Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Hiện nay, tình trạng làm giả giấy chứng nhận rất nhiều, vì vậy chủ sở hữu đất hoặc nhà ở gắn liền đất cần kiểm tra kỹ càng giấy chứng nhận quyền sở hữu đất để đảm bảo quyền lợi của chính mình.

Cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

banner-news/ck-ban-pc.png

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất được cấp cho chủ sở hữu đất hoặc nhà ở gắn liền đất. Đây là một trong những loại giấy chứng nhận quan trọng mang tính pháp lý. Giấy chứng nhận này chia thành 2 loại màu hồng và màu đỏ. Mọi người vẫn hay gọi là sổ đỏ và sổ hồng.

Vậy cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thế nào? Cùng YouHomes tìm hiểu và nắm rõ hơn thông tin dưới đây nhé.

Thế nào là giấy chứng nhận quyền sử dụng đất?

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất theo luật mới Nghị định số 88/2009/NĐ-CP và Thông tư 77/2009/TT-BTNMT không còn phân biệt giữa sổ đỏ và sổ hồng như trước.

Quy định mới thống nhất hai loại giấy nêu trên thành một loại giấy chung có tên gọi: Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất, do Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành theo một mẫu thống nhất và được áp dụng trong phạm vi cả nước đối với mọi loại đất, nhà ở và các tài sản khác gắn liền với đất. Khác với 2 loại sổ trước kia, giấy chứng nhận theo quy định mới có các nội dung quy định rõ ràng.

Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất hiện được gọi với tên gọi chung “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.

Nội dung giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

  • Huy hiệu, quốc hiệu cùng với tên gọi “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”.
  • Tên người sử dụng và tên chủ sở hữu của nhà ở cùng các tài sản liên quan khác gắn liền với đất.
  • Thửa đất, nhà ở và những tài sản trên đất hay gọi là tài sản gắn liền với đất (Các công trình phục vụ đời sống…).
  • Sơ đồ của thửa đất và nhà ở, các loại tài sản xuất hiện gắn liền với đất.
  • Có phần thay đổi sau khi cấp giấy chứng nhận. Phần này được dùng để bổ sung vào những công trình mới hoặc diện tích mới, sơ đồ mới.

Bạn cần nắm rõ đầy đủ các thông tin về “Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất”. Từ đó biết cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Hướng dẫn cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Thực ra với loại giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sẽ không quá khó khăn để kiểm tra. Với loại tài sản lớn như thế này thì việc kiểm tra nên được tiến hành để tránh việc rắc rối hoặc bị lừa đảo. Vậy kiểm tra như thế nào?

Thứ nhất, kiểm tra thông tin chủ sở hữu đất

Vì chủ sở hữu đất là người có liên quan đến quyền cùng nghĩa vụ với miếng đất. Bởi thế mọi giao dịch liên quan đến miếng đất này sẽ phải có mặt và mang đầy đủ giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Thông tin của người sở hữu miếng đất đó sẽ được ghi rõ trong giấy chứng nhận. Chủ sở hữu có thể là cá nhân, vợ và chồng, tổ chức, hộ gia đình. Trong trường hợp đất có chủ sở hữu từ 2 người trở lên sẽ được ghi rõ tên từng người.

Thứ hai, kiểm tra kỹ thông tin nhà đất

Các thông tin về thửa đất như diện tích, sơ đồ, vị trí, số thửa đều sẽ được ghi theo số hiệu của thửa đất trên bản đồ. Bạn cần phải nắm rõ, xem xét kỹ để tránh sai lệch thông tin hoặc các thông tin chưa chuẩn.

Khi xem xét nên nhìn vào địa chỉ của thửa đất đó gồm các thông tin về số nhà, tên đường, tên của đơn vị hành chính thuộc cấp xã, cấp huyện hoặc cấp tỉnh… nơi có vị trí của thửa đất. Việc xem xét này càng kỹ sẽ càng giúp bạn kiểm tra được thông tin về hồ sơ của miếng đất trong thông tin địa chính của xã, phường.

Thứ ba, kiểm tra diện tích của thửa đất cùng các tài sản trên đất

Nếu bạn chỉ mua đất không thì việc kiểm tra sẽ đơn giản hơn. Đo đạc kỹ lưỡng để xem diện tích của miếng đất có giống như trong giấy chứng nhận hay không. Thường giấy chứng nhận sẽ ghi diện tích đất thuộc quyền sở hữu của chủ căn hộ (đối với giấy chứng nhận sở hữu căn hộ chung cư). Diện tích thửa đất thường được làm tròn lên 1 chữ số thập phân.

Kiểm tra và xem xét kỹ diện tích, tránh việc thiếu hụt hoặc bị lấn chiếm hay diện tích như chủ sở hữu nói là vẫn nằm trong sổ. Tuy nhiên thực chất nó không nằm trong giấy chứng nhận.

Thứ tư, kiểm tra mục đích sử dụng đất

Mục đích sử dụng đất cũng là một trong những vấn đề quan trọng bạn cần phải chú ý đến. Vì giấy chứng nhận được cấp sẽ ghi rõ đó là loại đất gì nên bạn cần phải quan tâm đến để xem đó có phải là đất ở hay không. Mục đích của thửa đất đó được ghi rõ trong sổ địa chính và có tên gọi cụ thể thuộc nhóm đất nông nghiệp hay đất phi nông nghiệp.

Thứ năm, kiểm tra thời hạn sử dụng đất

Bạn cũng nên lưu ý đến việc kiểm tra về thời hạn sử dụng đất trong giấy chứng nhận. Nếu là loại có thời hạn sử dụng sẽ có “Thời hạn sử dụng đất đến ngày …/…/…”, tức là sẽ ghi thời gian sử dụng của thửa đất đó đến ngày tháng năm bao nhiêu. Nếu là loại sử dụng không thời hạn sẽ ghi là “lâu dài”. Đối với loại đất có thêm vườn, ao nhưng đất ở chỉ được công nhận là 1 phần của thửa đất đó thì sẽ có thời hạn sử dụng cho từng mục đích sử dụng.

Kiểm tra về thời hạn sử dụng đất của sổ cùng các vấn đề khác rồi đối chiếu với thông tin sổ địa chính của phường, xã.

Bạn cần kiểm tra rõ 5 vấn đề trên và đối chiếu lại với sổ địa chính của phường, xã để tránh bị lừa lọc. Tình trạng giấy chứng nhận giả hiện nay rất nhiều nên cần cảnh giác để tránh bị lừa. Ngoài ra cũng nên xem xét thêm về nguồn gốc đất là đất nhà nước cho thuê có trả tiền, không thu tiền sử dụng hay trả tiền 1 phần vì nó ảnh hưởng tới quyền lợi trong trường hợp bị thu hồi đất.

Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu thông tin sổ đỏ, sổ hồng online

Hướng dẫn thủ tục mua bán đất nông nghiệp

Trên đây là những thông tin YouHomes chia sẻ cho bạn biết cách tra cứu giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cách kiểm tra này không quá khó, chỉ cần bạn chú ý một chút và quan sát kỹ các thông tin cùng với việc đối chiếu lại với sổ địa chính của xã, phường để tránh mất quyền lợi nhé!

Thùy Dung

banner-news/ck-ban-pc.png

  • Đánh giá:
  • (3 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam