Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Xu hướng thiết kế nhà ở theo phong cách Scandinavian

Phong cách của những ngôi nhà Scandinavian luôn là chuẩn mực cho sự sang trong, trang nhã của các thể loại thiết kế nhà vùng biển nói riêng và nhà ở nói chung.

Xu hướng thiết kế nhà ở theo phong cách Scandinavian

button-tim-mua.svg

Scandinavian không chỉ là tên của một xu hướng, mà còn đề cập đến một phần hoặc cả vùng Bắc Âu, gồm Na Uy, Thụy Điển và Đan Mạch. Phong cách của những ngôi nhà Scandinavian luôn là chuẩn mực cho sự sang trong, trang nhã của các thể loại thiết kế nhà vùng biển nói riêng và nhà ở nói chung.

Màu sắc

Theo một nhà quản lý thiết kế nội thất và truyền thông từng chia sẻ, phong cách Scandinavian gồm ba thành phần chính: chức năng, đơn giản và đẹp. Mặc dù đơn giản trong thiết kế, nhưng các đường nét thường được kết hợp với sự sang trọng, kín đáo tạo nên một tổng thể rất giản dị, ấm áp.

Phong cách Scandinavian là một xu hướng nội thất được phát triển qua nhiều năm, đã từng có rất nhiều ý tưởng tạo nên một bản thể Scandinavian biến tấu từ các đơn vị tư vấn thiết kế trong và ngoài nước. Tuy nhiên, phiên bản Scandinavian nguyên mẫu nhất vẫn bắt nguồn từ những căn nhà cổ kính, giản di, mộc mạc đến từ các nước Bắc Âu. Nói chính xác, sự cân bằng giữa chức năng và thẩm mỹ chính là cốt lõi của phong cách thiết kế Scandinavian.

Tông màu chủ đạo trong phong cách Scandinavian này gồm các gam trung tính như màu trắng, trắng kem, xám nhạt hoặc đen. Ngoài ra các gam màu nhạt khác, các sắc trắng hơi ngả sang vàng, kem (màu của gỗ) cũng được sử dụng phổ biến khi nhắc đến Scandinavian. Nói tóm lại, bộ màu sắc đơn giản, không quá cầu kỳ sẽ làm nên phong cách Scandinavian.

Sử dụng sắc trắng cho các mảng trần, tường là phương pháp hữu hiệu để xóa nhòa các tuyến giao nhau, giúp không gian có sự liền mạch và “ăn gian” chiều cao thông thủy của căn nhà mà bạn nên thử. Ngoài ra, đèn downlight sẽ là một sự lựa chọn phù hợp so với đèn trần hoặc đèn chùm đối với không gian có tông trắng làm chủ đạo.

Nếu bạn lo lắng rằng màu trắng sẽ không đem lại cảm giác ấm áp cho những không gian như phòng ngủ hay phòng khách, bạn hoàn toàn có thể sử dụng những gam màu khác. Nhưng cần nhớ rằng, đặc trưng của phong cách Scandinavian nằm ở những vật liệu được phối cùng đồ trang trí nội thất độc bản, sơn tường càng giản dị và có màu trung lập, càng giúp tôn thêm vẻ đẹp của những đồ dùng nội thất độc đáo.

Ngoài việc sử dụng màu trắng, ghi, xám làm tông chủ đạo, bạn cũng nên “nghía” qua những gam màu để nhấn nhá như xanh dương, xanh byzantine, xanh ngọc, xanh lục. Vì Bắc Âu được ví như vùng đất của biển, một chút hơi hướng của biển được gợi nhắc qua màu sắc một cách vừa đủ là những thứ rất cần thiết và ý nghĩa.

Scandinavian hiện đại thường sử dụng khá nhiều tông màu đen – trắng hoặc các motif hình học mới so với Scandinavian cổ điển. Đồng thời, việc kết hợp với họa tiết, hoa văn của các dân tộc khác trên thế giới để tăng chiều sâu văn hóa cho không gian nội thất cũng được ứng dụng trong Scandinavian hiện đại.

Bên cạnh đó, những tông màu đất cũng được xem là màu sơn phổ biến trong những ngôi nhà mang hơi thở Scandinavian hiện đại. Chúng thường được pha trộn với những tông màu đậm như xanh biển, xám đậm, xanh cobalt cùng các hoa văn tinh tế, góp phần làm nổi bật hoa văn và làm cho ngôi nhà của bạn trở nên bí ẩn, sang trọng hơn.

Nếu bạn lỡ chọn màu tường quá trung lập, tạo cảm giác đơn điệu thì nên bố trí thêm những đồ dùng như tấm thảm đan bằng tay sáng màu, tượng đầu hươu, cung tên, đèn, tranh có họa tiết hình học, monogram… để tạo điểm nhấn. Hoặc nếu bạn yêu thích đất nước Thụy Điển, một chú ngựa gỗ vùng Dalarna hoặc một ít đồ sứ xuất xứ từ Hoàng tộc Copenhagen cũng đủ để khiến không gian nhà bạn đậm chất Bắc Âu và độc đáo.

Đồ nội thất và phụ kiện trang trí

Ảnh hưởng từ phong cách Bắc Âu, Scandinavian thường đơn giản, trang nhã và chịu sự ảnh hưởng lớn từ trào lưu Art & Craft từ thế kỷ trước. Đặc biệt, đồ nội thất theo phong cách Scandinavian nguyên mẫu chưa qua biến tấu thường chỉ sử dụng chất liệu gỗ tự nhiên với vân gỗ sáng màu, có hình thù hơi thô mộc với các kỹ thuật xử lý bề mặt nhẵn, mịn được sử dụng trải khắp không gian trong nhà từ bàn ghế, giường tủ, đồ trang trí nội thất,…

Một điểm thú vị là người Scandinavian thường thích nhà bếp với thiết kế mở và tông trắng là màu chủ đạo xuyên suốt toàn phòng. Họ chỉ sử dụng tủ dạng thấp, kệ mở treo tường để lưu trữ tất cả những vật dụng nhà bếp.

Đối với bề mặt bếp hay các đồ dùng, phụ kiện trang trí trong bếp, họ thích dùng trực tiếp bề mặt bê tông đã trát nhẵn nhụi hoặc phụ kiện bằng gỗ tự nhiên khá đơn giản. Cho đến sau này, khi các lối trang trí nội thất kiểu mới bắt đầu du nhập, các loại chất liệu ốp mặt bếp như đá marble, đá granite, đá đen… mới dần thay thế cho các chất liệu đơn giản.

Còn một điểm thú vị khác là món đồ nội thất luôn được tìm thấy trong các căn hộ phong cách Scandinavian. Đó là ghế sofa màu xám. Một trong những chiếc ghế sofa màu xám phổ biến hiện nay có giá cả phù hợp với túi tiền của đa số người dùng chính là Ikea Karlstad. Với phần chân ghế bằng gỗ tròn thon gọn, bề mặt nệm được nhồi bông mềm mang lại nét khác biệt cho không gian phòng khách.

Theo các đơn vị tư vấn nội thất nhà ở, đồ gỗ thường được ưu tiên sử dụng khi nghĩ đến phong cách Scandinavian, đặc biệt là các đồ nội thất mang hơi hướng mid – century, gothic, minimalism. Chẳng hạn, bạn có thể sử dụng những chiếc sofa to và rộng với vai trò là điểm nhấn cho căn phòng, đi kèm là chiếc ghế gấp thuộc dòng folded – wooden chair sẽ tạo ra sự kết hợp tuyệt vời cho tổng thể gian phòng.

Nếu nhắc đến các quốc gia thuộc khu vực Bắc Âu, không thể không nhắc đến lò sưởi. Lò sưởi không chỉ đem lại sự ấm áp về mặt vật lý mà còn giúp kết nối các mặt trần và sàn. Ở nước ta, ngoại trừ khu vực vùng núi phía bắc có thể sử dụng lò sưởi, các tỉnh phía nam – trung bộ khó có thể đạt được phong cách Scandinavian hoàn hảo bởi điều kiện thời tiết. Nhưng cũng đừng lo lắng vì bạn vẫn có thể lắp đặt một lò sưởi giả (dạng đèn) hoặc lò sưởi đốt bằng khí gas để tạo ra không gian Scandinavian toàn vẹn nhất.

Bạn cũng nên tham khảo đèn dòng cobber globe light (loại đèn có chao đèn bằng đồng) hoặc chao đèn bằng mây và lồng giấy; cũng đừng bỏ qua những tác phẩm nghệ thuật đen – trắng hay những bức họa theo phong cách Mononchrome Artwork, bởi chúng là những kiệt tác vô cùng đặc sắc tạo thành điểm nhấn trong không gian Scandinavian của riêng bạn, đặc biệt là phòng bếp và phòng ăn.

Họa tiết caro, kẻ sọc từ đèn bàn, đèn treo, ghế rời đều là những gợi ý hữu ích cho việc decor chi tiết. Ngoài ra, những đồ dùng decor mộc bản như giường gỗ pallet, hoặc khung đèn làm từ 100% chất liệu gỗ, ghế ngồi đệm nhung khung gỗ… cũng góp phần làm không gian Scandinavian của bạn thêm hoàn hảo.

Nếu bạn muốn điểm xuyết cho gian phòng ngủ thêm thanh tao, nhẹ nhàng thì nên lướt qua những chất vải cotton trơn hoặc cotton in để may rèm. Chưa hết, những loại vải dệt họa tiết hình học (geometric) còn được xem là vật liệu sử dụng chính trong các thiết kế nhà cửa theo phong cách Scandinavian. Hoặc họa tiết kẻ sọc Gingham cũng được sử dụng rộng rãi trong các thiết kế Scandinavian truyền thống, đặc biệt là kẻ đỏ - trắng và xanh da trời – trắng.

Trong phong thủy nhà ở, gương và kính là hai vật đại diện cho hành thủy. Việc bố trí gương trong nhà sẽ tăng thêm luồng sinh khí, tạo hiệu ứng tăng cường ánh sáng.

Có thể nói, gương xuất hiện trong hầu hết các thiết kế nội thất mang phong cách Scandinavian, từ phòng khách đến phòng ăn, phòng ngủ và phòng vệ sinh. Từ các loại gương treo tường, gương đứng, gương cố định trên bề mặt tủ đều có thể biến tấu để toát lên “màu sắc Scandinavian”. Bằng việc sử dụng đa dạng hình dáng gương như gương hexa, gương erised lẫn bố trí vị trí đặt gương cho phù hợp, bạn sẽ nhấn nhá cho từng gian phòng của mình thêm mãn nhãn, tinh tế.

Những chiếc hộp gỗ, những đồ vật trang trí trên cửa, thảm lông thú, nến, gối nhiều màu và chăn sofa hay các loại ghế treo, ghế tolix, ghế loft, túi cói đựng hoa, các set bát đĩa Nhật Bản, các pho tượng (tuần lộc, linh dương, thần Hy Lạp) cho đến tượng nghệ thuật creative thinker… đều là những vật dụng dùng để trang trí nhà ở theo xu hướng Scandinavian khá phổ biến. Mức giá của những “món hàng” này dao động từ 990.000 đến 20 triệu đồng/sản phẩm (tùy từng thời điểm, dòng sản phẩm và mức độ thiết kế phức tạp hoặc phiên bản giới hạn mà giá sản phẩm sẽ khác nhau).

Còn nếu bạn có sở thích “chơi tranh”, điều đầu tiên bạn cần chú ý màu nhấn của bộ tranh nên trùng với màu nhấn của toàn bộ căn phòng, Nếu màu bộ tranh tương phản quá nhiều so với tổng thể căn phòng sẽ làm người nhìn bị choáng, chưa kể có thể phá vỡ kết cấu bày trí toàn phòng, gây phản cảm về thị giác.

Chất liệu

Như ở trên đã đề cập, gỗ là vật liệu thường xuất hiện trong kiến trúc vùng Bắc Âu. Chúng thường xuất hiện trong các vật dụng trang trí, đồ nội thất và đôi khi được ưu ái sử dụng làm cột nhà, dầm ngang, lót sàn, tấm trần hoặc hệ kết cấu…

Việc sử dụng gỗ tự nhiên trong các đồ dùng nội thất sẽ đem lại cảm giác ấm áp cho căn hộ của bạn Hơn nữa, sử dụng sơn trắng phủ lên mặt sàn gỗ nhằm tạo tông màu chủ đạo cũng là một lý do bạn nên dùng gỗ. Về màu sắc đồ dùng bằng chất liệu gỗ, bạn nên dùng tông trầm hơn là tông sáng, bởi nó sẽ giúp không gian tĩnh lặng và cân bằng với màu sơn trắng chủ đạo.

Tuy nhiên, sàn gỗ cứng sáng màu cũng là sự lựa chọn đơn giản để có thể tạo dựng phong cách Scandinavian nguyên mẫu. Hay gạch ốp sàn màu ghi xám với họa tiết hình học, sàn bê tông hay sàn lát gạch đá sáng màu cũng là sự lựa chọn thích hợp với phong cách này.

Một lời khuyên dành cho bạn khi dùng gỗ kiến tạo nên phong cách Scandinavian là không nên đánh bóng hoặc gia công quá kỹ bề mặt, càng không nên sử dụng gỗ công nghiệp. Một diện tích sàn gỗ thịt được bào cẩn thận để bề mặt mịn và sạch thay vì đánh bóng, sau đó đánh dầu thủ công sẽ cho bề mặt tốt hơn, màu sắc của gỗ cũng tự nhiên hơn. Nếu không đủ điều kiện dùng gỗ nhập, bạn có thể thử những loại gỗ xuất xứ từ Việt Nam như xoan, lim cũng rất tốt.

Một chất liệu khác cũng được sử dụng trong phong cách Bắc Âu đó là lông hoặc da thú. Tấm thảm, chăn, khăn trang trí bằng chất liệu này được sử dụng như ranh giới ngăn tỷ lệ các không gian, đồng thời tạo cảm giác ấm áp cho gian phòng. Họa tiết hình học, thảm đơn sắc trung tính hoặc các tông màu thiên nhiên, thảm hoa vintage cũng có thể tạo thành một điểm nhấn hoàn hảo trên nền sàn gỗ đơn giản.

Ánh sáng và tỷ lệ không gian

Nếu bạn có dịp ghé qua Đan Mạch, Phần Lan, Thụy Điển và Na Uy, bạn sẽ ấn tượng bởi phong cách tối giản và ánh sáng luôn được nhìn thấy xuyên suốt trong các ngôi nhà Bắc Âu. Việc sử dụng các gam màu tĩnh lặng cùng những đường nét cân đối, tận dụng các vật liệu tự nhiên sẽ tạo nên một không gian hoàn hảo đối với căn nhà có diện tích hẹp và mọi thứ trở nên thông thoáng, gọn gàng hơn. Vì thế, khung cửa sổ rộng bằng kính và rèm cửa sáng màu là những yếu tố thường thấy trong phong cách nội thất này.

Đối với những nước xứ lạnh, ánh nắng là một điều vô cùng quý giá. Còn đối với nước nhiệt đới, ánh nắng giúp loại bỏ các vi khuẩn độc hại hoặc nấm mốc. Vì vậy, hãy để ánh sáng tự do tràn vào không gian của bạn thay vì hạn chế nó.

Bên cạnh đó, các nguồn sáng nhân tạo cũng thường được sử dụng để tạo cảm giác thoải mái cho gia chủ trong những ngày thời tiết u ám. Tất cả các loại nguồn sáng như đèn đứng, đèn bàn, đèn trần, đèn chùm, đèn treo, đèn cây đều có thể sử dụng linh hoạt nhằm tạo chiều sâu cho căn phòng.

Tỷ lệ giữa trần, tường và đồ nội thất luôn cần sự cân bằng. Đối với không gian rộng lớn, việc phân tách các không gian chức năng là không cần thiết, thay vào đó hãy để chúng hòa vào nhau, hoặc xóa các ranh giới giao tuyến bằng sơn tường, tấm thảm.

Bổ sung nét thiên nhiên

Nếu đã có gỗ làm vật liệu chủ đạo thì cũng đừng quên đá thiên nhiên. Câu chuyện của núi rừng Bắc Âu sẽ bớt thú vị nếu thiếu đi đá hoặc sỏi – những chất liệu thô cứng nhưng chứa đựng nhiều nét duyên dáng.

Bạn có thể bố trí những hòn sỏi, đá thiên nhiên ở các bậu cửa, cửa sổ hay bỏ vào lọ, chai theo các kích thước lớn nhỏ khác nhau và đặt ở khu vực kệ, bàn, tủ trong phòng khách, phòng vệ sinh để tạo điểm nhấn cho không gian.

Hãy thử tưởng tượng bạn sẽ trang trí một mảng tường nhàm chán, tẻ nhạt với những bức ảnh thiên nhiên như thác nước Iceland, cánh đồng núi lửa, hồ sinh thái ở Na Uy, thêm vài chú hươu ở Phần Lan hay cá voi nhám, những tác phẩm nghệ thuật, ảnh cá nhân gia đình… để tạo nên một bức tường trang trí đậm chất Scandinavian và ấm cúng hơn rất nhiều.

Bạn cũng đừng ngại trộn các loại gỗ với nhau, nhưng hãy ưu tiên các màu gỗ nhạt, thêm một số vật dụng được đan bằng mây, cói, cây gai dầu, da, đồng thau, mạ đồng…vào những góc nhỏ trong nhà. Nhớ đừng quên cho một chút cây xanh, cho dù đó là một chậu cây nhỏ hoặc một vài thân cây cắm vào lọ thủy tinh cũng làm không gian nhà bạn tươi mát, thoáng đãng hơn.

Theo cafeland

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (68 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam