Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Chi tiết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Bạn đang muốn được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu nhưng lại chưa rõ trình tự và thủ tục xin cấp giấy như thế nào. Bài viết này sẽ giúp bạn có được những thông tin cần thiết nhất.

Chi tiết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

button-tim-mua.svg

Tại sao lại cần sở hữu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất? Bạn cần làm và chuẩn bị những gì để có thể làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Trong bài viết dưới đây, YouHomes xin tổng hợp những thông tin bạn cần biết về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu chi tiết nhất.

Tầm quan trọng của giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Khi sở hữu nhà bạn nhất thiết phải có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tại sao giấy chứng nhận này lại quan trọng đến vậy và có tác dụng gì trong quá trình bạn sử dụng đất?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất là gì?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất còn được gọi là sổ đỏ hoặc giấy đỏ theo ngôn ngữ nói. Ngoài ra theo Khoản 16, Điều 3 Luật Đất đai 2013 , khái niệm giấy chứng nhận quyền sử đất được quy định như sau:

"Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản gắn liền với đất đai là chứng thư pháp lý để Nhà nước xác nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất hợp pháp của người có quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và quyền sở hữu tài sản khác gắn liền với đất”

Tại sao cần làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp chứng minh sở hữu hợp pháp của bạn với ngôi nhà. Đây cũng là giấy tờ giúp bạn có thể thực hiện các thủ tục hành chính khác liên quan đến mảnh đất mình đang sở hữu.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) là một yếu tố cực kỳ quan trọng giúp chứng minh sở hữu hợp pháp của bạn với ngôi nhà.

Khi không có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, mọi giấy tờ hay hợp đồng mua bán của bạn đều sẽ không được công chứng và không có giá trị pháp lý.

Chi tiết thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Trong quá trình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu, bạn cần chuẩn bị những gì, quy trình cụ thể ra sao?

Đối tượng nào đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Theo điều 99 Luật đất đai năm 2013, Để đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn cần nằm trong nhóm những đối tượng sau đây:

  • Người đang sử dụng đất có đủ điều kiện cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định tại các điều 100, 101 và 102 của Luật đất đai 2013.
  • Người được Nhà nước giao đất, cho thuê đất từ sau ngày Luật này có hiệu lực thi hành.
  • Người được chuyển đổi, nhận chuyển nhượng, được thừa kế, nhận tặng cho quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất; người nhận quyền sử dụng đất khi xử lý hợp đồng thế chấp bằng quyền sử dụng đất để thu hồi nợ.
  • Người được sử dụng đất theo kết quả hòa giải thành đối với tranh chấp đất đai; theo bản án hoặc quyết định của Tòa án nhân dân, quyết định thi hành án của cơ quan thi hành án hoặc quyết định giải quyết tranh chấp, khiếu nại, tố cáo về đất đai của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đã được thi hành.
  • Người trúng đấu giá quyền sử dụng đất.

Để đủ điều kiện được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bạn cần nằm trong nhóm những đối tượng phù hợp điều 99 Luật đất đai năm 2013.theo

  • Người sử dụng đất trong khu công nghiệp, cụm công nghiệp, khu chế xuất, khu công nghệ cao, khu kinh tế.
  • Người mua nhà ở, tài sản khác gắn liền với đất.
  • Người được Nhà nước thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; người mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.
  • Người sử dụng đất tách thửa, hợp thửa; nhóm người sử dụng đất hoặc các thành viên hộ gia đình, hai vợ chồng, tổ chức sử dụng đất chia tách, hợp nhất quyền sử dụng đất hiện có.
  • Người sử dụng đất đề nghị cấp đổi hoặc cấp lại Giấy chứng nhận bị mất.

Khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu cần chuẩn bị những loại giấy tờ gì?

Khi làm hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bạn cần chuẩn bị những loại giấy tờ sau:

  • Đơn đăng ký, cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo Mẫu số 04/ĐK.
  • Giấy tờ về quyền được sử dụng đất trước ngày 15/10/1993 do cơ quan có thẩm quyền cấp trong quá trình thực hiện chính sách đất đai của Nhà nước Việt Nam dân chủ Cộng hòa, Chính phủ Cách mạng lâm thời Cộng hòa miền Nam Việt Nam và Nhà nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam.
  • Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tạm thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp hoặc có tên trong sổ đăng ký ruộng đất, sổ địa chính trước ngày 15/10/1993.
  • Giấy tờ hợp pháp về thừa kế, tặng cho quyền sử dụng đất hoặc tài sản gắn liền với đất; giấy tờ giao nhà tình nghĩa, nhà tình thương gắn liền với đất.

Khi làm thủ tục chứng nhận quyền sử dụng đất bạn phải chuẩn bị khá nhiều loại giấy tờ.

  • Giấy tờ chuyển nhượng quyền sử dụng đất, mua bán nhà ở gắn liền với đất ở trước ngày 15/10/1993 được UBND cấp xã xác nhận là đã sử dụng trước ngày 15/10/1993.
  • Giấy tờ thanh lý, hóa giá nhà ở gắn liền với đất ở; giấy tờ mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo quy định của pháp luật.
  • Giấy tờ về quyền sử dụng đất do cơ quan có thẩm quyền thuộc chế độ cũ cấp cho người sử dụng đất.
  • Một trong các giấy tờ lập trước ngày 15/10/1993 có tên người sử dụng đất.
  • Chứng từ thực hiện nghĩa vụ tài chính; giấy tờ liên quan đến việc miễn, giảm nghĩa vụ tài chính về đất đai, tài sản gắn liền với đất - nếu có (bản sao).

Các loại phí cần nộp khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Khi làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu bạn sẽ phải nộp một số loại phí sau:

  • Lệ phí trước bạ:

Như vậy theo Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, người được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu sẽ phải nộp lệ phí trước bạ theo công thức như sau:

Lệ phí trước bạ = (Giá 1 m2 đất tại Bảng giá đất x Diện tích đất) x 0.5%

Trong đó:

- Giá 1 m2 đất: Được tính theo giá đất trong bảng giá do UBND cấp tỉnh ban hành tại thời điểm kê khai lệ phí trước bạ.

- Diện tích đất: Toàn bộ diện tích thửa đất thuộc quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân do Văn phòng đăng ký đất đai xác định và cung cấp cho cơ quan thuế.

  • Lệ phí cấp giấy chứng nhận:

Mỗi tỉnh, thành phố lại có mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất khác nhau căn cư theo khoản 5 Điều 3 Thông tư 85/2019/TT-BTC. Bạn có thể tham khảo thêm các mức thu lệ phí cấp giấy chứng nhận TẠI ĐÂY.

  • Phí thẩm định (nếu có).
  • Phí trích đo (nếu có).

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu có thể quy định thành 7 bước như sau:

Bước 1: Người có nhu cầu xin cấp chứng nhận chứng nhận chuẩn bị đầy đủ hồ sơ theo quy định và nộp hồ sơn tại UBND xã, phường hoặc chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai thuộc phòng tài nguyên môi trường

Bước 2: Đơn vị nhận hồ sơ sẽ tiến hành kiểm tra đối chiếu giấy tờ mà người sử dụng đất đã nộp với các hồ sơ quản lý đất đai, quy hoạch, quy định để xác nhận về nguồn gốc và tình trạng của mảnh đất.

  • Trường hợp đã hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính: Đơn vị nhận hồ sơ sẽ tiến hành trích lục bản đồ thửa đất.
  • Trường hợp chưa hoàn thành công tác đo đạc, lập bản đồ địa chính,....: Đơn vị nhận hồ sơ tiến hành thông báo cho người sử dụng đất và các đơn vị liên quan để tiến hành công tác đo đạc. Thời gian trích đo và kiểm tra không quá 10 ngày làm việc (không tính vào thời hạn giải quyết thủ tục chứng nhận quyền sử dụng đất).

Đối với:

- Trường hợp hồ sơ đủ điều kiện: Đơn vị nhận hồ sơ có trách nhiệm thông báo công khai kết quả tại trụ sở và khu dân cư nơi có thửa đất. Sau đó tiến hành trình UBND cấp quận, huyện ra quyết định công nhận quyền sử dụng đất. Quá trình này diễn ra không quá 15 ngày. Cuối cùng đơn vị nhận hồ sơ sẽ lập biên bản kết thúc công khai, nếu không xảy ra khiếu kiện sẽ tiến hành lập tờ trình kèm theo hồ sơ gửi UBND cấp quận huyện đề nghị công nhận quyền sử dụng đất.

Trình tự, thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu có thể quy định thành 7 bước cơ bản.

- Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện hoặc cần bổ sung: UBND xã, phường sẽ có thông báo bằng văn bản nếu rõ lý do chưa thể cấp giấy chứng nhận cho người sử dụng đất được biết. Thời gian thông báo không quá 03 ngày kể từ khi nhận đủ hồ sơ.

Bước 3: Giải quyết hồ sơ tại UBND cấp quận, huyện:

Sau khi UBND xã, phường hoặc chi nhánh văn phòng đăng ý đất đai trình hồ sơ, UBND cấp quận, huyện có trách nhiệm xem xét, ký quyết định công nhận quyền sử dụng đất. Thời hạn xem xét ký quyết định không quá 03 ngày kể từ ngày UBND cấp quận, huyện nhận được hồ sơ.

Bước 4: Giải quyết hồ sơ tại Phòng tài nguyên môi trường:

UBND cấp quận, huyện sau khi ký và phê duyệt hồ sơ tiếp tục chuyển hồ sơ sang phòng Tài Nguyên môi trường. Đơn vị này sẽ tiến hành gửi số liệu địa chính sang Chi cục thuế. Chi cục thuế sẽ có trách nhiệm tính toán nghĩa vị tài chính và gửi lại cho đơn vị nhận hồ sơ ở bước 1. Đơn vị nhận hồ sơ sẽ gửi thông báo cho người sử dụng đất về nghĩa vị tài chính cần thực hiện. Bước này sẽ mất khoảng 07 ngày làm việc.

Bước 5: Người sử dụng tiến hành thanh toán, hoàn thành nghĩa vụ tài chính:

Bước 6: Người sử dụng đất gửi giấy tờ, hóa đơn xác minh đã hoàn thành nghĩa vị tài chính cho văn phòng đăng ký đất đai thược phòng tài nguyên môi trường để nhận phiện hẹn trẻ kết quả.

Bước 7: Bộ phận nhận hồ sơ tại bước 1 sẽ tiến hành trả kết quả, trao giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người nộp hồ sơ theo đúng thời gian đã ghi trong phiếu hẹn.

Lưu ý: Tổng thời gian cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu sẽ mất khoảng 30 ngày làm việc.

Có thể bạn quan tâm: Trường hợp nào được yêu cầu cấp đổi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Trên đây là những điều bạn cần biết về thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu. Mong rằng bạn đã có được những thông tin cần thiết giúp cho quá trình làm thủ tục của bạn diễn ra suôn sẻ và nhanh chóng nhất.

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (12 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam