Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những quy định của pháp luật về hợp đồng ký gửi nhà đất mà bạn nên biết

Hợp đồng ký gửi nhà đất đóng vai trò như một cầu nối quan trọng, giúp cho hoạt động mua bán diễn ra thuận lợi, nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Những quy định của pháp luật về hợp đồng ký gửi nhà đất mà bạn nên biết

button-tim-mua.svg

Trong những năm gần đây, nhu cầu về hợp đồng ký gửi nhà đất rất phổ biến và nhu cầu ngày càng tăng nhờ mang đến nhiều lợi ích cho chủ sở hữu. Vậy ký gửi nhà đất là gì? Những ưu điểm của hình thức ký gửi nhà đất, quy định của pháp luật về hoạt động hợp đồng ký gửi nhà đất như thế nào sẽ được chia sẻ chi tiết trong bài viết dưới đây.

Ký gửi nhà đất là gì?

Ký gửi nhà đất là một hình thức chủ sở hữu là cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức muốn cho thuê hoặc bán bất động sản gồm đất đai, nhà ở thông qua bên trung gian bằng cách giao trách nhiệm ký gửi và bán cho họ. Sau khi hoàn thành nhiệm vụ ký gửi, bạn sẽ được gửi lại thù lao hoặc hoa hồng cho trung tâm môi giới nhà đất.

Về pháp lý, hình thức ký gửi nhà đất chính là dịch vụ ký gửi tài sản mà bên có tài sản ủy quyền định đoạt, sở hữu tạm thời cho bên nhận ký gửi bằng hợp đồng và có phí dịch vụ và đây được xem là một hoạt động thương mại.

Ký gửi bất động sản là hình thức chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản theo các quy định của Luật kinh doanh bất động sản hiện hành.

Bởi vậy, việc ký gửi và nhận ký gửi nhà đất là gì xét về bản chất đây là dịch vụ bán hoặc cho thuê hộ mà đối tượng giao dịch là bất động sản trong đó bên nhận ký gửi nhà đất sẽ nhận được một khoản phí môi giới bán nhà, cho thuê nhà hay còn gọi là phí ký gửi nhà đất theo thỏa thuận của hợp đồng ký gửi nhà đất đã ký.

Ký gửi bất động sản là hình thức chuyển nhượng bất động sản qua sàn giao dịch bất động sản theo các quy định của Luật kinh doanh bất độngsản hiện hành. Vì vậy, tổ chức, doanh nghiệp có dịch vụ ký gửi nhà đất phải được thành lập hợp pháp và có đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản.

Ưu điểm của hình thức ký gửi nhà đất

Những năm gần đây việc lựa chọn dịch vụ môi giới, ký gửi nhà đất được nhiều các nhân, tổ chức lựa chọn bởi nó có nhiều ưu điểm về mặt thời gian và lợi ích kết nối các giao dịch. Nếu như bản thân tự bán nhà, cho thuê nhà đất thì sẽ gặp khá nhiều những trở ngại về tìm kiếm khách hàng, định giá bán, mất thời gian,… ảnh hưởng về lợi ích.

Ký gửi nhà đất được nhiều các nhân, tổ chức lựa chọn bởi nó có nhiều ưu điểm về mặt thời gian và lợi ích kết nối các giao dịch.

Vì vậy, việc ký kết các hợp đồng ký gửi nhà đất trở nên phổ biến nhờ ưu thế:

  • Dịch vụ ký gửi mua bán, cho thuê nhà đất giúp bên mua - bán, thuê - cho thuê có giao dịch nhanh chóng dễ dàng thành công hơn nhờ kênh kết nối là bên nhận ký gửi nhà đất. Bởi đơn vị này có nghiệp vụ giúp kết nối các khách hàng có nhu cầu phù hợp lại với nhau tốt hơn nhờ nhiều kênh quảng cáo, nhiều khách hàng,... Vì vậy, hình thức ký gửi nhà đất mang lại hiệu quả kết nối nhanh, tiện lợi các giao dịch nhà đất cho cả người cần bán, cho thuê và cả người cần mua và thuê bất động sản.
  • Đảm bảo nguồn gốc bất động sản rõ ràng: Theo quy định bên môi giới bất động sản (nhận ký gửi) có trách nhiệm yêu cầu người bán, người cho thuê cung cấp giấy tờ bất động sản giao dịch chi tiết, rõ ràng. Chính vì vậy mà các giao dịch qua môi giới sẽ rõ ràng về giấy tờ, pháp lý an toàn hơn thông qua cò đất tự do.
  • Luôn bảo mật thông tin cho khách hàng.
  • Đảm bảo giới hạn giá mua bán bất động sản không sai lệch so với thỏa thuận trong hợp đồng dịch vụ ký gửi nhà đất.
  • Dịch vụ mua bán ký gửi nhà đất bao giờ cũng được công khai và đảm bảo về quy trình thực hiện hiện nên rõ ràng và đảm bảo đúng quy định pháp luật cho các bên khi giao kết trên các mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất.

Bài viết liên quan: Mức bồi thường do đơn phương chấm dứt hợp đồng thuê nhà trước thời hạn.

Quy định về mức phí môi giới nhà đất năm 2020.

Các quy định của luật ký gửi nhà đất

Căn cứ vào quy định Luật kinh doanh bất động sản, kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng, cho thuê và cho thuê lại, thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản, dịch vụ sàn giao dịch bất động sản, dịch vụ tư vấn bất động sản,... nhằm mục đích sinh lợi.

Quy định điều kiện mở công ty, văn phòng dịch vụ ký gửi nhà đất.

Theo quy định thì chỉ những hoạt động nêu trên được coi là hoạt động kinh doanh bất động sản. Tuy nhiên, ký gửi nhà đất là một trong những lĩnh vực bất động sản mới bắt đầu xuất hiện trong một vài năm gần đây. Ký gửi nhà đất có thể theo hình thức chuyển nhượng bất động sản thông qua sàn giao dịch quy định theo Luật Kinh doanh bất động sản tại Điều 70.

Theo quy định điều kiện để mở văn phòng ký gửi nhà đất sẽ cần đáp ứng các điều kiện được xác định tại Điều 62 Luật kinh doanh bất động sản. Cụ thể như sau:

  • Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản: Nếu là doanh nghiệp phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ, thường là thành viên góp vốn, người được thuê quản lý văn phòng phải có chứng chỉ do Sở xây dựng cấp. Trường hợp là cá nhân thì phải có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập và có chứng chỉ hành nghề, đăng ký nộp thuế.
  • Tổ chức, cá nhân hành nghề môi giới bất động sản không đồng thời là nhà môi giới và là một bên tham gia giao dịch.

Căn cứ vào Điều 70 Luật Kinh doanh bất động sản xác định các hoạt động của sàn giao dịch bất động sản phải đảm bảo các yêu cầu khi giới thiệu, niêm yết, cung cấp công khai thông tin về bất động sản cho các bên tham gia có nhu cầu giao dịch bao gồm:

  • Yêu cầu người ký gửi nhà đất cung cấp hồ sơ, thông tin về BĐS cần giao dịch và từ chối đối với những bất động sản không đủ điều kiện giao dịch.
  • Được thu phí ký gửi nhà đất và yêu cầu người ký gửi bồi thường thiệt hại nếu do lỗi của họ.
  • Các điều kiện khác thỏa thuận trong hợp đồng ký gửi nhà đất: hoa hồng, công việc thực hiện.

Và những quy định này cũng được quy định tại Điều 26 của Thông tư 11/2015/TT-BXD về hoạt động của sàn giao dịch bất động sản.

Do đó, yêu cầu thủ tục khi ký kết hợp đồng môi giới bất động sản hay hợp đồng dịch vụ môi giới nhà đất mà cụ thể là hợp đồng nhận ký gửi nhà đất mỗi tổ chức môi giới sẽ có các yêu cầu khác nhau, nhưng chắc chắn trước khi ký hợp đồng môi giới mua bán nhà đất thì sẽ cần chuẩn bị:

  1. Gửi yêu cầu đề nghị được ký gửi bất động sản cho bên nhận ký gửi thông qua hình thức: trực tiếp, email, fax,...
  2. Chuẩn bị đầy đủ giấy tờ pháp lý về nhà đất cần giao dịch và giấy tờ chứng minh nhân thân chủ sở hữu như: sổ đỏ, sổ hồng, CMND, hộ khẩu,... của người ký gửi.
  3. Cung cấp, mô tả chi tiết các thông tin nhà đất cần ký gửi: Vị trí, diện tích, loại nhà, giá trị giao dịch mua bán, cho thuê,…

Khi tiếp nhận thông tin yêu cầu dịch vụ ký gửi bất động sản thì bên nhận sẽ tiến hành xem xét, tư vấn về giá trị giao dịch thích hợp và thỏa thuận mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất miễn phí hay mất phí, hợp đồng môi giới nhà đất cá nhân hay chọn hình thức ký hợp đồng môi giới nhà đất độc quyền với đơn vị nhận ký gửi.

Nội dung hợp đồng sẽ bao gồm những cam kết về thời gian, công việc, hoa hồng môi giới nhà đất và phí môi giới bán nhà, cho thuê nhà đầy đủ. Nếu chấp thuận thỏa thuận thì bên ký gửi và bên nhận sẽ ký hợp đồng nhận ký gửi nhà đất.

Những điều cần lưu ý khi ký gửi nhà đất

Để tránh những rủi ro không đáng có xảy ra trong quá trình giao dịch ký gửi nhà đất, bạn nên lưu ý các yếu tố sau:

Lựa chọn dịch vụ môi giới ký gửi nhà đất uy tín

Hiển nhiên một công ty môi giới mua bán ký gửi nhà đất uy tín sẽ là yếu tố quan trọng và cực kỳ đáng quan tâm để các giao dịch mua bán của bạn diễn ra một cách suôn sẻ nhất. Hơn nữa, bạn cần đảm bảo bên trung gian sẽ thực hiện đúng các thỏa thuận đề ra chẳng hạn như:

  • Thời gian mua và bán diễn ra đúng theo hợp đồng.
  • Giá trị bất động sản được bán không được chênh lệch so với thỏa thuận trong mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất.
  • Mọi quy trình giao dịch cần được tuân theo quy định của pháp luật.
  • Thỏa thuận mức phí dịch vụ và hoa hồng rõ ràng.

Tham khảo và thỏa thuận chi phí dịch vụ, hoa hồng liên quan đến quy trình ký gửi nhà đất

Ngoài các điều khoản quy định liên quan đến mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất, tính pháp lý, giá bán,… bạn còn cần lưu ý đến vấn đề chi phí môi giới bán hoặc cho thuê nhà và mức hoa đồng theo một phần trăm nhất định đã cam kết rõ trong hợp đồng để tránh xảy ra tranh chấp sau khi bán hoặc thuê xong.

Mong rằng với những chia sẻ của YouHomes về mẫu hợp đồng ký gửi nhà đất sẽ giúp mọi người có thêm nhiều thông tin để các giao dịch nhà đất diễn ra thuận lợi và rõ ràng hơn.

Nhung Trương

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (3 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam