Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

TP.HCM: Ô nhiễm không khí là do đâu?

Những ngày gần đây chất lượng không khí ở TP.HCM liên tục giảm sút với các chỉ số quan trắc đáng lo ngại. Vậy nguyên nhân là do đâu?

TP.HCM: Ô nhiễm không khí là do đâu?

button-tim-mua.svg

Những ngày qua, thời tiết TP.HCM diễn biến thất thường. Liên tục xuất hiện lớp mù đặc quánh khiến người dân khó khăn trong việc quan sát và di chuyển. Không chỉ vậy, người còn cảm thấy cảm thấy cay mắt khi tiếp xúc trực tiếp với bầu không khí khi không đeo kính.


Chất lượng không khí ở TP.HCM sáng 22/9 ở mức không tốt cho sức khỏe. Ảnh: Airvisual.

Trong khi đó, chỉ số chất lượng không khí AQI tại TP.HCM cũng liên tục ở mức trên 150, thuộc nhóm màu đỏ (thang 4 trong 6 thang bậc đo chất lượng không khí theo cách tính của Mỹ). Theo ghi nhận, hình thái thời tiết này xuất hiện vào khoảng 3 ngày nay. Các lớp sương mù tồn tại rất lâu, kéo theo thời tiết se lạnh. Ngoài ra, sương mù khiến tầm nhìn bị thu hẹp, nhiều tòa nhà cao tầng bị che khuất dù chỉ đứng cách 100 m.

Cụ thể, chỉ số AQI tại trung tâm quận 1 là 174, khu vực Nguyễn Hữu Cảnh (quận Bình Thạnh) là 166, Thảo Điền (quận 2) là 175. Như vậy, theo bản đồ trực quan chỉ số chất lượng không khí tại TP.HCM đang ở mức màu đỏ - đây là mức thuộc nhóm có hại cho sức khoẻ cho con người. Dự báo của AirVisual, trong 2 ngày (22-23/9) ô nhiễm không khí tại TP.HCM vẫn đang ở mức đỏ.

Nhiều người dân cho biết buổi sáng sương mù dày hơn, khiến khung cảnh thành phố trở nên mờ ảo. Dù đã đeo khẩu trang, kính và đội mu nón kín những nhiều người vẫn cảm thấy đau, khô rát họng khi ra ngoài đường.

Xem thêm: Nguyên nhân thật sự đằng sau vụ cháy kho Nhà máy Rạng Đông

Theo kết quả của Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, ĐH Quốc gia TP.HCM thì nguyên nhân chính gây ô nhiễm không khí ở TP.HCM những ngày qua là do: cháy rừng từ Indonesia; độ ẩm trong không khí cao và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù; do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân.

PGS-TS Hồ Quốc Bằng, Giám đốc Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu, Viện Môi trường và Tài nguyên, ĐH Quốc gia TP.HCM, cho biết: “Có thể nói ô nhiễm không khí tại TP.HCM và phía Nam Việt Nam từ ngày 18-9 đến nay ở mức rất cao, ảnh hưởng đến sức khỏe người dân là do ba nguyên nhân chính: Nguyên nhân cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP.HCM và phía Nam Việt Nam; độ ẩm trong không khí cao (hiện nay mưa nhẹ nên độ ẩm rất cao 95%-100%) và trong khí quyển có các hạt nhân ngưng kết để hơi nước bám vào nên xuất hiện sương mù.


Không khí tại Sài Gòn đang ô nhiễm vượt mức

Ngoài ra do trời không nắng nên không có đủ bức xạ làm nóng mặt đất, tạo ra lớp nghịch nhiệt, làm cho các khí ô nhiễm nằm lớp sát mặt đất không phát tán lên cao được, thế là người dân phải hít khí ô nhiễm này; do phát thải từ hoạt động giao thông, công nghiệp và sinh hoạt của người dân".

PGS-TS Hồ Quốc Bằng nhấn mạnh: "Trong các nguyên nhân trên thì nguyên nhân chính là cháy rừng từ Indonesia, chất ô nhiễm bị gió thổi sang TP.HCM và phía Nam Việt Nam, vì bình thường vào cuối tuần thứ Bảy và Chủ nhật trước đây cho dù có xuất hiện sương mù thì chất lượng không khí cũng không ô nhiễm nặng đến vậy. Vì cuối tuần nguyên nhân phát thải do hoạt động giao thông, công nghiệp là không cao vì giao thông và công nghiệp hoạt động thấp hơn ngày thường.

Ông giải thích thêm, Trung tâm nghiên cứu ô nhiễm không khí và biến đổi khí hậu chạy mô hình mô phỏng truy tìm nguồn gốc ô nhiễm không khí tại TP.HCM theo hai chiều.

Cụ thể, ngày 18-9, có những đám cháy rừng lớn và trên diện rộng tại Indonesia, theo hướng gió và tốc độ gió, sau 2-3 ngày các chất ô nhiễm này bay tới TP.HCM, vì vậy ngày 20-9 nồng độ ô nhiễm không khí TP.HCM tăng cao đột biến. Cũng dùng mô hình chạy ngược lại xem thử ô nhiễm không khí vào ngày 22-9 do đâu ra, kết quả cho thấy rằng đi từ cháy rừng ở Indonesia.

Đã đến lúc, những cư dân đô thị cần thể hiện tình yêu và giữ gìn môi trường này, nơi mình gắn bó, làm việc bằng cách chia sẻ/bình chọn ngay tình hình môi trường khu mình đang sống và tham gia trao đổi tại Cộng Đồng YouHomer. Hãy cùng góp tiếng nói giúp cộng đồng thay đổi hành động, bảo vệ môi trường ngay hôm nay!

Thanh Hằng

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (35 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam