Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Giấy phép xây dựng có thời hạn được quy định như thế nào?

Bài viết dưới đây sẽ giải đáp thắc mắc của bạn đọc về quy định giấy phép xây dựng có thời hạn.

Giấy phép xây dựng có thời hạn được quy định như thế nào?

button-tim-mua.svg

Câu hỏi: Gia đình tôi sở hữu quyền sử dụng đất mặt tiền đối với mảnh đất 100m2 (5x20m) thuộc dự án quy hoạch treo xây khu đô thị thương mại trị giá đến năm 2025.

Mảnh đất gồm 5x10m phía sau là đất ở đô thị, 5x10m phía trước là đất nuôi trồng thủy sản và thuộc lộ giới mở rộng đường.

Tuy nhiên gần đây, TP đổi quy hoạch và chỉnh lộ giới mở đường chỉ còn 5m thay vì 10m. Tôi đã xin chuyển mục đích sử dụng phần 5x5m không thuộc lộ giới mở đường sang đất ở đô thị để xây dựng thêm nhưng Phòng Tài nguyên Môi trường huyện không duyệt vì đất tôi vướng quy hoạch treo.

Giờ tôi muốn xây dựng nhà cấp 4 ở tạm thì cần hồ sơ thủ tục như thế nào? Mong luật sư tư vấn giúp. Xin cảm ơn.

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Giám đốc Công ty luật TNHH Đức An, Hà Nội trả lời bạn như sau:

Thứ nhất: Điều kiện cấp Giấy phép xây dựng nhà ở tạm.

Trường hợp của bạn đang muốn làm thủ tục cấp giấy phép xây dựng nhà cấp 4 ở tạm thì trước hết cần thỏa mãn điều kiện cấp giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ có thời hạn tại đô thị theo quy định tại Điều 93, 94 Luật Xây dựng năm 2014 là:

- Thuộc khu vực có quy hoạch phân khu xây dựng được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt, công bố nhưng chưa thực hiện và chưa có quyết định thu hồi đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền

- Phù hợp với mục đích sử dụng đất theo quy hoạch sử dụng đất được phê duyệt.

Thứ hai: Về hồ sơ cấp Giấy phép xây dựng có thời hạn

Về hồ sơ xin cấp phép theo Thông tư 15/2016/TT-BXD Điều 14 về Giấy phép xây dựng có thời hạn

1. Căn cứ quy định tại Điều 94 Luật Xây dựng năm 2014 và trên cơ sở kế hoạch thực hiện quy hoạch xây dựng, vị trí xây dựng công trình, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh ban hành quy định cụ thể quy mô công trình, chiều cao tối đa, thời gian được phép tồn tại của công trình để làm căn cứ cấp giấy phép xây dựng có thời hạn, bảo đảm an toàn, vệ sinh môi trường, phòng chống cháy - nổ, kiến trúc, cảnh quan, đáp ứng các Điều kiện về hạ tầng kỹ thuật và các quy định của pháp luật có liên quan.

2. Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn như quy định đối với từng loại công trình, nhà ở riêng lẻ quy định tại các Điều 8, 11, 12, 13 Thông tư này. Riêng tiêu đề của đơn được đổi thành “Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng có thời hạn”.

3. Trường hợp công trình theo giấy phép xây dựng có thời hạn hết thời gian tồn tại, nhưng Nhà nước vẫn chưa thực hiện quy hoạch xây dựng, nếu chủ đầu tư có nhu cầu sử dụng tiếp thì đề nghị với cơ quan cấp phép xem xét cho phép kéo dài thời hạn tồn tại.

Theo Điều 11 Thông tư 15/2016/TT-BXD Hồ sơ đề nghị cấp giấy phép xây dựng đối với nhà ở riêng lẻ bao gồm:

1. Đơn đề nghị cấp giấy phép xây dựng theo mẫu tại Phụ lục số 1 Thông tư này.

2. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính một trong những giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai.

3. Bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính hai bộ bản vẽ thiết kế kỹ thuật hoặc thiết kế bản vẽ thi công được phê duyệt theo quy định của pháp luật về xây dựng, mỗi bộ gồm:

a) Bản vẽ mặt bằng công trình trên lô đất tỷ lệ 1/50 - 1/500 kèm theo sơ đồ vị trí công trình;

b) Bản vẽ mặt bằng các tầng, các mặt đứng và mặt cắt chính của công trình tỷ lệ 1/50 - 1/200;

c) Bản vẽ mặt bằng móng tỷ lệ 1/50 - 1/200 và mặt cắt móng tỷ lệ 1/50 kèm theo sơ đồ đấu nối hệ thống thoát nước mưa, xử lý nước thải, cấp nước, cấp điện, thông tin tỷ lệ 1/50 - 1/200.

Trường hợp thiết kế xây dựng của công trình đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định, các bản vẽ thiết kế quy định tại Khoản này là bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp các bản vẽ thiết kế xây dựng đã được cơ quan chuyên môn về xây dựng thẩm định.

Có thể bạn quan tâm:

Vẫn còn nhiều vấn đề nhức nhối trong luật đất đai

Pháp luật có đảm bảo thì thị trường mới phát triển bền vững

Người chết vẫn ký xác nhận nhà đất: điều chỉnh 'sổ đỏ', kỷ luật nhiều cán bộ

4. Đối với công trình xây chen có tầng hầm, ngoài các tài liệu quy định tại Khoản 1, 2, 3 Điều này, hồ sơ còn phải bổ sung bản sao hoặc tệp tin chứa bản chụp chính văn bản chấp thuận biện pháp thi công móng của chủ đầu tư đảm bảo an toàn cho công trình và công trình lân cận.

5. Đối với công trình xây dựng có công trình liền kề phải có bản cam kết của chủ đầu tư bảo đảm an toàn đối với công trình liền kề.

Như vậy bạn chuẩn bị 1 bộ hồ sơ theo quy định trên trong trường hợp xin cấp giấy phép xây dựng tạm có thời hạn thì trong đơn xin cấp giấy phép xây dựng còn phải có cam kết tự phá dỡ công trình khi nhà nước thực hiện giải phóng mặt bằng. Thẩm quyền cấp phép xây dựng là UBND cấp huyện.

Theo cafeland

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (42 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam