Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Những lưu ý trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất cần kiểm tra gì về tình trạng mảnh đất để tránh những nguy cơ tiềm ẩn rủi ro sau này. Cùng tìm hiểu qua bài viết dưới dây.

Những lưu ý trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

button-tim-mua.svg

Bỏ tiền đặt cọc khi chưa tìm hiểu kỹ ngôi nhà cũng như người bán đều có thể khiến bạn mất tiền mà không mua được nhà, tiềm ẩn nhiều rủi ro. Vì vậy, cần tìm hiểu kĩ các thông tin cần thiết trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất để đảm bảo giao dịch diễn ra an toàn, hiệu quả.

Quy định của pháp luật về hợp đồng đặt cọc

Đặt cọc là việc một bên (sau đây gọi là bên đặt cọc) giao cho bên kia (sau đây gọi là bên nhận đặt cọc) một khoản tiền hoặc kim khí quý, đá quý hoặc vật có giá trị khác (sau đây gọi chung là tài sản đặt cọc) trong một thời hạn để bảo đảm giao kết hoặc thực hiện hợp đồng theo quy định tại Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015.

Bên mua khi muốn mua mảnh đất nào đó sẽ cần tiến hành đặt cọc một khoản tiền để đảm bảo bên có đất không bán cho người khác.

Tuy nhiên, trong thực tế có nhiều trường hợp vì chưa tìm hiểu kỹ về thông tin, tình trạng của bất động sản mà đã tiến hành đặt cọc và sau đó đổi ý đòi lại dẫn đến pháp sinh tranh chấp.

Bên mua khi muốn mua mảnh đất nào đó sẽ cần tiến hành đặt cọc một khoản tiền để đảm bảo bên có đất không bán cho người khác.

Bản chất khi đã tiến hành đặt cọc mà bên mua không muốn tiếp tục thực hiện hợp đồng thì khoản tiền cọc đó sẽ thuộc về bên nhận đặt cọc. Còn trường hợp bên nhận đặt cọc không muốn thực hiện hợp đồng như đã cam kết khi đặt cọc thì phải trả lại số tiền cọc đã nhận và bồi thường số tiền tương đương số tiền đặt cọc cho bên đặt cọc theo quy định tại khoản 2 Điều 328 Bộ Luật Dân sự 2015.

Đối với hợp đồng đặt cọc mua nhà đất thì không bắt buộc phải tiến hành thủ tục công chứng chứng thực. Vì vậy, trước khi tiến hành ký hợp đồng đặt cọc mua nhà đất, chúng ta phải kiểm tra kỹ lưỡng tránh trường hợp đổi ý và mất khoản tiền đã đặt cọc trong khi hợp đồng mua bán đất vì số tiền đặt cọc không phải là số tiền nhỏ.

Những lưu ý trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất

Đối với mua bán nhà đất, trước khi đặt cọc chúng ta cần phải kiểm tra những thông tin pháp lý về mảnh đất có ý định đặt cọc để tránh bị lừa đảo, tiền mất tật mang.

Kiểm tra thông tin quy hoạch của mảnh đất

Trước khi tiến hành mua bán đất, chúng ta cần phải tiến hành kiểm tra quy hoạch đối với mảnh đất mà chúng ta đang định mua. Xem mảnh đất này có nằm trong vùng quy hoạch dự án hay không?

Nếu đất đã có sổ đỏ thì thông tin quy hoạch thường sẽ được ghi trực tiếp tại phần ghi chú trong sổ, trong đó nêu rõ lô đất này đang trong diện quy hoạch gì. Người mua có thể xem xét quy hoạch đó có phù hợp với mình không để tiến hành thực hiện mua đất.

Kiểm tra thông tin về quyền sử dụng đất

Khi tiến hành mua nhà đất, một trong những cơ sở quan trọng nhất mà chúng ta phải kiểm tra đó là “giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Cần kiểm tra thông tin về quyền sử dụng đất trước khi ký hợp đồng đặt cọc.

Đối với sổ đỏ, chúng ta cần chú ý tới những thông tin như:

  • Chủ sử dụng đất là ai, đất này thuộc sở hữu cá nhân, sở hữu chung vợ chồng, của nhà nước cho thuê hay thuộc sở hữu của hộ gia đình.
  • Diện tích sử dụng đất.
  • Mục đích sử dụng đất là đất ở, đất trồng cây lâu năm,…
  • Công trình gắn liền với đất,...

Những thay đổi có liên quan đến đất đai như các giao dịch thế chấp, chuyển nhượng quyền sử dụng đất có liên quan được ghi vào phần “những thay đổi sau khi được cấp giấy chứng nhận”.

Kiểm tra thông tin chủ sở hữu đất

Bên cạnh việc kiểm tra về đất, thông tin quy hoạch,… chúng ta cũng cần kiểm tra thông tin chủ sở hữu để biết ai là người có quyền định đoạt mảnh đất, có quyền tiến hành các giao dịch chuyển nhượng, mua bán,… Trường hợp đất thuộc sở hữu của vợ chồng hay hộ gia đình thì cần có sự đồng đồng ý của tất cả các thành viên vợ chồng, hộ gia đình mới có thể tiến hành các giao dịch liên quan đến đất.

Khi giao dịch chúng ta cần yêu cầu bên bán xuất trình giấy tờ tùy thân chứng minh chủ sở hữu đối với đất, văn bản ủy quyền hoặc đồng thuận của các thành viên nếu như bán đất của hộ gia đình.

Bên cạnh việc kiểm tra về đất, thông tin quy hCần kiểm tra thông tin chủ sở hữu để biết ai là người có quyền định đoạt mảnh đất, có quyền tiến hành các giao dịch chuyển nhượng, mua bán,…

Việc kiểm tra chủ sở hữu đất giúp tránh những tranh chấp sau này chẳng hạn như vợ đòi lại đất chồng tự ý bán hay các thành viên khác của gia đình đòi lại đất do người đại diện đứng tên sổ hồng tự ý bán mà chưa được đồng ý.

Một điểm cần lưu ý nữa là hiện nay rất phổ biến trường hợp lừa đảo dùng giấy tờ nhà giả hoặc giấy tờ nhà thật nhưng giấy tờ tùy thân chứng minh đây là chủ sở hữu là giả nhận đặt cọc cùng một lúc của nhiều người sau đó bỏ trốn. Vì vậy, trước khi tiến hành đặt cọc, mua bán nhà đất, cần kiểm tra một cách kĩ lưỡng, cẩn thận về thông tin chủ sở hữu đất.

Kiểm tra thông tin diện tích đất, công trình gắn liền với đất

Nhiều trường hợp diện tích đất được công nhận trên sổ đỏ thấp hơn so với thực tế do chủ đất lấn chiếm hoặc vì các lý do khác thì chúng ta nên xem xét kỹ lưỡng và nên yêu cầu chủ đất giải trình về sự chênh lệch số liệu thực tế với số liệu được ghi trên sổ đỏ. Cùng với đó là hiện trạng công trình thực tế khác với hiện trạng công trình được ghi trong sổ đỏ.

Ví dụ như trường hợp thực tế trên mảnh đất là một ngôi nhà 3 tầng trong khi đó trên sổ đỏ chỉ ghi công trình gắn liền với đất chỉ là căn nhà cấp 4. Như vậy, khi tiến hành xây dựng căn nhà mới thì chủ nhà đã không xin phép xây dựng và không tiến hành hoàn công, cập nhật biến động đất cho cơ quan có thẩm quyền.

Theo quy định của Luật Xây dựng 2014, xây nhà không hoàn công thì công trình sẽ không được cấp số nhà, không được cấp mới sổ đỏ cập nhật biến động theo quy định và không thể thực hiện các giao dịch liên quan đến mảnh đất đó.

Kiểm tra tình trạng pháp lý của căn nhà

Bên cạnh việc kiểm tra những thông tin về chủ sở hữu, diện tích, quy hoạch đất thì một điều cũng rất quan trọng nữa cần phải kiểm tra tình trạng pháp lý của mảnh đất.

Để kiểm tra chúng ta xem phần những thay đổi sau khi được cấp giấy chứng nhận được thể hiện ở phần cuối của sổ đỏ. Phần này thể hiện được thông tin rằng mảnh đất này có đang được thế chấp tại ngân hàng hay không hay là những thay đổi tình trạng của đất trong quá trình sử dụng để từ đó người mua biết được thực tế mảnh đất này đang có tình trạng như thế nào.

Bên cạnh việc kiểm tra những thông tin về chủ sở hữu, diện tích, quy hoạch đất thì một điều cũng rất quan trọng nữa cần phải kiểm tra tình trạng pháp lý của mảnh đất.

Có thể bạn muốn biết:

Cập nhật Mẫu hợp đồng đặt cọc mua bán đất mới nhất 2020

Kinh nghiệm trả tiền khi mua nhà đất cần biết để tránh rủi ro

Hướng dẫn thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Bên cạnh đó, đối với những loại tài sản hình thành trong tương lai thì trước khi đặt cọc mua bán nhà cần kiểm tra thông tin về dự án như chủ dự án là đơn vị nào, dự án này đã được phép mang ra để bán theo quy định của pháp luật hiện hành chưa.

Theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản thì đối với nhà ở hình thành trong tương lai ngoài những giấy phép đầu tư, thì dự án phải hoàn thành xong phần móng thì khi đó mới đủ điều kiện để đưa vào kinh doanh.

Trên đây là những lưu ý trước khi tiến hành đặt cọc mua nhà đất mà YouHomes tổng hợp được. Hi vọng bạn đọc đã có những thông tin bổ ích và quá trình đặt cọc cũng như mua bán nhà đất diễn ra an toàn, thuận lợi.

Trang Nguyễn

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (5 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam