Banner gói dịch vụ cam kết bán nhà trong 3 tháng

Xếp hạng khu dân cư

(Căn cứ theo 13,548 lượt bình chọn)

Thông tin khu dân cư

Chọn dự án, toà để xem

Danh bạ khẩn cấp

Danh bạ
  • Công an phường

    Công an phường

  • Trạm y tế phường

    Trạm y tế phường

  • Lễ tân toà nhà

    Lễ tân toà nhà

Banner tặng điểm youpoint

Bình chọn

Bình chọn khu dân cư

Chọn dự án để xemBình chọn dự án
  • An toàn an ninh
  • Dịch vụ tiện ích
  • Môi trường không khí
  • Đẳng cấp sang trọng
  • Chỉ số hạnh phúc

4 loại thuế, lệ phí và phí cần phải nộp khi nhận mua bán chuyển nhượng đất

Đối với những người mua đất, ngoài việc tìm hiểu về giá trị thông tin, tính hợp pháp đất thì còn phải chú ý đến các loại lệ phí, phí, thuế cần phải nộp khi mua bán nhượng đất có liên quan.

4 loại thuế, lệ phí và phí cần phải nộp khi nhận mua bán chuyển nhượng đất

button-tim-mua.svg

CƠ SỞ PHÁP LÝ

Theo Luật Đất đai 2013

Theo Luật thuế thu nhập cá nhân 2007 sửa đổi, bổ sung năm 2012 và 2014

Căn cứ vào Nghị định 140/2016/NĐ-CP ngày 10/10/2016 của Chính phủ quy định về Lệ phí trước bạ.

Ban hành Thông tư 257/2016/TT-BTC ngày 11/11/2016 của Bộ Tài chính quy định mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý, sử dụng phí công chứng, phí chứng thực, phí thẩm định tiêu chuẩn, điều kiện hành nghề công chứng, phí thẩm định điều kiện hoạt động văn phòng công chứng và lệ phí cấp thẻ công chứng viên.

Quy định pháp luật đối với các loại lệ phí, phí, thuế khi mua bán chuyển nhượng đất

Vì vây, việc nộp các loại thuế, lệ phí và phí khi nhận mua bán chuyển nhượng đất đai cần tuân thủ theo quy định của pháp luật và các cơ sở pháp lý Nhà nước đặt ra.

ĐIỀU KIỆN CẦN LƯU Ý KHI MUA BÁN CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Những điều kiện nhất định cần phải đáp ứng để chuyển nhượng quyền sử dụng đất. Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định điều kiện để người sử dụng đất thực hiện quyền chuyển nhượng của mình như sau:

  • Cần có Giấy chứng nhận, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 186 và trường hợp nhận thừa kế quy định tại khoản 1 Điều 168 của Luật này
  • Đất không có tính tranh chấp
  • Quyền sử dụng đất không bị kê biên để bảo đảm thi hành án
  • Trong thời hạn sử dụng đất

Đối với trường hợp nhận thừa kế quyền sử dụng đất thì người sử dụng đất được thực hiện quyền khi có Giấy chứng nhận hoặc đủ điều kiện để cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng nhà đất và tài sản khác gắn liền với đất.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong một số trường hợp còn phải tuân theo một số điều kiện nhất định khác được quy định căn cứ vào Điều 189 đến Điều 194 Luật Đất đai 2013.

LƯU Ý:

  • Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải thực hiện bằng văn bản và có công chứng, chứng thực. Đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính thì mới thực hiện được việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất.
  • Mức phí công chứng hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất được tính trên giá trị quyền sử dụng đất. Căn cứ khoản 2 Điều 4 Thông tư 257/2016/TT-BTC, mức phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất được tính như sau:

Các loại thuế phí khi chuyển nhượng và mua bán đất

Trên đây là bảng tham khảo mức phí công chứng hợp đồng mua bán nhà đất.

4 LOẠI LỆ PHÍ, PHÍ, THUẾ KHI CHUYỂN NHƯỢNG QUYỀN SỬ DỤNG ĐẤT

Khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất, ngoài phí công chứng hợp đồng còn phải chịucác loại thuế, lệ phí sau:

Về thuế thu nhập cá nhân

Quy định của Luật Thuế thu nhập cá nhân, thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản (không phải mọi trường hợp) thì phải chịu thuế thu nhập cá nhân với thuế suất 2%.

Thuế thu nhập cá nhân khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất cách tính như sau:

Thuế thu nhập cá nhân = giá chuyển nhượng quyền sử dụng đất x 2%

Thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản là thời điểm hợp đồng chuyển nhượng có hiệu lực tuân theo quy định của pháp luật.

Căn cứ vào Luật Thuế thu nhập cá nhân, trong một số trường hợp khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất thì không phải chịu thuế thu nhập cá nhân. Cụ thể Điều 4 Thu nhập được miễn thuế luật này quy định như sau:

  • Thu nhập từ chuyển nhượng bất động sản giữa vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu, cha vợ, mẹ vợ với con rể, ông bà nội với cháu nội, ông bà ngoại với cháu ngoại, anh, chị, em ruột với nhau.
  • Thu nhập từ chuyển nhượng nhà ở, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất ở của cá nhân trong trường hợp cá nhân chỉ có một nhà ở, đất ở duy nhất.

Thu nhập được miễn thuế

Theo quy định, người có thu nhập phải có nghĩa vụ nộp thuế thu nhập cá nhân. Tuy nhiên, pháp luật không cấm việc thỏa thuận người nộp thuế cho nên các bên được thỏa thuận người mua là người nộp thuế.

Mức phí thẩm định hồ sơ

Phí thẩm định hồ sơ khi thực hiện chuyển nhượng quyền sử dụng đất là 0.15% giá trị chuyển nhượng và không quá 5.000.000 đồng.

Lệ phí trước bạ

Theo khoản 1 Điều 7 Nghị định 140/2016/NĐ-CP, khi chuyển nhượng quyền sử dụng đất phải chịu lệ phí trước bạ. Mức thu lệ phí trước bạ là 0.5% tính trên giá trị của hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất.

3 trường hợp sau không phải nộp lệ phí trước bạ:

  • Nhà đất đã được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng chung cho hộ gia đình, phân chia nhà đất cho những người trong hộ gia đình.
  • Chuyển giao tài sản cho vợ, chồng, con cái và cha mẹ.
  • Nhà đất phải được đền bù.

Các loại phí khác

Lệ phí địa chính: 15.000 đồng

Phí tạo phôi sổ mới (nếu có) phải theo quy định của từng địa phương.

Ngoài ra, để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, người nhận chuyển nhượng quyền sử dụng đất cần thực hiện các nghĩa vụ tài chính khác về việc sử dụng đất theo quy định của pháp luật.

Trên đây là bài viết nói về những điều bạn cần biết về 4 loại lệ phí, phí, thuế khi mua bán chuyển nhượng đất. Youhomes mong rằng bạn có được những thông tin bổ ích và cần thiết qua bài viết trên.

Nhung Trương

button-tim-mua.svg

  • Đánh giá:
  • (10 đánh giá)
Bài viết có hữu ích không?

Có lẽ bạn nên đọc thêm

BÌNH LUẬN

YouHomes.Vn - Website mua bán, cho thuê bất động sản uy tín tại Việt nam