Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Cách cải tạo nhà cũ để trở nên đẹp như mới

Những ngôi nhà cũ được khoác lên mình chiếc áo mới xinh xắn khi được cải tạo lại. Vậy sửa chữa cải tạo nhà cũ sao cho đẹp như mới? Hãy tham khảo bài biết dưới đây nhé!

Cách cải tạo nhà cũ để trở nên đẹp như mới

button-tim-mua.svg

Việc sửa chữa, cải tạo ngôi nhà cũ sẽ giúp tiết kiệm được 1/3 chi phí nếu như xây dựng một ngôi nhà mới. Vì vậy, sửa chữa, cải tạo nhà hiện nay được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên việc cải tạo nhà sẽ gặp phải những khó khăn bởi nó bị ràng buộc bởi kết cấu của ngôi nhà. Hãy bỏ túi cách cải tạo nhà cũ để trở nên đẹp như mớiYouHomes chia sẻ với bạn trong bài viết dưới đây nhé!

Cải tạo nhà là gì?

Theo quy định pháp luật thì: “Cải tạo nhà ở là việc nâng cấp chất lượng, mở rộng diện tích hoặc điều chỉnh cơ cấu diện tích của nhà ở hiện có”. Cải tạo nhà ở hay cải tạo nhà dân, cải tạo nhà cửa khác với việc sửa chữa nhà ở bởi tính chất, quy trình thi công, giấy phép sẽ khác nhau.

Cải tạo nhà cũ thành nhà mới là việc thay đổi mặt bằng không gian, cải tạo kết cấu nhà ở tăng chất lượng nhà cũ vì vậy đòi hỏi quy trình đáp ứng các quy định về chất lượng công trình, an toàn, tính thẩm mỹ và đơn vị thi công phải có kinh nghiệm cải tạo nhà cũ.

Cải tạo nhà là gì?

Những ngôi nhà cũ thường gặp các vấn đề như ẩm thấp, thiếu ánh sáng, sụt lún, nghiêng tường,... gây khó khăn trong việc sắp xếp các đồ nội thất cũng như các hoạt động sinh hoạt hằng ngày không được đảm bảo.

Đối với những căn hộ, khu tập thể thì sẽ khó xây mới lại vì vậy cải tạo nhà là lựa chọn hoàn hảo nhất. Cải tạo nhà cũng giúp không gian căn hộ, ngôi nhà thoáng hơn, rộng hơn đảm bảo cuộc sống tiện nghi cho các thành viên trong gia đình, mang tới giá trị thẩm mỹ cao.

Các hạng mục cải tạo nhà cơ bản

Các hạng mục cải tạo nhà kiến trúc sư và gia chủ sẽ có thỏa thuận cụ thể phụ thuộc vào mức độ xuống cấp, chi phí cải tạo nhà cũ như thế nào để có thể đưa ra các phương án cải tạo nhà với chi phí thấp bằng các lựa chọn cải tạo các hạng mục cần thiết hay tính toán sử dụng cải tạo nhà bằng vật liệu nhẹ, giá rẻ.

Ngoài ra, còn dựa vào nhu cầu sử dụng của gia chủ có thể cải tạo nhà cũ hoàn toàn mới hay chỉ một số các hạng mục như: Cải tạo cầu thang cũ để lắp thang máy, cải tạo nhà cũ thành quán cafe, homestay, nhà kho thành nhà ở…

Về cơ bản việc cải tạo nhà cửa sẽ có các hạng mục cơ bản tiêu biểu sau:

  • Cải tạo kết cấu nhà ở: mở rộng diện tích khi cải tạo nhà diện tích nhỏ hẹp hoặc xây thêm tầng.
  • Cải tạo nhà cũ đẹp: nâng cấp nội thất hay chuyển đổi công năng sử dụng công trình…
  • Cải tạo cải tạo móng nhà, nền nhà: Nâng nền khi cải tạo nhà thấp hơn đường hay xử lý cải tạo sàn nhà và móng có sụt, lún, nứt…
  • Cải tạo cầu thang cũ lắp cầu thang máy...
  • Cải tạo tường nhà cũ: trát lại, chống thấm, hay cải tạo nhà xây tường chịu lực...
  • Cải tạo trần nhà thấp hay dột, thấm...
  • Cải tạo mái nhà: chống thấm dột, chống nóng, chống ồn hay cải tạo nhà mái bằng, mái tôn thành mái thái.
  • Xử lý sự cố thấm, dột, lún, nứt, nóng, ồn do kết kết cấu nhà cũ nát.
  • Cải tạo không gian phòng khách, ngủ trong nhà.
  • Cải tạo lại nhà bếp cũ nhỏ đẹp,
  • Cải tạo nhà phòng tắm nhỏ, nhà vệ sinh nhỏ đẹp tiện ích, chống thấm...

Cải tạo nhà cũ đẹp, cải thiện chất lượng, mở rộng không gian sẽ có rất nhiều hạng mục và sẽ tùy theo hiện trạng nhà ở, nhu cầu, chi phí cải tạo để lựa chọn phương án cải tạo nhà dân thích hợp.

Cải tạo nhà cũ nát thành nhà mới đẹp, hiện đại

Để khoác lên những căn hộ, biệt thự, nhà ở nông thôn, những ngôi nhà cũ theo lối kiến trúc xưa một diện mạo mới thì hãy tham khảo kinh nghiệm cải tạo nhà dưới đây.

Lựa chọn phương án thiết kế cải tạo nhà cũ

Phương án thiết kế lại nhà cũ là cơ sở để thi công và đảm bảo chất lượng an toàn, thẩm mỹ cho công trình xây dựng sau cải tạo. Để lựa chọn được phương án thiết kế cải tạo nhà thì cần quan tâm đến các vấn đề sau:

- Khảo sát chất lượng nhà cải tạo: Khảo sát chất lượng nhà sẽ làm cơ sở để xác định xem ngôi nhà sẽ cải tạo toàn bộ hay chỉ cải tạo một số hạng mục. Khảo sát được chất lượng móng, tường, kết cấu nhà để đưa ra được phương án thích hợp.

  • Nhà cũ cải tạo trát, sơn sửa lại tường, trần.
  • Nhà cần mở rộng: cải tạo nhà đẹp thay đổi không gian chức năng phòng: xây thêm tường, thêm tầng, bỏ bớt tường…
  • Nhà cải tại bị hư hỏng, thấm dột, xuống cấp nặng cần cải tạo kết cấu toàn bộ nhà ở và nếu dự toán chi phí cải tạo nhà cũ quá thì nên xây mới.

Phương án thiết kế lại nhà cũ là cơ sở để thi công và đảm bảo chất lượng an toàn, thẩm mỹ cho công trình xây dựng sau cải tạo.

- Lên phương án cải tạo nhà chi tiết:

  • Xác định mục đích, hạng mục cần cải tạo cụ thể, phương án cải tạo như thế nào.
  • Dự toán chi phí cải tạo nhà cũ chi tiết cho từng hạng mục bao gồm: báo giá thiết kế cải tạo nhà, đơn giá cải tạo nhà, chi phí vật liệu cải tạo, vật tư cải tạo nội thất, vận chuyển… Có tính toán kỹ lưỡng để chuẩn bị ngân sách và lựa chọn cách cải tạo nhà rẻ, tiết kiệm nhất.

Chọn dịch vụ cải tạo nhà ở uy tín, chất lượng

Lựa chọn đơn vị cải tạo nhà và dịch vụ cải tạo nhà là một trong những bước khá quan trọng. Vì khi tiến hành cải tạo còn phải đảm bảo nhiều yếu tố khác nhau như đảm bảo kết cấu của ngôi nhà và của ngôi nhà lân cận, an toàn. Nên lựa chọn những đơn vị uy tín, chất lượng và thi công đảm bảo tính thẩm mỹ cho ngôi nhà.

Cách chọn đơn vị thi công nên quan tâm đến quy trình thực hiện từ khảo sát, tư vấn và thi công cải tạo nhà, bảo hành để lựa chọn như:

  • Đơn vị thiết kế và thi công cải tạo phải có kinh nghiệm khảo sát kỹ lưỡng hệ móng, dầm, cột hiện trạng công trình để lên phương án có thể là cải tạo xây tường chịu lực.
  • Xem xét kết cấu hiện trạng nhà cải tạo để có phương án phù hợp thay đổi kết cấu không gian hợp lý, lấy sáng, thông gió, gia cố chất lượng kết cấu nhà cải tạo (thêm cột, tường chịu lực…)
  • Có kinh nghiệm thi công và xử lý các hiện tượng xấu của nhà cũ như: võng sàn, nứt nghiêng tường, nứt cổ trần, nhà thấm dột, ẩm mốc,…

Xin giấy phép cải tạo nhà cũ thành nhà mới

Việc thi công cải tạo nhà ắt hẳn sẽ gây ảnh hưởng đến kết cấu ngôi nhà, môi trường và những công trình lân cận, vì vậy khi cải tạo nhà cần xin giấy phép cải tạo nhà.

- Trường hợp nhà đất ở cải tạo lại nếu thuộc đối tượng phải xin giấy phép thì làm thủ tục xin phép với hồ sơ xin cải tạo nhà ở nộp đến UBND cấp quận/huyện nơi có nhà ở cầu cải tạo để xin cấp phép. Hồ sơ gồm có.

  • Đơn đề nghị cấp giấy phép sửa chữa, cải tạo nhà;
  • Bản vẽ thiết kế cải tạo nhà ở;
  • Ảnh chụp hiện trạng các hạng mục công trình, nhà ở đề nghị xin cải tạo;
  • Bản sao giấy tờ chứng minh quyền sử dụng đất, sở hữu nhà chứng minh quyền sở hữu, quản lý nhà ở đề nghị cải tạo.

Nếu được cấp phép cải tạo cần tiến hành trong thời hạn 12 tháng kể từ ngày cấp phép, quá thời hạn hay muốn thay đổi thiết kế cải tạo bạn đầu thì sẽ phải làm thủ tục xin gia hạn hoặc điều chỉnh giấy phép cải tạo nhà ở riêng lẻ.

- Trường hợp nhà đất ở cải tạo không cần xin phép theo khoản 2 Điều 89 Luật xây dựng năm 2014 vẫn phải thực hiện thủ tục thông báo cho cơ quan quản lý xây dựng địa phương về thời điểm khởi công cải tạo và kèm theo hồ sơ thiết kế cải tạo, xây dựng để theo dõi, lưu hồ sơ.

Cách cải tạo nhà cũ thành nhà mới tiết kiệm chi phí

Để tiết kiệm chi phí cải tạo nhà thì bạn có thể tham khảo những cách cải tạo nhà dưới đây, có thể áp dụng cho nhiều công trình:

Luôn có dự toán chi phí cải tạo nhà ở trước thi công: Dự toán chi phí xây nhà có thể giúp gia chủ dự trù được chi phí trong quá trình cải tạo, lựa chọn được những phương án cải tạo phù hợp nhất. Tránh các vấn đề phát sinh nằm ngoài dự kiến tài chính của gia chủ.

Tham khảo phương án cải tạo phù hợp nhất: Khi cải tạo nhà tránh phá dỡ quá nhiều tường, sàn,... sẽ làm ảnh hưởng đến tính chịu lực của ngôi nhà và kết cấu của ngôi nhà. Lựa chọn phương án phù hợp cũng giúp tiết kiệm được chi phí cho gia chủ.

Tận dụng những nội thất cũ tái chế thành những vật dụng hữu ích: Những nội thất trong nhà nếu có thể tận dụng được thì đừng vội vứt đi, hãy biến nó thành những đồ vật, nội thất xinh xắn trong ngôi nhà của bạn. Tái sử dụng những nội thất cũ sẽ giúp gia chủ tiết kiệm hơn.

Cải tạo, tận dụng không gian ban đầu của ngôi nhà tránh phá dỡ quá nhiều: phòng nhỏ thì sẽ sử dụng những nội thất thông minh hoặc bố trí những nội thất sao cho không gian căn phòng mang đến cảm giác thoải mái, Dùng sơn để làm mới và sáng căn phòng,...

Cách cải tạo nhà cũ thành nhà mới tiết kiệm chi phí.

Lựa chọn những vật liệu để cải tạo nhà phù hợp: Nên tham khảo các loại vật liệu để cân đối ngân sách và lựa chọn những vật liệu phù hợp với kết cấu cũng như màu sắc của ngôi nhà.

Hạn chế cải tạo trần nhà: Hầu hết trần nhà được thiết kế theo bố cục, kiến trúc nhà vì thế nên hạn chế cải tạo trần nhầ, trừ khi gặp những trường hợp thấm nước, rạn nứt,... Để tiết kiệm thì có thể dùng sơn để thay đổi diện mạo của trần nhà đồng thời cũng có thể sử dụng hệ thống đèn chiếu sáng giúp ngôi nhà trở nên lung linh hơn.

Thay đổi vị trí công trình phụ: Hãy thay đổi nhà vệ sinh, nhà tắm, nhà bếp nếu thực sự cần thiết bởi nếu thay đổi vị trí của công trình phụ này sẽ liên quan đến hệ thống điện, ống dẫn nước,... gây tốn chi phí.

Trang trí nhà: nên lựa chọn sơn nhà thay vì dán giấy vì sơn nhà có độ bền cao hơn.

Cách cải tạo nhà cũ thành nhà mới- tối ưu diện tích nhà

Cách cải tạo cầu thang cũ: Cải tạo cầu thang cũ được xem là hạng mục được quan tâm nhiều nhất. Cầu thang cũ từ bê tông thô được cải tạo thành cầu thang mới hiện đại: cầu thanh xoắn, cầu thang ốp gỗ, kính chịu lực,... sẽ giúp không gian ngôi nhà thoáng hơn, hiện đại hơn.

Cải tạo cầu thang giúp ngôi nhà sang trọng và hiện đại hơn.

Cải tạo trần nhà, ban công:

  • Cải tạo trần nhà thấp, trần phẳng: Thêm hệ thống đèn hay đổi màu sơn nhà phía trên trần sáng, gần sàn nhà tối màu hơn. Hoặc có thể vẽ thêm hoa văn trang trí 3D có thể mở rộng, tăng cảm giác trần cao và không hề nhàm chán thay vì trang trí thêm hệ trần thạch cao như dạng nhà có trần cao để tránh tạo cảm giác trần thấp.
  • Đối với cải tạo ban công nhà giúp giải quyết vấn đề bí bách, tối, thiếu sáng cho nhà ở hay tạo thêm không gian sử dụng thư giãn, chống nắng như: thêm sàn gỗ ban công, trồng cây và sử dụng nội thất ban công như bàn ghế nhỏ để thư giãn, đọc sách hay uống trà...

- Cải tạo nhà vệ sinh nhỏ, xuống cấp: Đây luôn là yêu cầu cần thiết bởi nó ảnh hưởng tới việc sinh hoạt hàng ngày cũng như môi trường nhà ở. Đa phần gia chủ muốn tải tạo nhà vệ sinh khi gặp các tình trạng:

  • Rò rỉ nước từ cống thoát nước dưới sàn, trong tầng kết cấu, chống thấm không tốt do độ cao tầng chống thấm không đủ.
  • Thay đổi diện mạo, diện tích sử dụng

Vì vậy, việc cải tạo nhà tắm nhỏ với nhiều góc lưu trữ nhỏ gọn gàng, sạch, ráo với sàn sáng, chống thấm, thoát nước tốt, ốp tường giúp mang lại tiện nghi và môi trường sạch sẽ cần thiết.

- Cải tạo sàn nền và tường nhà cũ đẹp: Đây là cách đơn giản để thay đổi diện mạo ngôi nhà và khiến chúng sạch sẽ, thú vị hơn.

  • Chỉ với cách thay gạch lát sàn hoa văn hiện đại, theo xu hướng cho gạch lát cũ hay tấm lát sàn gỗ, nhựa mới.
  • Thay màu sơn mới tông sáng khi cải tạo nhà nhỏ... bạn có thể có một không gian vô cùng khác biệt so với nhà cũ. Ngoài ra, việc thay đổi màu sơn nhà, sàn có thể quan tâm một chút tới cách cải tạo nhà theo phong thủy như chọn màu sơn hợp cung mệnh của gia chủ.

Hi vọng với những chia sẻ trên của YouHomes sẽ giúp bạn có thêm những kinh nghiệm trong quá trình cải tạo nhà cũ thành nhà mới.

YouHomes

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (9 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam