Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

Khi làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư cần lưu ý những gì?

Hợp đồng đặt cọc mua chung cư là thủ tục pháp lý rất quan trọng và không thể thiếu trong mọi giao dịch mua bán nhà, giúp tránh khỏi những rủi ro phát sinh cho cả bên mua và bên bán.

Khi làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư cần lưu ý những gì?

button-tim-mua.svg

Những tài sản có giá trị lớn như nhà cửa, đất đai khi mua bán hay chuyển nhượng thường khó tránh khỏi các tình huống rủi ro pháp lý. Chỉ cần một thiếu sót nhỏ trong giao kết hợp đồng đặt cọc mua chung cư có thể dẫn đến những hậu quả xấu xảy ra. Do đó, việc hiểu thế nào là hợp đồng đặt cọc mua chung cư và khi làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư cần lưu ý những gì là hết sức quan trọng.

Thế nào là hợp đồng đặt cọc mua chung cư?

Hợp đồng đặt cọc mua chung cư là văn bản nhằm thỏa thuận giữa bên bán và bên mua về việc mua, bán nhà và căn hộ chung cư. Bố cục và thông tin của mỗi hợp đồng có thể khác nhau nhưng nội dung bên trong hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư bắt buộc phải bao gồm những thông tin sau:

  • Họ tên, số chứng minh nhân dân (thẻ căn cước), địa chỉ của đại diện bên bán và bên mua.
  • Số tiền đặt cọc bên mua giao cho bên bán sau khi ký hợp đồng đặt cọc.
  • Thời gian hai bên thực hiện giấy tờ thủ tục pháp lý tiếp theo.
  • Số tiền còn lại hai bên sẽ trao đổi trong lần tiếp theo.
  • Bên bán và bên mua ký nhận, kết thúc giai đoạn đặt cọc để chuyển qua giai đoạn khác theo đúng quy định pháp luật.

Kinh nghiệm làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư

Hiện nay, nhà chung cư được chia thành nhiều loại hình căn hộ theo phân khúc khác nhau như: Nhà ở xã hội, nhà ở tái định cư, chung cư giá rẻ, chung cư cao cấp,… Mặc dù vậy, căn hộ chung cư sẽ được chia ra thành 3 loại hình chính là chung cư đã bàn giao, chung cư đang xây dựng, đã xong móng và chung cư chưa xong móng.

Hợp đồng đặt cọc mua chung cư đã bàn giao

Trước khi tiến hành làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư, với loại hình căn hộ chung cư đã bàn giao, bạn nên tìm hiểu một số thông tin như sau:

  • Căn hộ đã có sổ hồng chưa, giấy tờ căn hộ có hợp lệ theo quy định không, ban công hoặc hành lang thuộc quyền sở hữu chung hay của riêng?
  • Chế độ duy trì, bảo dưỡng tòa nhà bao gồm những gì, thời gian đóng phí là bao nhiêu mỗi năm, mức thu các loại phí sinh hoạt (phí thang máy, bảo vệ an ninh) như thế nào?
  • Thông tin về hệ thống phòng cháy chữa cháy, cửa thoát hiểm, tình hình điện nước, an ninh,…
  • Khi mua căn hộ, người mua có chỗ để xe không, mức phí nếu có là bao nhiêu mỗi tháng?

Hợp đồng đặt cọc mua chung cư đã bàn giao.

Ngoài việc tìm hiểu những thông tin trên, trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư sẽ ghi cụ thể về thông tin bên mua và bên bán, số tiền đặt cọc, giá căn hộ, diện tích căn hộ, ngày bổ sung tiền cọc, mức phí thuế cần đóng cho cơ quan thuế (gồm thuế chuyển quyền sử dụng đất và nhà ở,lệ phí công chứng, lệ phí trước bạ, thuế thu nhập cá nhân,…) thời gian đóng tiền và chữ ký xác nhận của các bên.

Xem thêm: Mẫu hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư mới nhất 2020

Đặt cọc căn hộ chung cư đang trong quá trình xây dựng xây dựng nhưng đã xong móng

Tương tự loại hình căn hộ chung cư đã bàn giao, với những loại căn hộ đã xong móng những vẫn đang trong quá trình xây dựng, bạn cũng nên tìm hiểu cẩn thận những thông tin này trước khi tiến hành làm hợp đồng đặt cọc mua nhà chung cư.

Cần xem xét thật kỹ lưỡng các căn hộ mẫu trước khi quyết định mua và làm hợp đồng đặt cọc mua bán căn hộ chung cư. Khi đã có quyết định mua, nên tham khảo các thông tin về:

Hướng nhà, khả năng cách âm, ban công hoặc hành lang thuộc quyền sở hữu chung hay của riêng,...

Nhà được giao vào thời điểm nào, trong trường hợp chủ đầu tư giao nhà chậm tiến độ thì mức độ bồi thường là bao nhiêu, trường hợp người mua trả tiền chậm tiến độ thì hình thức phạt áp dụng như thế nào?

Nếu chủ đầu tư giao nhà nhưng khi đối chiếu hợp đồng liệt kê chi tiết các thiết kế thi công, phát hiện không đúng với hiện trạng nhà thực nhận thì hình thức xử lý như thế nào? Theo đó, ngoài mẫu hợp đồng đặt cọc mua chung cư cần yêu cầu chủ đầu tư có bản phụ lục hợp đồng và liệt kê chi tiết thiết kế, thi công, yêu cầu chủ đầu tư bồi thường nếu có sự thay đổi xảy ra.

Đặt cọc căn hộ chung cư đang trong quá trình xây dựng xây dựng nhưng đã xong móng.

Về nội dung hợp đồng đặt cọc mua chung cư, bạn cũng nên đảm bảo các thông tin gồm: Thông tin bên mua và bên bán, chủ đầu tư, diện tích căn hộ, giá căn hộ, số tiền đặt cọc, ngày bổ sung tiền cọc, mức phí thuế cần đóng cho cơ quan thuế và phiếu thu có dấu, chữ ký của chủ đầu tư hoặc đơn vị phân phối.

Có thể bạn quan tâm:

Những lưu ý trước khi ký hợp đồng đặt cọc mua bán nhà đất.

[Hỏi Đáp] Hợp đồng đặt cọc mua đất có cần công chứng không?

Những điều cần lưu ý trong mẫu hợp đồng đặt cọc mua chung cư chưa xong móng

Theo quy định của Nhà nước, các dự án bất động sản buộc phải xong phần móng đối với chung cư và hạ tầng đất nền mới được bán cho khách hàng. Tuy vậy, hoạt động đặt cọc giữ chỗ nhà chung cư vẫn đang diễn ra ở hầu hết các dự án đang xây dựng.

Đánh vào tâm lý muốn nắm chắc lợi nhuận nhanh chóng của nhà đầu tư, việc đặt cọc giữ chỗ đang được các chủ đầu tư triển khai ngay từ đầu khi chưa mở bán dự án chung cư. Khách hàng muốn mua nhà giá rẻ nhất hoặc nhà đầu tư muốn lướt sóng kiếm lời thì thường phải làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư trong đợt đầu công bố dự án. Và muốn giữ chỗ căn hộ có vị trí đẹp, người mua phải thực hiện thủ tục đặt cọc. Việc này là hình thức tự nguyện thuận mua vừa bán của cả hai bên.

Hợp đồng đặt cọc mua chung cư chưa xong móng.

Mặc dù vậy, để tránh những rủi ro trước khi bỏ tiền đầu tư vào bất kỳ dự án nào hình thành trong tương lai, với tư cách là khách hàng, bạn chỉ nên chọn dự án đã được ngân hàng bảo lãnh hoặc đã được thẩm định về pháp lý cũng như đảm bảo về tiến độ xây dựng của dự án. Thêm nữa, nên chọn những chủ đầu tư uy tín với thời gian cam kết cụ thể bàn giao chủ quyền cho khách hàng.

Trên đây là một số lưu ý khi làm hợp đồng đặt cọc mua chung cư, YouHomes rất mong bạn sẽ tìm được cho mình một căn chung cư như ý và có mẫu hợp đồng đặt cọc mua chung cư đầy đủ, tránh mọi rủi ro không đáng có.

Nhung Trương

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (3 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam