Việt Nam đồng (VND) nên hầu hết chủ cho thuê thường thích ký hợp đồng nhà với người thuê bằng đồng tiền Mỹ (USD) để họ không phải chịu ảnh hưởng bởi sự biến động của đồng tiền Việt.

Kiểm tra kỹ càng giá trị quy đổi của đồng tiền

Tuy nhiên, lời khuyên cho bất kỳ người thuê nhà (bao gồm cả người nước ngoài muốn thuê nhà tại Việt Nam) đó là trước khi bước vào quá trình ký hợp đồng thuê thì nên có sự đề cập rõ rệt về các điều khoản mệnh giá tiền tệ sử dụng cho việc thanh toán. Nếu tiền thuê nhà bằng Việt Nam Đồng, thì người thuê nhà không có gì phải lo cả. Tuy nhiên, nếu trong hợp đồng được quy định bằng tiền USD, người thuê nhà cần kiểm tra mức giá quy đổi hiện hành của đồng tiền USD sang đồng tiền Việt được công bố tại Ngân Hàng Nhà Nước Việt Nam (có thể tham khảo tại website của ngân hàng Vietcombank) và phải có kèm mức cố định trong bảng hợp đồng.

Cần biết rõ ngôi nhà có đang bị thế chấp hay tranh chấp không.

Hãy chắc rằng ngôi nhà bạn sắp thuê không nằm trong diện thế chấp ngân hàng. Bên cạnh việc kiểm tra thông tin của chủ cho thuê và khoản quy định về đồng tiền thanh toán, khách thuê nhà cũng nên kiểm tra xem căn nhà muốn thuê có đang bị thế chấp tại ngân hàng nào đó hay không. Nếu có, cần phải hỏi rõ chủ nhà về việc ngân hàng có cho phép cho thuê căn nhà hay không.


Ảnh căn hộ tại Times City, nguồn ảnh: YouHomes

Thông thường, trong thỏa thuận thế chấp thường nêu rõ nếu không có sự chấp thuận của ngân hàng, căn nhà không được sử dụng vào mục đích cho thuê. Nếu việc cho thuê căn nhà không được sự chấp thuận của ngân hàng và chủ căn nhà ngừng chi trả tiền thế chấp, khách thuê nhà sẽ mất quyền thuê khi ngân hàng thu hồi quyền sở hữu nhà, ngoài ra rất có thể khách thuê sẽ mất luôn khoản tiền ký quỹ ban đầu.

Chú ý kỹ các điều khoản liên quan đến tiền cọc và thủ tục kết thúc hợp đồng..

Những điều khoản liên quan đến việc kết thúc hợp đồng là một trong những vấn đề mà nhiều người thuê nhà bỏ qua và không chú ý kỹ. Khảo sát từ chuyên viên YouHomes cho thấy, trên thị trường hiện nay các chủ cho thuê chỉ chấp nhận cho người thuê trong khoảng thời gian dài hạn trên 1 năm. Để thuê được nhà, người thuê phải đặt một khoản tiền cọc (thường 1 đến 2 tháng tiền thuê) cho người chủ đối với hợp đồng thuê dài hạn.

Thanh Hằng

banner-news/ck-chothue-pc.png

  • Đánh giá:
  • (82 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam