Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Đất quy hoạch là gì? Xây nhà trên đất quy hoạch có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Vấn đề xây nhà trên đất quy hoạch có được bồi thường khi bị thu hồi không? còn có rất nhiều người thắc mắc. Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết sau đây để giải đáp những thắc mắc đó.

Đất quy hoạch là gì? Xây nhà trên đất quy hoạch có được bồi thường khi bị thu hồi không?

banner-news/ck-ban-pc.png

Khi bạn muốn xây nhà bạn luôn cần tìm hiểu kỹ thông tin về mảnh đất đó nhất là mảnh đất đó có nằm trong vùng quy hoạch không. Thông tin về quy hoạch sẽ rất cần thiết để đảm bảo quyền lợi cho người sở hữu bất động sản nằm trong diện này tránh bị thiệt thòi về sau.

Đất quy hoạch là gì?

Đất quy hoạch (Quy hoạch sử dụng đất) là việc phân bổ và khoanh vùng đất đai theo không gian sử dụng cho các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng, an ninh, bảo vệ môi trường và thích ứng biến đổi khí hậu trên cơ sở tiềm năng đất đai và nhu cầu sử dụng đất của các ngành, lĩnh vực đối với từng vùng kinh tế - xã hội và đơn vị hành chính trong một khoảng thời gian xác định.

Khái niệm đất quy hoạch là gì?

Có một số loại quy hoạch sử dụng đất như sau:

  • Quy hoạch đất giáo dục.
  • Quy hoạch đất giao thông.
  • Quy hoạch đất cây xanh.

Xây nhà trên đất quy hoạch có được không?

Khoản 2 Điều 49 Luật đất đai 2013 quy định:

“2. Trường hợp quy hoạch sử dụng đất đã được công bố mà chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì người sử dụng đất được tiếp tục sử dụng và được thực hiện các quyền của người sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trường hợp đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì người sử dụng đất trong khu vực phải chuyển mục đích sử dụng đất và thu hồi đất theo kế hoạch được tiếp tục thực hiện các quyền của người sử dụng đất nhưng không được xây dựng mới nhà ở, công trình, trồng cây lâu năm; nếu người sử dụng đất có nhu cầu cải tạo, sửa chữa nhà ở, công trình hiện có thì phải được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép theo quy định của pháp luật.”

Xây nhà trên đất thuộc diện quy hoạch có được không?

Như vậy nếu khu vực đất ở bây giờ nằm trong vùng quy hoạch, chưa biết khi nào mới giải phóng mặt bằng mà hiện tại bạn có nhu cầu xây dựng nhà ở riêng trên khu đất này. Trước tiên bạn cần xác định trường hợp đất của bạn đang thuộc trường hợp nào trong hai trường hợp trên:

  • Nếu chưa có kế hoạch sử dụng đất hàng năm cấp huyện thì bạn được thực hiện các quyền của mình trên đất, bao gồm các việc xây dựng nhà ở, công trình trên đất.
  • Nếu đã có kế hoạch sử dụng đất hàng năm của cấp huyện thì bạn sẽ không được xây dựng mới nhà ở, công trình. Tuy nhiên, căn cứ quy định của Luật xây dựng 2014, nếu muốn xây dựng nhà ở trong trường hợp này, bạn có thể xin cấp giấy phép xây dựng có thời hạn để xây dựng công trình.

Khoản 18 Điều 3 Luật xây dựng quy định: “18. Giấy phép xây dựng có thời hạn là giấy phép xây dựng cấp cho xây dựng công trình, nhà ở riêng lẻ được sử dụng trong thời hạn nhất định theo kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng.”

Xây nhà trên đất quy hoạch có được bồi thường khi bị thu hồi không?

Điều 92 Luật đất đai 2013 quy định về các trường hợp Nhà nước thu hồi đất không được bồi thường tài sản gắn liền với đất, trong đó khoản 2 có quy định:

“2. Tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái quy định của pháp luật hoặc tạo lập từ sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền”

Theo quy định của pháp luật thì các trường hợp tài sản gắn liền với đất được tạo lập trái với quy định của pháp luật; tài sản được tạo lập sau khi có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền…thì người sử dụng đất không được bồi thường về tài sản trên đất. Như vậy, nếu bạn xây nhà khi chưa có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì bạn vẫn được bồi thường, nếu xây nhà khi đã có thông báo thu hồi đất của cơ quan có thẩm quyền thì không được bồi thường.

Bạn cũng có thể tìm hiểu thêm luật quy hoạch đô thị năm 2020 tại: https://youhomes.vn/cong-dong/diem-tin/moi-nhat-luat-quy-hoach-do-thi-nam-2020-day-du-nhat-4707.html

Trên đây là quan điểm của YouHomes về câu hỏi xây nhà trên đất quy hoạch có được bồi thường khi bị thu hồi không. Hy vọng bài viết sẽ giúp bạn có thêm hiểu biết để đưa ra đúng đắn hơn khi quyết định xây nhà trên đất quy hoạch.

NT Trang

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (1 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam