Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Có nên mua bán nhà ở xã hội không?

Những năm gần đây, các dự án nhà ở xã hội được triển khai và phát triển rộng rãi nhằm giúp người dân sở hữu nhà ở với mức giá mơ ước.

Có nên mua bán nhà ở xã hội không?

banner-news/ck-ban-pc.png

Sự bùng nổ của loại hình nhà ở xã hội bên cạnh việc giải quyết bài toán nhà ở cho số đông, cũng đặt ra sự hoài nghi về các vấn đề tiện nghi, quyền lợi và quyền sử dụng, chuyển nhượng, thanh khoản,… Vậy “Có nên mua bán nhà ở xã hội không?”, cùng YouHomes tìm câu trả lời nhé!

Nhà ở xã hội là gì? Quy định của Nhà nước về nhà ở xã hội

Loại hình nhà ở xã hội hiện nay có lẽ đã qua cơn sốt, tuy nhiên, nó vẫn chưa hề giảm nhiệt. Để tham gia vào quá trình mua bán nhà ở xã hội, bạn cần hiểu rõ, hiểu đúng về nhà ở xã hội và các quy định liên quan.

Thế nào là nhà ở xã hội?

Về bản chất, nhà ở xã hội là mô hình nhà ở thuộc quyền sở hữu của các cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Các cơ quan này có thể từ cấp Trung ương đến địa phương. Nhà ở xã hội cũng có thể hiểu là những loại hình nhà ở được vận hành quản lý và chủ sở hữu là các cơ quan nhà nước và những tổ chức phi lợi nhuận.

Nhà ở xã hội mang ý nghĩa xã hội rất lớn, là lời giải bài toán nhà ở cho người có thu nhập thấp.

Đối tượng được mua nhà ở xã hội

Nhà ở xã hội được xây dựng lên với mục đích cung cấp những căn hộ, ngôi nhà với mức giá thành rẻ, hợp lý phù hợp với một số lượng người lao động có mức thu nhập thấp, hoặc trung bình. Vì lý do đó, nhà ở xã hội cũng có một số quy định dành riêng để giới hạn người mua, nhằm đảm bảo đúng mục đích, đúng đối tượng sử dụng được quy định tại Điều 49 Luật Nhà ở 2014.

Xem [Hỏi đáp] Nhà ở xã hội có bán được không? TẠI ĐÂY

Có nên mua nhà ở xã hội không?

Khác với nhà ở thương mại, nhà ở xã hội có những quy định, đặc thù riêng biệt đem lại những lợi thế nhưng cũng kèm theo không ít hạn chế. Vậy có nên mua nhà ở xã hội hay không?

So sánh nhà ở xã hội với nhà ở thương mại thông thường

Nhiều hộ gia đình, nhà đầu tư phân vân việc lựa chọn giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại. Vì vậy, YouHomes đưa ra bảng so sánh một số đặc điểm giữa nhà ở xã hội và nhà ở thương mại.

Đặc điểmNhà ở xã hộiNhà ở thương mại
Đối tượngChỉ dành cho một số đối tượng nhất định. Không giới hạn đối tượng mua.
Chính sách vay vốnGiới hạn ngân hàng hỗ trợ vay. Trường hợp không có nguồn vốn hỗ trợ, khách hàng có thể vay ở bất kì ngân hàng thương mại nào. Không hạn chế các ngân hàng tài trợ chỉ cần đáo ứng điều kiện vay. Khách hàng được hưởng các chính sách vay ưu đãi từ các ngân hàng liên kết với chủ đầu tư.
Hạn mức vay tối đaMức vay và lãi suất do nhà nước ấn định khoảng 5%. Lãi suất thường thấp hơn nhà ở thương mại. Tối đa khoảng 70% giá trị căn nhà, thời hạn vay linh hoạt có thể lên tới 20-25 năm.
Giá bánGiá thấp, công trình đạt chuẩn. Giá cao hơn khoảng 20% tùy vào chủ đầu tư.
Khả năng thanh khoảnThấp. Cao, có thể sang nhượng tự do cho tất cả các đối tượng.
Tiện nghiChỉ ở mức cơ bản. Được trang bị đầy đủ, cao cấp hơn.

Lời khuyên về việc có nên mua nhà ở xã hội

Trước hết, theo quy định tại Điều 62 Luật Nhà ở 2014, nhà ở xã hội không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Nhà ở xã hội không được bán lại trong thời hạn tối thiểu là 5 năm, kể từ thời điểm thanh toán hết tiền thuê mua, tiền mua nhà ở.

Nếu trong thời hạn 5 năm, khi đã thanh toán hết tiền mua, thuê mua nhà ở mà có nhu cầu bán nhà ở này thì chỉ được bán lại cho đơn vị quản lý nhà ở xã hội đó hoặc bán cho đối tượng thuộc diện được mua nhà ở xã hội.

Trường hợp người mua không phải đối tượng được mua nhà ở xã hội thì phải nộp tiền sử dụng đất theo quy định và nộp thuế thu nhập theo quy định của pháp luật thuế theo Khoản 8 Điều 2 Nghị định 123/2017/NĐ-CP ngày 14/11/2017 về thu tiền sử dụng đất.

Hiện nay, nhà ở xã hội theo quy định có giá bán không quá 15 triệu đồng/m², với mức giá này mỗi căn hộ có giá từ 580 triệu đồng đến gần 1 tỉ đồng. Do vậy, người mua cần chuẩn bị số tiền ít nhất là khoảng 20% tổng số tiền mua căn hộ, phần còn lại sẽ được vay ngân hàng.
Bên cạnh những hỗ trợ về tài chính lãi suất thấp, việc mua nhà ở xã hội cũng yêu cầu thủ tục phức tạp.
Ngoài ra, người mua nhà không được thế chấp ngân hàng (ngoại trừ việc dùng để mua chính căn hộ đó). Người sở hữu cũng không được phép chuyển nhượng chênh lệch giá như căn hộ thương mại.

Tuy nhiên, người mua căn hộ xã hội cũng có có thể yên tâm với điều kiện về xây dựng; phòng cháy chữa cháy; căn hộ được bảo hành trong 5 năm. Ngoài ra, căn hộ được bảo trì từ quỹ 2%; có hội nghị nhà chung cư ban quản lý…

Có thể nói nhà ở xã hội thích hợp cho những người có thu nhập thấp muốn có nhà để ổn định công việc..
Đối với những người muốn mua nhà để đầu tư sinh lời ngay hay đầu tư lâu dài thì so với mua nhà ở xã hội, mua một căn hộ thương mại có giá trị chuyển nhượng cao hơn, các thủ tục nhanh chóng, dễ dàng hơn, it rủi ro hơn.

Hơn nữa việc mua bán trước thời điểm 5 năm chỉ có thể thực hiện bằng giấy tay nên tiềm ẩn nhiều rủi ro bởi trái luật và vô hiệu. Cụ thể, người mua không thể thực hiện sang tên, công chứng hợp đồng mua bán, sổ đỏ vẫn mang tên chủ cũ, họ hoàn toàn có thể mang giấy tờ nhà ở đi cầm cố, thế chấp ở các tổ chức tín dụng đen, hoặc đặt vào đâu đó để vay mượn. Và rất dễ xảy ra phát sinh tranh chấp bất lợi cho người mua nhà. Người bán cũng có thể bội ước vì khi có tranh chấp ra tòa, giấy tờ viết tay sẽ không có giá trị.

Vì vậy, đối với những cá nhân, gia đình có ý định mua nhà ở xã hội cần tìm hiểu kĩ về nhà ở xã hội, về quy định về việc mua bán, chuyển nhượng,...để tránh những rủi ro không đáng có.

YouHomes hi vọng bạn đọc sẽ có thêm những kinh nghiệm quý báu sau khi đọc bài viết này.

Thanh Hằng

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (9 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam